“เจ้าคุณหรรษา”  เล่ารูปแบบการบริหาร “คณะสงฆ์เวียดนาม” แบบ 2 สภา  เนื่องในโอกาสไปประชุม “วิสาขบูชาโลก”

วันที่ 27 กันยายน 2567  พระพรหมบัณฑิต  กรรมการมหาเถรสมาคม ในฐานะประธานสภาสากลวันวิสาขบูชาโลก (ICDV), พร้อมคณะ เดินทางไปร่วมประชุมการจัดเตรียมกิจกรรมวันวิสาขบูชาโลกประจำปี 2568 ณ เมืองโฮ จิ มินท์ ประเทศเวียดนาม  พระเมธีวัชรบัณฑิต ผอ.วิทยาลัยพุทธศาสตน์นานาชาติ (IBSC) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย  ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการสภาสากลวันวิสาขบูชาโลก  ซึ่งร่วมเดินทางไปด้วย เล่าว่า

ท่านติช ดัก เถียน เลขาธิการบริหารพระสงฆ์ ประเทศเวียดนาม เดินทางมาถวายการต้อนรับหลวงพ่อพระพรหมบัณฑิต ประธานสมาคมสภาสสกลวันวิสาขบูชาโลก ที่สนามบินโฮ จิ มินท์  เพื่อประชุมคณะกรรมการเตรียมการจัดงานวันวิสาขบูชาโลก ครั้งที่ 20 ประจำปี พ.ศ.2568

“สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับรูปแบบการบริหารของพระสงฆ์ประเทศเวียดนามนั้น พบว่า รูปแบบการบริหารกิจการคณะสงฆ์มี 2 สภา คือสภาบนกับสภาล่าง สภาบนเรียก Sangha Supreme Council ซึ่งเป็นสภาที่มีประมุขสงฆ์ คือท่านติช ทริ กวาง เป็นประธาน ทำหน้าที่ให้ความเห็นชอบประเด็นต่างๆ ที่สภาล่าง คือสภาบริหาร หรือ Executive Board  ได้เสนอขึ้นมาให้พิจารณา  อีกนัยหนึ่ง สภาบนคือ สภาอาวุโสที่พระมหาเถระได้ขยับสถานะขึ้นมาจากสภาล่าง หรือสภาบริหาร พระมหาเถระในสภานี้ จึงเป็นที่เคารพสักการะเชิดชูอยู่เหนือข้อขัดแย้ง ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียที่อาจจะนำไปสู่การฟ้องร้องหรือลดทอนคุณค่าและความศรัทธา ในขณะที่สภาบริหารที่มีการเลือกตั้งกันเองจากพื้นที่ต่างๆ จะเข้ามาทำหน้าที่บริหารจัดการองค์กรสงฆ์ โดยแบ่งเป็นฝ่ายต่างๆ ตามศักยภาพของแต่ละท่าน จนพระพุทธศาสนาในเวียดนามเจริญรุ่งเรืองมาจนถึงบัดนี้..”

Leave a Reply