“เจ้าคุณประสาร”รายงาน! สมเด็จพระมหาธีราจารย์เปิดประชุมพระธรรมทูตยุโรป

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.00 น. (เวลาท้องถิ่นอันสเตอร์ดัม) พระราชวัชรสารบัณฑิต หรือเจ้าคุณประสาร รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หรือ มจร พร้อมด้วยพระมหาสุรศักดิ์ ปจฺจนฺตเสโน รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ พระมหาชำนาญ มหาชาโน รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแผ่ พระมหาบัณฑิต ปณฺฑิตเมธี รก.คณบดีคณะครุศาตร์และคณะซึ่งได้รับมอบหมายจากพระธรรมวัชรบัณฑิต อธิการบดีให้เป็นผู้แทนมหาวิทยาลัยเข้าร่วมประชุมสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป งานการพัทธสีมา ปิดทองฝังลูกนิมิต วัดพุทธวิหาร เมืองอันสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์

พระราชวัชรสารบัณฑิต กล่าวว่า การประชุมพระธรรมทูตของสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรปในครั้งนี้เป็นการประชุมสมัยประจำปีครั้งที่ 16/2566 มีพระธรรมทูตจากทวีปยุโรปและจากทั่วโลกรวมทั้งพระเถระจากเมืองไทยมาร่วมประชุมกว่า 250 รูป นอกจากนั้นยังมีหน่วยงานต่างๆทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศเข้าร่วมประชุมและกล่าวสุนทรพจน์ในครั้งนี้อาทิ นายชาตรี อรรจนานันท์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก นายพสุวัตร ยาทิพย์ ในส่วนสำนักงบประมาณ มีนายยุทธนา สาโยชนกร รองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ นางกรรชรัชฎ์ โอทกานนท์ ผู้อำนวยการส่วนจัดทำงบประมาณ กระทรวงอุดมศึกษา 4 และคณะเข้าร่วมประชุมด้วย พระพรหมเสนาบดี กรรมการมหาเถรสมาคม รองประธานสำนักงานกำกับพระธรรมทูตไทยไปต่างประเทศ ได้เชิญสาส์นสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาปริณายก มาอ่านในที่ประชุม เป็นขัวญและกำลังใจของพระธรรมทูตยิ่ง ภาคบ่ายสมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม ประธานสำนักงานกำกับพระธรรมทูตไทยไปต่างประเทศ เป็นประธานเปิดการประชุมผ่านระบบอีเลคทรอนิค(ซูม) โดยเจ้าประคุณสมเด็จฯได้ให้กำลังใจพระธรรมทูตที่เสียสละในการออกไปเผยแผ่พระศาสนาในต่างแดน และเน้นย้ำให้ตระหนักถึงภาระ หน้าที่ของตนเองและรักษาศรัทธาญาติโยมให้ได้ นอกจากนั้นพระธรรมทูตทั้งหลายพึงตระหนักถึงสมณภาวะ พระธรรมวินัย กฎหมายและจารีตประเพณีของประเทศนั้นๆด้วย

พระวิมลศาสนวิเทศ ประธานสหภาพพระธรรมทูตไทยในยุโรป ได้กระตุ้นพระธรรมทูตในทั่วโลกทำงานให้เข้มแข็ง ก้าวหน้าและต้องสามัคคีกันให้มาก พระมหาจำเริญ เขมวีโร เจ้าอาวาสวัดพุทธวิหาร เนเธอร์แลนด์ ได้กล่าวต้อนรับและเน้นย้ำว่าวันที่ 1-2 กค. นี้นอกจากจะประชุมพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรปแล้ว ยังถือเป็นประวัติศาสตร์สำคัญของวัดไทยในต่างแดนคือการพัทธสีมา ปิดทองฝังลูกนิมิต ซึ่งอุโบสถของวัดนี้เป็นการรวมทุนทรัพย์จากศรัทธาของญาติโยมทั้งชาวไทยและพุทธบริษัทไทยในทวีปยุโรปด้วยและนอกจากนั้นแล้วยังเป็นวาระสำคัญคือการร่วมฉลองสัมพันธ์ไทย-เนเธอร์แลนด๋ ครบ 415 ปีอีกด้วย พระครูวินัยธรสมศักดิ์ สกฺกเมธี วัดธัมมปทีป เบลเยี่ยม ได้กล่าวว่า ปีนี้เป็นนิมิตหมายที่ดีที่มีหลายภาคส่วนมาประชุมร่วมทั้งมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย สำนักงบประมาณ จากประเทศไทย องค์กรพุทธต่างๆรวมทั้งพระธรรมทูตจากทั่วโลก หวังว่าการประชุม การพูดคุย มติ และข้อตกลงต่างๆจะถูกนำไปปฎิบัติเพื่อบรรลุเป้าหมายในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในดินแดนยุโรป ทางด้านนายยุทธนา สาโยชนกร รองผู้อำนวยการสำนักงบประมาผ ได้กล่าวว่า ขอกราบขอบคุณสหภาพพระธรรมทูตฯและมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยที่ได้ให้โอกาสมาร่วมประชุมในครั้งนี้ นับว่าเป็นบุญ เป็นกุศลยิ่งและการที่ได้รับทราบถึงศาสนกิจอันสำคัญของพระธรรมทูตไทยในต่างประเทศโดยตรงในครั้งนี้นั้นนับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง พระธรรมทูตไทยในต่างประเทศท่านทำงานหนักและเสียสละเพื่อพระพุทธศาสนา เพื่อธำรงพระศาสนา เมื่อได้มาเห็นได้มาฟังแล้วคงจะมีโอกาสได้สนับสนุนส่งเสริมท่านตามควรต่อไป

“การประชุมของพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรปในครั้งนี้โดยรวมแล้วจัด 4 วัน บรรยากาศเป็นไปด้วยดีทั้งงานประชุมและงานผูกพัทธสีมาและพระธรรมทูตที่มาประชุมต่างก็มีความหวัง หวังว่างานจะเดินไปข้างหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่สะดุด วันนี้พระธรรมทูตไทยในทั่วโลกยังคงทำหน้าที่พุทธบุตรเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศานา ทุกรูปจากบ้านเกิดเมืองนอนมาอยู่อาศัยตั้งวัดวาอารามศาสนาในต่างถิ่นต่างแดนในการประชุมพูดคุยกันนั้นก็มีความหวังว่างานเผยแผ่พระศาสนาในต่างแดน หน่วยงานต่างๆพระเถระ องค์ทั้งหลายที่มาร่วมประชุมในครั้งนี้จะช่วยกันให้กำลังใจ ช่วยกันสนับสนุน ส่งเสริมเพื่อเพิ่มศักยภาพงานพระศาสนาด้านนี้ให้เข้มแข็งและมั่นคงต่อไป” พระราชวัชรสารบัณฑิต กล่าวในตอนท้าย

Leave a Reply