งานพระธาตุพนม “วุ่นไม่เลิก” ชาวบ้านร้องเรียน “มีกลุ่มบุคคล” อ้างเป็นฝ่ายปกครองเก็บเงินสดส่งอำเภอทุกวัน

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวได้รายงานปมปัญหาขบวนการมาเฟีย รวมหัวกันฉวยโอกาสหากินช่วงงานนมัสการพระธาตุพนม  อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-25 กุมภาพันธ์ และมีปัญหาบานปลายเพิ่มขึ้น ไม่ใช่มีเพียงปัญหาการเช่าช่วงพื้นที่ขายของ ที่มีนายทุนเข้ามาโก่งราคา รวมถึงการผูกขาดของกลุ่มพ่อค้าแม่ค้ามานานปี โดยทั้งหมดทั้งปวงจะใช้บารมีความสนิทสนมกับทางคณะกรรมการวัดบางคน ทำให้ทางฝ่ายปกครอง พยายามเข้ามาจัดระเบียบ แต่ยังเกิดปัญหาเนื่องจากหมักหมมมานานหลายปี

ล่าสุดจากการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่ชาวบ้านร้องเรียนมีขบวนการมาเฟีย อ้างเป็นฝ่ายปกครอง และเป็นตัวแทนนายอำเภอ หักค่าหัวคิวค่าตั๋วเรือชาวลาว ที่ข้ามมาเที่ยวทำบุญ จากปกติผู้ประกอบการจะได้ค่าตั๋วเรือจากชาวลาวคนละ 100 บาท แต่ถูกหักค่านักเลง 50 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียงแค่ 50 บาท โดยผู้ประกอบการเรือโดยสารข้ามฟาก ต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด จึงเรียกร้องให้มีการตรวจสอบเอาผิดกลุ่มที่แอบอ้าง เนื่องจากพบเงินหมุนเวียนสะพัดวันละ 4-5 แสนบาท ในช่วงงานนมัสการพระธาตุพนมทุกปี จึงมีเงินหมุนเวียนปีละ 4-5 ล้านบาท แต่ต้องถูกหักค่าหัวคิวจากระบบมาเฟียไปถึง 50 เปอร์เซ็นต์

จากการลงพื้นที่พบมีการจัดช่องทางเดินเรือโดยสารเป็น 2 ช่องทาง คือ เรือขาเข้าเป็นเรือโดยสารชาวลาว ตรงบริเวณจุดผ่อนปรนตลาดไทยลาว อ.ธาตุพนม จ.นครพนม โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง คอยตรวจสอบดูแลตรงช่องขาขึ้น นอกจากนี้ยังมีการขายตั๋วเรือกลับล่วงหน้าให้กับชาวลาว ระบุค่าโดยสาร 100 บาท สอบถามเจ้าหน้าที่พบว่ารับเฉพาะเงินบาทไทย โดยระบุว่ามีทางอำเภอเป็นคนว่าจ้างเจ้าหน้าที่คนละ 300 -400 บาทต่อวันมาขายนั่งตั๋วเรือ และนำเงินสดไปส่งทางเจ้าหน้าที่อำเภอทุกวัน  ส่วนช่องทางที่ 2 อยู่บริเวณประตูโขงหน้าวัดพระธาตุพนม เก็บค่าตั๋วคนละ 100 บาทเช่นกัน แต่มีข้อพิรุธคือเงินสดที่ได้จะต้องส่งทางเจ้าหน้าที่อำเภอธาตุพนม ซึ่งจะเป็นคนมาเก็บเงินสดเอง

จากการสอบถามผู้ประกอบการเดินเรือ สมาคมผู้ประกอบการกิจการเรือยนต์โดยสารธาตุพนม ระบุว่า ปีนี้ตนได้รับการประสานจากทางอำเภอธาตุพนม นำเรือสมาชิกในสมาคมมาวิ่งรวม 25 ลำ ทำหน้าที่ส่งชาวลาวช่วงขากลับที่มาเที่ยวงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ค่าตั๋วโดยสาร 100 บาทต่อคน แต่ทางผู้ประกอบการเรือมีหน้าที่เก็บตั๋วกระดาษเท่านั้น ไม่ได้เก็บเงินสด เนื่องจากจะต้องนำตั๋วเรือไปเก็บกับทางฝ่ายปกครอง รายได้ต่อวันรวมประมาณวันละ 3-4 แสนบาท ยิ่งช่วงวันสุดท้ายของงาน จะได้สูงถึงวันละ 4-5 แสนบาท แต่ยอมรับว่าคาใจเพราะต้องถูกหักหัวคิวจากราคาตั๋ว 100 บาท ได้เพียง 50 บาทเท่านั้น ไม่รู้ว่าถูกหักไปไหน จึงต้องการให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง ฝ่ายความมั่นคงมาตรวจสอบ ช่วยเหลือ ล้างระบบมาเฟียให้หมดไป ยอมรับว่าปีนี้วุ่นวายกว่าปีที่ผ่านมามาก

นอกจากนี้ยังพบว่าขบวนการมาเฟีย มีการล้มระบบประมูลเดินเรือโดยสาร เนื่องจากก่อนนี้ทางเทศบาลตำบลธาตุพนม ได้เปิดประมูลเพื่อให้ผู้ประกอบการเดินเรือ เข้ามาประมูลในราคากลาง 1 ล้านบาท เพื่อนำเงินเข้ารัฐตามเทศบัญญัติ ก็ได้มีผู้ประกอบการเรือเอกชน 1 ราย มายื่นซองประมูล พร้อมวางเงินประกัน 50,000 บาท ชนะประมูลรายเดียวจำนวน 1,000,000 บาท ตามระเบียบที่ทางเทศบาลกำหนดไว้ สุดท้ายถูกกดดันจากกลุ่มมาเฟียอ้างว่า อำเภอไม่อนุญาตการข้ามแดน และเทศบาลจะต้องได้รับการอนุญาตจากอำเภอ และหน่วยงานความมั่นคงก่อน ทำให้ผู้ชนะการประมูลต้องถอนตัว สุดท้ายมีบุคคลอ้างว่าเป็นตัวแทนของอำเภอ ฝ่ายปกครองเข้ามาดูแลการขายตั๋วเรือเอง และมีการหักค่าตั๋วเรือ 50 เปอร์เซ็นต์จากผู้ประกอบการ คาดว่าจบงานจะโกยเงินได้มากกว่า 2 ล้านบาทเป็นค่านายหน้า จึงเชื่อว่าผู้ที่อ้างเข้ามาแก้ปัญหา แค่การสร้างภาพให้ดูดี น่าจะเข้ามาสร้างปัญหามากกว่า เพราะแว่วมาว่ามีบางคนเตรียมเงินไว้ลงเลือกตั้งนายกเทศบาลตำบลธาตุพนมในสมัยหน้า

 

ที่มา : บ้านเมือง

Leave a Reply