จังหวัดกระบี่ Kick off การน้อมนำแนวพระราชดำริ “กรมสมเด็จพระเทพฯ” สร้างความมั่นคงทางอาหาร

วันนี้ (26 ส.ค. 67) นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ นายสมปราชญ์ ปราบสงคราม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานในพิธีเปิด กิจกรรม KICK OFF โครงการขับเคลื่อนกิจกรรมต่อยอดและขยายผลการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี สู่ปฏิบัติการปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร” ประจำปีงบประมาณ 2567  โดยมี นายชัยวุฒิ ครุฑมาศ พัฒนาการจังหวัดกระบี่ หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ พัฒนาการอำเภอ พัฒนากร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 100 คน ณ ถนนสายทับปริก-ห้วยโต้ บ้านห้วยโต้ หมู่ที่ 4 ตำบลทับปริก อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่

นายสมชาย กล่าวว่า สำหรับกิจกรรม KICK OFF สานต่อแนวพระราชดำริฯ สู่ปฏิบัติการปลูกผักสวนครัวในวันนี้ จัดขึ้นด้วยความตั้งใจของประชาชนชาวจังหวัดกระบี่ เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารของครัวเรือนและชุมชนผ่าน “เส้นทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน ปันสุข” ภายใต้แนวคิด “จะพัฒนาใครเขา ต้องพัฒนาเราก่อน” สร้างการดำเนินกิจกรรมผ่าน “ผู้นำต้นแบบตัวอย่างที่เห็นจริง” โดยมีทีมนักพัฒนา 3 ประสาน และ 7 ภาคีเครือข่าย มาร่วมเป็นผู้นำกลไกขับเคลื่อนปฏิบัติการสู่ทุกครัวเรือน โดยตั้งใจจะทำให้ทุกครัวเรือน คือ คลังอาหาร ทุกหมู่บ้าน คือ ศูนย์แบ่งปัน สร้างทักษะชีวิตวิถีใหม่ ให้ประชาชนสามารถสร้างอาหารเป็น และถอดรหัสการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นที่บริหารจัดการตนเอง สร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืนได้

“ภายในงาน ตนและหัวหน้าส่วนราชการ ได้ทำการมอบพันธุ์ไม้ผล พืชผักสวนครัวให้แก่ วัด โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และผู้นำชุมชน ในพื้นที่ตำบลบ้านปริก เพื่อใช้ในการสร้างคลังอาหาร การร่วมกันปลูกไม้ผล พืชผักสวนครัว พืชสมุนไพร โดยได้มีการจัดแบ่งพื้นที่ปลูกพืชตามความเหมาะสม เช่น ได้จัดโซนสำหรับการปลูกพืชพื้นถิ่นที่เป็นอาหารของคนพื้นถิ่น พืชหายาก พืชเศรษฐกิจ พืชสมุนไพร และพืชพลังงานสะอาด ซึ่งจะช่วยให้แต่ละโซนสามารถมีการจัดการดูแลต้นพืชเป็นอย่างดี สร้างมูลค่าเพิ่มของทรัพย์สินบนดินจากมูลค่าของเมล็ดพันธุ์และต้นไม้ รักษาความหลากหลายทางชีวภาพของพืชประจำถิ่น และสร้างความมั่นคงทางอาหาร ให้กับประชาชนในพื้นที่เเละทั่วทั้งประเทศได้มากยิ่งขึ้น” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดกิจกรรมในวันนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งที่เราทุกคนได้ร่วมกันน้อมนำแนวพระราชดำริฯ สู่ปฏิบัติการปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างแพร่หลาย ทั่วถึงในทุกพื้นที่ ด้วยกิจกรรม “เส้นทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน ปันสุข” ผ่านการปลูกไม้ผล พืชผักสวนครัว พืชสมุนไพร หมู่บ้านละอย่างน้อย 1 เส้นทาง มากไปกว่านั้นยังสามารถตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาหมู่บ้านให้ยั่งยืน ตามโครงการ “หมู่บ้านยั่งยืน” ของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา โดยการเพิ่มพื้นที่สีเขียว และสร้างคลังอาหาร เสริมสร้างความรัก ความสามัคคีและความเกื้อกูลของคนในชุมชน ซึ่งจะช่วยให้ผู้คนเกิดความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและพร้อมที่จะช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันต่อไปได้

นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวทิ้งท้ายว่า ภายใต้การดำเนินโครงการฯ ดังกล่าว กลุ่มพี่น้องชาวบ้าน และภาคีเครือข่ายในพื้นที่ล้วนมีความภูมิใจเป็นอย่างมาก ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกันพัฒนาพื้นที่บ้านห้วยโต้ หมู่ที่ 4 ตำบลทับปริก อำเภอเมืองกระบี่ ให้กลายเป็นครัวเรือนที่มีความมั่นคงทางอาหารเป็นชุมชนที่มีความยั่งยืนได้ ทั้งนี้ จังหวัดกระบี่ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการฯ ในวันนี้ จะสามารถนำองค์ความรู้ไปต่อยอดสำหรับการพัฒนาพื้นที่ของตนเอง และขยายผลไปสู่พื้นที่อื่น ๆ ให้คงอยู่และเกิดความยั่งยืนต่อไป

Leave a Reply