36โรงเรียนพระปริยัติธรรมแข่งขันวิชาการภายใต้คำว่า “สืบสานงานพระศาสน์ สร้างโอกาสทางการศึกษา พัฒนาพระปริยัติธรรม”

วันที่ 27 กันยายน ระหว่างวันที่ 24-25 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมบ้านสวนคุณตา กอล์ฟ แอนด์ รีสอร์ท ตำบลคำน้ำแซบ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี  สำนักเขตการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขต 9 ได้จัดโครงการแข่งขันทักษะทางวิชาการระดับเขต ครั้งที่ 18 ประจำปีการศึกษา 2567 ภายใต้คำขวัญที่ว่า “สืบสานงานพระศาสน์ สร้างโอกาสทางการศึกษา พัฒนาพระปริยัติธรรม”  มีโรงเรียนพระปริยัติธรรมเข้าร่วมร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาการในครั้งนี้ จำนวน 36 โรงเรียน ครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัด ในภาคอีสาน ได้แก่ อุบลราชธานี ยโสธร อำนาจเจริญ และมุกดาหาร มีการแข่งขันทางวิชาการทั้งหมด 30 รายการ โดยมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของสามเณรในการเข้าแข่งขันทักษะวิชาการในด้านต่าง ๆ  เพื่อให้สามเณรที่เข้าร่วมกิจกรรม กล้าแสดงออกทางความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และพัฒนาทักษะในการแข่งขันวิชาการ และเพื่อส่งเสริมให้สามเณรสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น กล้าแสดงออก และมีความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง

พระครูโกศลธรรมประโชติ รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนมงคลธรรมวัฒน์วิทยา วัดปากน้ำ(บุ่งสระพัง) กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก พระศรีวิสุทธิมุนี ผู้จัดการโรงเรียนให้นำสามเณรเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เพราะท่านอยากให้สามเณรซึ่งเป็นลูกหลานชาวบ้านกล้า เข้าสังคม อีกทั้ง  สามเณรจะได้รับประสบการณ์จากการไปร่วมแข่งขันในครั้งนี้ เป็นการพัฒนาทักษะด้านวิชาการเพิ่มมากขึ้น ส่วนจะได้รางวัลหรือไม่นั้นไม่ใช่ประเด็นสำคัญ นอกจากนั้น ในการเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ โรงเรียนมงคลธรรมวัฒน์วิทยาได้รับมอบหมายให้ออกบูธจัดนิทรรศการ โดยนำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 มาจัดแสดง ทั้งยังได้มีการสาธิตการถักพรมเช็ดเท้าของนักเรียน ซึ่งทำจากเศษผ้าวัสดุเหลือใช้อีกด้วย เพื่อเป็นการฝึกอาชีพและเป็นวิธีการสร้างรายได้ให้กับนักเรียนอีกทางหนึ่ง

การสาธิตวิธีถักพรมเช็ดเท้าจากเศษผ้าเหลือใช้ ได้รับความสนใจจากผู้เข้าเยี่ยมชมเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากสามารถนำวิธีไปทำใช้เองที่บ้านได้ โดยเฉพาะพระเทพพัชราภรณ์ เจ้าอาวาสวัดชูจิตธรรมาราม ประธานกรรมการการศึกษพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา ซึ่งเดินทางมาเป็นประธานเปิดโครงการฯ ได้เข้าเยี่ยมชมนิทรรศการของโรงเรียนมงคลธรรมวัฒน์วิทยา  ทั้งยังเมตตาแนะนำและให้กำลังใจคณะครูและนักเรียนของโรงเรียนมงคลธรรมวัฒน์วิทยาอีกด้วย

พระครูโกศลธรรมประโชติ กล่าวอีกว่า กิจกรรมการแข่งขันทักษะทางวิชาการเป็นกิจกรรมที่ดี เปิดโอกาสให้ลูกเณรได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่ ซึ่งโรงเรียนได้ส่งสามเณรนักเรียนเข้าแข่งขันทักษะวิชาการในครั้งนี้ จำนวน 20 รายการ ได้รางวัลทั้งสิ้น 10 รางวัล ถือว่ามากสำหรับโรงเรียนที่มีขนาดเล็กจะได้เป็นกำลังใจให้กับผู้บริหาร ครู และนักเรียนทำงานเพื่อพระพุทธศาสนาต่อไป

สำหรับท่านใดประสงค์จะให้บุตรหลานบวชเรียนสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่พระครูโกศลธรรมประโชติ ผู้รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียน โทร.081 669 1300, พระมหาสุวัฒน์ กิตติเมธี ป.ธ.๖ ดร. โทร.080 548 6595, พระมหาไพทูล ชุตินฺธโร ป.ธ.๗ โทร.084 877 1327 เพจ : โรงเรียนมงคลธรรมวัฒน์วิทยาLine id : @044djfvn

 

Leave a Reply