“พศวัจณ์” ประธานศาลอุทธรณ์รับเป็นอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิประจำหลักสูตรสันติศึกษา “มจร”

วันที่ 28 กันยายน 2565 พระครูปลัดปัญญาวรวัฒน์,ศ.ดร. ผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) และผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร และคณะนิสิตปริญญาเอก สันติศึกษา มจร เข้าพบเพื่อขออนุโมทนาขอบคุณนายพศวัจณ์ กนกนาก ประธานศาลอุทธรณ์ ในโอกาสครบวาระการดำรงตำแหน่งประธานศาลอุทธรณ์ โดยหลังจากนี้จะเดินทางเข้าสู่ทางธรรมเรียนรู้ชีวิตแบบภายใน แล้วมุ่งทำงานเพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคม ประเทศชาติต่อไป

โดยพระครูปลัดปัญญาวรวัฒน์ได้เชิญนายพศวัจณ์มาเป็นผู้ทรงคุณวุฒิประจำหลักสูตรสันติศึกษา มจร ซึ่งจะให้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท การพัฒนาผู้ประนีประนอม ซึ่งผู้ทำงานในศาลต่างๆ เข้ามาเรียนในหลักสูตรสันติศึกษา ซึ่งจะช่วยสะท้อนพร้อมบูรณาการได้เป็นอย่างดียิ่ง

จากนั้นพระครูปลัดปัญญาวรวัฒน์ได้ให้คำปรึกษาการทำวิจัยนิสิตระดับปริญญาเอก สันติศึกษา มจร ในกลุ่มที่ทำงานที่เกี่ยวข้องกับศาลต่างๆ เพื่อให้งานมีความพัวพันเป็นประโยชน์ต่อศาลต่อสังคม เช่น การพัฒนาสมรรถนะผู้ประนีประนอม ภายใต้ความร่วมทางวิชาการของสำนักศาลยุติธรรมกับมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ซึ่งจะมีการนัดหมายเพื่อปรึกษาแนวทางในการทำวิจัยต่อไป โดยในวันที่ 4 ตุลาคม 2565 มีการนัดหมายเพื่อวางแนวทางในการทำวิจัยในมิติของศาลอย่างเป็นระบบ ซึ่งจะมีการสอบโครงร่างสามบทในวันที่ 19 และ 21 ตุลาคม 2565 โดยมีพระครูปลัดปัญญาวรวัฒน์ และ พระปราโมทย์ วาทโกวิโท ดร. เป็นคณะกรรมการควบคุมดุษฎีนิพนธ์ในมิติของสำนักงานศาลยุติธรรม ในฐานะกำกับดูแลกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเชิงพุทธสันติวิธี

Leave a Reply