“มจร” เร่งผลิตบัณฑิตสนองงานคณะสงฆ์ด้าน “การศาสนศึกษา”

วันที่ 2 สิงหาคม 2567 ในการประชุมสภามหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) เมื่อวันที่  31 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา พระธรรมวชิโรดม  เจ้าคณะภาค 6 รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ในฐานะเลขานุการด้านศาสนศึกษาของมหาเถรสมาคม และในฐานะกรรมการสภามหาวิทยาลัยเปิดเผยว่า  ที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยได้อนุมัตินิสิตจบปริญญาตรี ครั้งที่ 3 ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จำนวน 679 รูป/คน พร้อมกันนี้ได้ชี้แจงเกี่ยวกับสถานการณ์การศึกษาคณะสงฆ์ในปัจจุบันว่ากำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านและช่วงบูรณาการ.ซึ่งการบริหารจัดการการศึกษาของคณะสงฆ์โดยเฉพาะกองบาลีสนามหลวงและกองบาลีสนามหลวงกำลังปรับตัวและบูรการการบริหารให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาพระปริยัติธรรมพ.ศ.2562 สิ่งที่เห็นในเชิงประจักษ์ก็คือการปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอน ทั้งกองบาลีสนามหลวงและกองธรรมสนามหลวง ขณะนี้ได้จัดทำเรียบร้อยแล้ว รอนำเสนอให้ คณะกรรมการการการศึกษาพระปริยัติธรรม หรือ กศป.เพื่ออนุมัติและประกาศใช้ต่อไป ในขณะเดียวกัน มจร ก็มีนโยบายชัดเจนในการผลิตบัณฑิตออกมาเพื่อสนองนโยบายคณะสงฆ์โดย เฉพาะด้านการศึกษาที่จะต้องเข้าสู่กระบวนการ สรรหา บรรจุ แต่งตั้ง เป็นเจ้าหน้าที่การศึกษาพระปริยัติธรรม หรือ จศป. ซึ่งขณะนี้ยังต้องการอัตรากำลังเป็นจำนวนมาก ซึ่งที่ประชุมก็รับทราบและพร้อมที่ป้อนบัณฑิตเพื่อสนองกิจการคณะสงฆ์ด้านการศึกษา

พระธรรมวชิโรดม  ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “ในส่วนของงบประมาณนั้น กรมบัญชีกลาง สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ได้อนุมัติงบประมาณเพื่ออุดหนุนการจัดการศึกษาคณะสงฆ์เริ่มเข้าปีที่ 2 แล้วโดยปีงบประมาณ 2567 อนุมัติแก่ครูสอนพระปริยัติธรรมทั่วประเทศแล้วจำนวน 466 ล้านกว่าบาท ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการจัดสรรและเบิกจ่ายของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติและปีงบประมาณ 2568 (เริ่ม 1 ตุลาคม 2567) อนุมัติแก่เจ้าสำนักเรียนและเจ้าสำนักศาสนศึกษาทั่วประเทศ จำนวน 1,941 สำนักเป็นเงินจำนวน 978 ล้านกว่าบาทซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนรัฐสภา  ส่วนตำแหน่งที่เหลือคือ อาจารย์ใหญ่ รองอาจารย์ใหญ่ ผู้ช่วยเจ้าสำนักเรียน สำนักศาสนา เลขานุการเจ้าสำนักเรียน เจ้าสำนักศาสนศึกษา ทางบ้านเมืองรับปากว่าจะทยอยอนุมัติให้ในปีงบประมาณต่อ ๆ ไป จึงแจ้งมาเพื่อให้คณะสงฆ์และบุคคลที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ..”

สำหรับมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หรือ “มจร” เป็นมหาวิทยาลัยสงฆ์ ภายใต้การกำกับของ “มหาเถรสมาคม” และอีกสถานะหนึ่งเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ปัจจุบันการจัดการศึกษาในประเทศ ประกอบด้วย 11 วิทยาเขต 28 วิทยาลัยสงฆ์ 3 หน่วยวิทยบริการ กระจายอยู่ทั่วประเทศกว่า 45 จังหวัด  และสถาบันสมทบในต่างประเทศอีก 5 แห่ง มีทั้งหลักสูตรภาษาไทยและหลักสูตรอินเตอร์ ระดับชั้นปริญญาตรี-โท-เอก มีจำนวนทั้งสิ้น 20,346รูป/คน ประกอบด้วยนิสิตปริญญาตรีจำนวน 14,356 รูป/คน นิสิตปริญญาโท 3,748 รูป/คน นิสิตปริญญาเอก 2,242 รูป/คน มีผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่มากกว่า 3,000 รูป/คน (ข้อมูลปี 2566)

Leave a Reply