พ่อเมืองนครพนม ดำเนินการขับเคลื่อน “หมู่บ้านยั่งยืน ” ชื่นชมกิจกรรม “นายอำเภอพาทำบุญตักบาตร”

วันนี้ (15 ก.ย. 66) นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จังหวัดนครพนม ได้ดำเนินการขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village) เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อขับเคลื่อน ส่งเสริม และสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในหมู่บ้านเป้าหมายให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ด้วยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยประสานกับพลัง “บวร” (บ้าน วัด ราชการ) พร้อมทั้งบูรณาการภาคีเครือข่ายเชื่อมประสานให้เกิดการพัฒนาในทุกมิติ เสริมสร้างสุขภาวะสังคมให้มีความมั่นคงปลอดภัยในด้านที่อยู่อาศัยและความมั่นคงทางอาหาร ด้วยการปลูกผักสวนครัวไว้กินเอง ดำเนินกิจกรรม “ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน” และ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” และน้อมนำหลักการพึ่งพาตนเองตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาปรับใช้ในการดำรงชีวิต เพื่อการพัฒนาสู่หมู่บ้านยั่งยืน

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวต่อว่า การร่วมมือกันของทุกภาคีเครือข่ายอย่างเข้มแข็งจริงจัง ทำให้การดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายในพื้นที่มีผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม ยกตัวอย่างเช่นอำเภอนาหว้า ที่ดำเนินกิจกรรม “นายอำเภอพาทำบุญตักบาตร” ณ หมู่ที่ 5 ตำบลเหล่าพัฒนา อำเภอนาหว้า ซึ่งต้องขอชื่นชมท่านนายอำเภอนาหว้า นายนพดล พลซื่อ พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายทั้ง 7 ภาคีเครือข่าย ที่สามารถบูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดสิ่งที่ดีขึ้น Change for Good ได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยนอกจากการทำบุญตักบาตรร่วมกันแล้ว ยังร่วมกันลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมครัวเรือนกลุ่มเปราะบางฐานะยากจน ผู้สุงอายุ ผู้มีรายได้น้อย จำนวน 2 ราย ตามโครงการอำเภอบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน

โดยใช้ฐานข้อมูลจากระบบ TPMAP และ ThaiQM ซึ่งได้มีการมอบสิ่งของ ถุงยังชีพให้กำลังใจ พร้อมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคีเครือข่าย สำรวจและหาแนวทางปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้กับครัวเรือนกลุ่มเปราะบาง อันจะเป็นการส่งเสริมความมั่นคงทางด้านที่อยู่อาศัยให้กับประชาชน และในทุกกิจกรรรมของทีมของท่านนายอำเภอนาหว้าได้ประชาสัมพันธ์การใช้และสวมใส่ผ้าไทย “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ตามพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา และมีการประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนในหมู่บ้าน ให้ใช้แอปพลิเคชั่น “ThaiD” บนโทรศัพท์มือถือ โดยสามารถลงทะเบียนได้ด้วยตนเอง เพื่อความสะดวก รวดเร็วในการติดต่องานราชการ และท้ายสุดได้มีการบูรณาการความร่วมมือในการดำเนินโครงการรณรงค์และแก้ไขปัญหายาเสพติด TO BE NUMBER ONE (ศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่นในชุมชน/หมู่บ้าน) เพื่อสร้างกระแสค่านิยมและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจในกลุ่มเด็ก นักเรียน เยาวชน และประชาชนในพื้นที่ ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด มีภูมิคุ้มกันในชีวิตเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทั้งหมดคือกิจกรรมดี ๆ ที่ได้ร่วมกันคิด ร่วมกันทำ และท้ายที่สุด คือ การร่วมรับผลประโยชน์ ของพี่น้องประชาชนในหมู่บ้าน

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวต่ออีกว่า กิจกรรม “นายอำเภอพาทำบุญตักบาตร” มีวัตถุประสงค์ เพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ส่งเสริมความรักความสามัคคี สร้างความผูกพันระหว่างวัดและชุมชน พร้อมดำเนินการตรวจสุขภาพพระสงฆ์ และประชาชนผู้ร่วมทำบุญตักบาตร ตามแนวนโยบายของจังหวัดนครพนม “สุขภาพดี ชีวีมีสุข” ที่ให้ทุกคนในชุมชนได้เข้าถึงการให้บริการภาครัฐโดยได้รับการตรวจสุขภาพอย่างทั่วถึง ลดความเหลื่อมล้ำในชุมชน ซึ่งเป็นสิ่งที่กระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดได้ลงนามประกาศเจตนารมณ์เพื่อประเทศไทยที่ยั่งยืน “76 จังหวัด 76 คำมั่นสัญญา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” ด้วยการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ทั้ง 17 ข้อของสหประชาชาติ

“จังหวัดนครพนม และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน โดยเฉพาะนายอำเภอทั้ง 12 อำเภอ ของจังหวัดนครพนม มีความมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village) ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงร่วมกันสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมายุครบรอบ 6 รอบ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 พร้อมทั้งสื่อสารกับสังคม เพื่อบอกเล่าสิ่งที่ดีให้ผู้คนได้รับรู้ เกิดความรัก ความศรัทธา เกิดพลัง และความร่วมมือ ในการขับเคลื่อนงาน “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ก่อเกิดเป็นสิ่งที่ดีกับประเทศชาติ และทำให้พี่น้องประชาชนมีความสุขมากยิ่งขึ้นอย่างยั่งยืน” นายวันชัย ฯ กล่าวในช่วงท้าย

Leave a Reply