สำนักงานพุทธฯ แจงสาเหตุ “ตัดต้นไม้” ถนนหลังล้อมพุทธมณฑล

วันที่ 10 ต.ค. 66 ตามที่เว็บไซต์ “thebuddh” ได้เสนอข่าวกรณี  นางรสนา โตสิตระกูล อดีตสว.กรุงเทพมหานครและนักเคลื่อนไหวทางสังคมชื่อดัง ได้โพสต์เฟชบุ๊คส่วนตัว ขอสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โปรดเอ็นดูต้นไม้ถนนอ้อมหลังพุทธมณฑล..อย่าตัดต้นไม้เหี้ยนเตียนแบบปี’64 เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมาแล้วนั่น

นายทศพล เสาวิชิต หัวหน้าฝ่ายอุทยาน สำนักงานพุทธมณฑล สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาคิ ได้ชี้แจงถึงสาเหตุของการตัดแต่งกิ่งไม้ภายในหน่วยงานสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติผ่านเว็บไไซต์ “Thebuddh” ดังมีรายละเอียดดังนี้ ด้วยทางสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ เห็นว่า ต้นไม้ที่อยู่โดยรอบสาย ก ข ค ด้านหลังล้อมพุทธมณฑลนั้น แต่ละต้นมีอายุค่อนข้างมาก กิ่งไม้ที่เอนเอียงไม่ได้รูปทรงเอนเข้าหาตัวถนนมากเกินไป เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายขึ้นกับผู้ที่ขับขี่รถทุกคัน รวมถึงประชาชนทั่วไปที่ใช้ถนนสายนี้ แลในช่วงฤดูฝนจะมีฝนตกหนัก ลมกระโชกแรงกิ่งหัก ลำต้นโค่น หากโชคดีก็ไม่เกิดอันตรายต่อผู้สัญจรไปมาก หากโชคร้ายโดนรถเสียหาย บางครั้งเป็นอันตรายถึงชีวิตก็เคยเกิดขึ้นในอดีต และอีกประการคือต้นไม้ปลูกมานาน และโดนน้ำท่วมขัง ในปี พ.ศ.2554 เป็นเวลานานทำให้กิ่งเริ่มตาย หากไม่มีการตัดแต่งอาจเกิดอันตรายซ้ำขึ้นอีก ทั้งนี้ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาได้คำนึงถึงหลักความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก หากปล่อยไว้จะทำให้กิ่งหักทับถนน กีดขวางเส้นทางจราจร มีความเสี่ยงอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการได้ ซึ่งเกิดเหตุบ่อยครั้ง กรณีต้นไม้หักทับอาคาร ป้อมจราจร และทับรถยนต์ของประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา  โดยได้มีการเรียกร้องความเสียหายเกิดขึ้นหลายราย ทำให้ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งยังไม่มีใครออกมาช่วยรับผิดชอบ จึงได้มีการตัดแต่งกิ่งต้นไม้ขนาดใหญ่เป็นการตัดเฉพาะกรณีเพื่อลดความเสี่ยงอันเกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินของทางราชการ และความปลอดภัยของประชาชนทั่วไปที่เข้ามาใช้สถานที่ในบริเวณพุทธมณฑล และบริเวณถนนรอบนอกพุทธมณฑล สาย ก ข และค โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายอุทยานดำเนินการตัดแต่งเอง ดังต่อไปนี้

1.การตัดแต่งกิ่งกีดขวางแสงสว่างทางเดิน อยู่ติดกับอาคาร สายไฟฟ้า มีความเสี่ยงหากปล่อยไว้อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการได้

2.ตัดแต่งกิ่งไม้ที่เป็นโรค เป็นโพรง หรือกิ่งตาย หากปล่อยไว้อาจเป็นอันตรายได้

3.การตัดแต่งกิ่งต้นไม้ยืนต้น เพื่อไม่ให้ต้นไม้หักหรือโค่น ล้มทับยานพาหนะของผู้ที่ใช้เส้นทางถนนภายในบริเวณพุทธมณฑล และถนนรอบนอกสาย ก ข ค เมื่อเกิดพายุลมแรงในฤดูฝน เป็นการป้องกันอันตรายได้

4.การตัดให้ต้นไม้ต่ำลง เพื่อมิให้เกิดต้นไม้ล้มจากเหตุพายุลมแรง เป็นการรักษาต้นไม้แตกพุ่มสวยงาม

ดังนั้น สำนักงานพุทธมณฑล  ฝ่ายอุทยาน จึงได้ดำเนินการตัดแต่งกิ่งไม้ขนาดใหญ่ เฉพาะต้นที่มีความเสี่ยงเท่านั้น ภายในพื้นที่พุทธมณฑล การดำเนินงานตัดแต่งกิ่งไม้เป็นการกระทำภายในของฝ่ายอุทยาน ไม่ได้ให้ใครเข้ามาดำเนินการแต่อย่างใด ซึ่งการตัดแต่งกิ่งไม้เป็นไปตามโครงการ เพื่อให้ต้นไม้แตกกิ่งก้าน และทรงพุ่มสวยงาม มีความสูงที่เหมาะสม ลดความเสี่ยงในการโค่นล้มจากพายุลมแรงในฤดูฝนได้

จากการตัดแต่งกิ่งเริ่มแตกใบ

ต้นไม้เดิมๆ  กิ่งเริ่มแห้งตายถ้าปล่อยไว้อาจหักลงมาทับผู้สัญจรผ่านไปมาได้

ตัดแต่งกิ่งแล้วแตกยอดกิ่งก้านสาขาสวยงาม

สาเหตุที่ต้องตัด ไม่อยากให้เกิดความเสียหายไปมากกว่านี้

ล้มทับรถประชาชนที่ผ่านมา

 

Leave a Reply