โรงเรียนพระสุธรรมยานเถระวิทยาลงนาม “MOU” กับสถาบันพระบรมราชชนก หลังคว้าสถิติชิงทุนต่างประเทศ -ปั้นเด็กเข้ามหาลัยได้ 100 เปอร์เซ็นต์

วันอังคารที่ 5  สิงหาคม 2567 วานนี้  พระครูปลัดสุวัฒนรัตนคุณ เจ้าอาวาสวัดจันทาราม (ท่าซุง) จ.อุทัยธานี มอบหมายให้ พระครูใบฎีกาไพบูลย์ สุธมฺมฐิติญาโณ เป็นผู้แทนลงนาม บันทึกความร่วมมือทางวิชาการ(MOU)ระหว่างสถาบันพระบรมราชชนก และโรงเรียนพระสุธรรมยานเถระวิทยา
เพื่อสนับสนุนด้านวิชาการและให้โอกาสในการศึกษาต่อของเด็กนักเรียน โดยมีศาสตราจารย์พิเศษ ดร.นพ.วิชัย เทียนถาวร อธิการบดีสถาบันพระบรมราชชนกเป็นผู้ร่วมลงนาม

โรงเรียนพระสุธรรมยานเถระวิทยาเป็นโรงเรียนเอกชนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา บริหารจัดการโดยพระครูปลัดสุวัฒนรัตนคุณ เจ้าอาวาสวัดจันทาราม(ท่าซุง) จ.อุทัยธานีเปิดสอนชั้น ม.1-6มีนักเรียนประมาณ 400-500 คน ซึ่งมีสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ 100% มาโดยตลอด   ปีล่าสุดสอบเข้าคณะแพทยศาสตร์ 2 คน ,คณะทันตแพทย์ 2 คน,คณะเภสัช 1 คน และได้รับทุนไปศึกษาต่อประเทศจีนจำนวน 27 คน

สำหรับโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา เป็นโรงเรียนที่บริหารจัดการโดยพระภิกษุ   “สมเด็จเกี่ยว” สมเด็จพระพุฒาจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ อดีตผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ท่านพูดไว้ในคราวไปเปิดการสัมมนาโรงเรียนการกุศลของวัด ณ โรงเรียนวินิตศึกษา ในพระบรมราชูปถัมภ์ อ.เมือง จ.ลพบุรี เมื่อวันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม 2552 ว่า “โรงเรียนการกุศลของวัดเป็นโรงเรียนของพระพุทธเจ้า นักเรียนทุกคนจึงเป็นลูกของพระพุทธเจ้า มีพระเป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้า ที่นำคำสอนสู่นักเรียน ยิ่งนักเรียนมีความเข้าเรื่องหลักธรรม นำหลักธรรมของพระพุทธศาสนามากใช้เท่าไร จะนำมาซึ่งความมั่นคงของสถาบันหลักทั้ง 3 สถาบัน ไม่เฉพาะแต่สถาบันพระพุทธศาสนาเท่านั้น ทำอย่างไรโรงเรียนการกุศลของวัดที่มีอยู่เกือบ 100 แห่ง จะประสานการทำงานไปในทิศทางเดียวกัน ภายใต้แนวความคิดที่ว่า โรงเรียนการกุศลของวัด เป็นโรงเรียนของพระพุทธเจ้า” 

โรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา มีหลายโรงเรียนที่มีชื่อเสียง และมีจำนวนนักเรียนหลายพันคน  เช่น  โรงเรียนวินิตศึกษา ในพระราชูปถัมภ์ฯ  จ.ลพบุรี โรงเรียนธรรมราชศึกษา วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ โรงเรียนสมานคุณวิทยาทาน จ.สงขลา โรงเรียนมัธยมวัดใหม่กรงทอง จ.ปราจีนบุรี โรงเรียนวัดบ้านโป่ง “สามัคคีคุณูปถัมภ์” จ.ราชบุรี โรงเรียนการกุศล​วัด​หนอง​แวง​ จ.ขอนแก่นทั้งประเทศมีโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนาประมาณ 160 โรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช) กระทรวงศึกษาธิการ

ปัจจุบัน “พระธรรมวชิรสุนทร” เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี ในฐานะผู้อำนวยการโรงเรียนวินิตศึกษา เป็นประธานกลุ่มโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา

Leave a Reply