กมธ.ศาสนาฯสภาฯกระตุ้นประชาชนตระหนักรู้ อนุรักษ์โบราณวัตถุอาทิประติมากรรมพระศิวะสำริด เหตุเป็น Soft power ที่สำคัญ

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2566 เวลา 10.00 น. ที่อาคารรัฐสภา คณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร นำโดย นางเทียบจุฑา ขาวขำ ประธานคณะกรรมาธิการฯ ได้แถลงถึงประเด็นเกี่ยวกับการส่งคืนโบราณวัตถุจากต่างประเทศเพื่อมอบให้กับประเทศไทย คือ ประติมากรรมพระศิวะสำริด หรือที่ รู้จักในชื่อ Golden Boy ซึ่งกรมศิลปากรในฐานะหน่วยงานหลัก ที่รับผิดชอบในการดำเนินงานให้เกิดความเรียบร้อยนั้น

คณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ได้ให้ความสำคัญกับ เรื่องดังกล่าว จึงต้องการสนับสนุนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการให้เกิดความถูกต้องและรวดเร็ว รวมทั้งต้องการให้เกิดการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์โบราณวัตถุ รวมถึงโบราณสถานต่าง ๆ ซึ่งมีคุณค่าทั้งด้านศิลปะและวัฒนธรรม และสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ทางอารยธรรมของสังคมไทยส่งคืนประเทศไทย

อย่างไรก็ตามทางคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาฯจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่นกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรมสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ กรมการศาสนา เพื่อมาร่วมหารือในประเด็นข้อกฎหมาย การสนับสนุนงบประมาณและเพื่อให้ประชาชนตระหนักรู้ในการสงวนและรักษาโบราณสถานและโบราณวัตถุ เพราะสิ่งนี้เป็น Soft power ที่สำคัญ เพื่อสืบสานให้เยาวชนรุ่นหลังได้สืบทอดต่อไป

Leave a Reply