ปล่อยปลาสู่ธรรมชาติโครงการโคก หนอง นา ศูนย์ศึกษาปฏิบัติธรรมเทพสถิตชัยภูมิ

วันที่ 12 ธันวาคม 2565 เพจ WBTV สถานีวิทยุโทรทัศน์โลกพระพุทธศาสนา เฉลิมพระเกียรติฯ ออนไลน์ ได้โพสต์ข้อความว่า ประธานศูนย์ศึกษาปฏิบัติธรรมเทพสถิตฯ พร้อมด้วย คณะสงฆ์ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ผู้ใหญ่บ้านวะตะแบก ปล่อยปลาสู่ธรรมชาติ ณ โครงการโคก หนอง นา ศูนย์ศึกษาปฏิบัติธรรมเทพสถิต

ที่ศูนย์ศึกษาปฏิบัติธรรมเทพสถิต อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ ในสมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม พระญาณวชิรวงศ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ประธานศูนย์ศึกษาปฏิบัติธรรมเทพสถิตฯ พร้อมด้วย พระครูปฏิภาณธรรมรส เจ้าคณะอำเภอเทพสถิต คณะสงฆ์ และ นายมนัส รักกระโทก ผู้ใหญ่บ้านวะตะแบก ร่วมกันปล่อยปลาคืนสู่ธรรมชาติ โครงการโคก หนอง นา เพื่อให้ประชาชนที่สนใจได้นำไปศึกษา วิถีเศรษฐกิจพอเพียง ศาสตร์แห่งพระราชา ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ส่งเสริมการเลี้ยงชีวิตด้วยตัวเอง และพัฒนาอาชีพ จากนั้นคณะสงฆ์ได้ร่วมกันปลูกมะนาวด้วย

ประเทศไทยเรา เป็นประเทศที่น่าอยู่ มีทรัพยากรมากมาย ผู้คนอยู่มีความสุข ยิ้มแย้มแจ่มใส ภายใต้พระบารมีแห่งพระมหากษัติย์ไทย หากบางท่านไปมาหลายๆประเทศทั่วโลกแล้วนำมาเปรียบเทียบกับไทย จะเห็นว่า

1. เรามีพื้นที่ราบลุ่มกว้างใหญ่ ทำไร่ ทำนา การเกษตรได้ดี 2. เราไม่ได้รับผลกรทบจากภัยธรรมชาติ พายุ ซินามิ แผ่นดินไหวที่รุนแรง 3. มีสภาพอากาศที่ทำการเกษตรได้ทั้งปี เลี้ยงสัตว์ได้ทั้งปี 4. มีผัก,ผลไม้หลายชนิด 5. หมูไก่เนื้อ ที่สามารถทำอาหารได้มีมาก

6. มีน้ำดี ดินดี อากาศก็ดี ข้าว อ้อย น้ำตาล น้ำมันปาล์ม ผลไม้ต่างๆ และอื่นๆ ของไทย สามารถเลี้ยงคนในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี และสามารถส่งไปขายในตลาดโลกจะมีราคาที่สูงกว่าของชาติคู่แข่ง 7.สินค้าไทยมีรสชาติดี อร่อย และมีคุณภาพดีกว่าของชาติอื่นๆมาก และราคาไม่แพง ทุเรียน อร่อยกว่าที่อื่น ลำใยผลผลิตดีอร่อย มะนาว พริกมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ อร่อย

จึงเหมาะกับคำว่า “ประเทศไทยเรา เป็นประเทศที่น่าอยู่ที่สุดในโลก” มีทั้งอากาศ อาหาร ดิน น้ำ ผักผลไม้ สัตว์เลี้ยงที่อุดมสมบูรณ์ หาชาติอื่นใดเสมอเหมือน ภายใต้ร่มพระบารมี

ข้อมูล : พระญาณวชิรวงศ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม

Leave a Reply