“ดร.หลวงพ่อแดง” ช่วยน้ำท่วมระยอง-จัดซื้อระบบพลังไฟฟ้าแสงอาทิตย์ให้ ร.ร.วัดจันทร์เจริญสุข

เมื่อวันศุกร์ที่ 16 กันยายน 2565 พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ (ดร.หลวงพ่อแดง นันทิโย) รองเจ้าคณะอำเภออัมพวา เจ้าอาวาสวัดอินทาราม รองประธานสมัชชาพระสงฆ์ผู้นำขับเคลื่อนหมู่บ้านศีล 5 หนกลาง และกรรมการฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ จ.สมุทรสงคราม เปิดเผยว่า วันนี้(16ก.ย.) มาไกลมาด้วยตัวเอง มาแจกน้ำท่วม มาแจกถุงยังชีพ มีข้าวสารอาหารแห้งจำนวา 300 ชุด ที่ ต.ทับมา อ.เมือง จ.ระยอง ก่อนลงพื้นที่แจกท้าวเวสสุวรรณรุ่นดัง แก่พระสงฆ์เจ้าหน้าที่ก่อนให้กำลังใจแรงจูงใจทหารตำรวจประชาชนจิตอาสา ตามวิสัยธรรมนำวิสัยทัศน์ ของ ดร.หลวงพ่อแดง “พระไม่ทิ้งประชาชน”พระผู้มีแต่ให้ หัวใจของผู้ให้ยิ่งใหญ่เสมอ สาธุ

จัดซื้อระบบพลังไฟฟ้าแสงอาทิตย์ให้ ร.ร.วัดจันทร์เจริญสุข

พร้อมกันนี้ที่โรงเรียนวัดจันทร์เจริญสุข ต.บ้านปรก อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ มอบระบบโซลาเซลล์พลังไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ มูลค่า 163,000 บาท ให้กับทางโรงเรียน นอกจากนี้ ดร.หลวงพ่อแดง ยังมอบทุนการศึกษาให้นักเรียน พร้อมมอบข้าวสารถุงละ 5 กก. 200 ถุง ให้กับคณะครูนักเรียน และผู้นำท้องที่ท้องถิ่นนำไปแจกผู้ยากไร้อีกด้วย

ดร.หลวงพ่อแดง กล่าวว่า ระบบโซลาเซลล์พลังงานจากแสงอาทิตย์ ที่นำมาติดตั้งที่โรงเรียนแห่งนี้ได้ออกแบบให้ผสมผสานกันระหว่างไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ และไฟฟ้าบ้าน โดยหลักการทำงานง่ายๆ คือระบบจะใช้ไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาอาคารเรียน จ่ายเข้าในโรงเรียนก่อน เมื่อกำลังไฟไม่พอจึงจะดึงไฟบ้านเข้ามาเสริมทำให้การใช้งานไฟฟ้าในโรงเรียนไม่มีสะดุด สามารถใช้ได้ทั้งระบบทุกอุปกรณ์ เช่น แอร์ ตู้เย็น พัดลม ไฟส่องสว่าง เป็นต้น โดยไม่ต้องเดินระบบไฟแยกใหม่ ทำให้ประหยัดต้นทุนก่อสร้างและประหยัดค่าไฟฟ้าบ้านต่อเดือนกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งต่อไปจะทำให้ทางโรงเรียนมีเงินเหลือจากค่าไฟฟ้าไปจัดการศึกษาปีละไม่น้อย ซึ่งวัดอินทาราม ได้ขยายผลสนับสนุนโรงเรียนที่ยากจนต่อเนื่องเป็นแห่งที่ 3 ครอบคลุม 3 อำเภอ ใน จ.สมุทรสงคราม แห่งแรกคือโรงเรียนวัดแก่นจันทร์ ต.บางพรม อ.บางคนที แห่งที่ 2 คือ โรงเรียนถาวรวิทยา ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา และแห่งที่ 3 โรงเรียนวัดจันทร์เจริญสุข ต.บ้านปรก อ.เมืองสมุทรสงคราม และในอนาคตจะขยายไปยังโรงเรียนต่างๆที่ยากจนและขอรับการสนับสนุนมาทางวัดต่อไป

ดร.หลวงพ่อแดง ฝากบอกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอให้มีการขยายผลไปยังโรงเรียนยากจนต่างๆทั่วประเทศ เพื่อจะได้ประหยัดงบประมาณแล้วนำมาใช้พัฒนาการศึกษาให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น ในส่วนของวัดที่ยากจนไม่มีเงินจ่ายค่าไฟฟ้า ขอให้แจ้งมาที่วัดอินทาราม จะช่วยสนับสนุนระบบโซล่าเซล เพื่อประหยัดค่าไฟฟ้าให้ต่อไป

Leave a Reply