“มจร” จัดงานครบรอบ 12 ปีสถาบันภาษา

วันที่ 27 มิ.ย. 67 ณ อาคาร มวก.48 พรรษา วิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา พระพรหมวชิราธิบดี นายกสภามหาวิทยาลัย เป็นประธานเปิดกิจกรรมงานวันครบรอบการก่อตั้ง 12 ปีสถาบันภาษา และงานประชุมวิชาการระดับชาติและระดับนานาชาติคร้ังที่ 1 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 -28 มิถุนายน 2567 โดยมี พระพรหมวัชรธีราจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย รองอธิการบดี คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ พระนิสิตไทยและนานาชาติ ถวายการต้อนรับ

พระครูปริยัติรัตนคุณบัณฑิต ผู้อำนวยการสถาบันภาษา และรักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานอธิการบดี ได้กล่าวถวายรายงานตอนหนึ่งว่า สถาบันภาษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ลงวันที่ 16  สิงหาคม 2555 โดยมีสถานะเป็นส่วนงานสนับสนุนการศึกษา มีอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดการศึกษา และบริการด้านภาษาต่างประเทศแก่บุคลากรของมหาวิทยาลัย และบุคคลทั่วไป รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือด้านภาษาและวัฒนธรรมทั้งในระดับชาติ ระดับอาเซียนและระดับนานาชาติ  ปัจจุบันสถาบันภาษา มีส่วนงานในกำกับ 2 ส่วนงาน คือ ส่วนงานบริหาร และส่วนวิชาการ มีบุคลากรทั้งสิ้น จำนวน 17 รูป/คน สำหรับการจัดงานวันครบรอบการก่อตั้ง 12 ปี สถาบันภาษา ครั้งนี้ ได้ดำเนินการจำนวน 2 วัน คือวันที่ 27และ 28  มิถุนายน 2567  มีองค์กรภาคีเครือข่ายที่ร่วมจัดงาน จำนวน 8 แห่งและมีกิจกรรมทั้งระดับชาติและนานาชาติทั้ง 2 วัน

สำหรับกิจกรรมพรุ่งนี้จะมีการเจริญพระพุทธมนต์นานาชาติโดยชมรมพระนิสิตไทย ลาว กัมพูชา เมียนมาและเวียดนาม มีการแสดงศิลปวัฒธรรมอาเซียน รวมทั้ง ปาฐกถาพิเศษโดย “พระพรหมบัณฑิต” กรรมการมหาเถรสมาคม อุปนายกสภามหาวิทยาลัย

นอกจากนี้ท่านใดสนใจอยากจะชมนิทรรศการของชมพระนิสิตนานาชาติทั้ง ลาว มอญ พม่า กัมพูชา หรือแม้กระทั้งบุทหนังสือต่าง ๆ ทั้งภาษาไทยและต่างชาติ  ก็สามารถเดินชมได้เช่นกัน

 

Leave a Reply