“เจ้าคุณต่อศักดิ์” จับมือผู้ว่าจังหวัดชัยภูมิ ร่วมพัฒนา “โคก หนอง นา อารยเกษตร” พระธาตุชัยภูมิ หวังเป็นแหล่งท่องเที่ยว -แหล่งอาหาร อย่างยั่งยืน

วันที่ 7 สิงหาคม 2567 ณ วัดพระธาตุชัยภูมิ ต.เก่าย่าดี อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ พระราชมหาเจติยาภิบาล (เจ้าคุณต่อศักดิ์)  ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม ประธานโครงการก่อสร้างวัดพระธาตุชัยภูมิ พร้อมด้วย นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นางสาวอรอาภา โล่ห์วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นายวีระพล จำปาสกุล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดชัยภูมิ นายโดมทอง ดิเรกศิลป์ พัฒนาการจังหวัดชัยภูมิ เจ้าหน้าที่ ปราชญ์ชุมชนและเครือข่ายโคกหนองนาจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกิจกรรมโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตแบบอารยเกษตร ตามแนวพระราชดำริ วัดพระธาตุชัยภูมิ ต.เก่าย่าดี อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ โดยมีการร่วมกิจกรรมปลูกข้าว ใช้พันธุ์กล้าข้าวหอมมะลิ กข.105 จากพัฒนาชุมชนอำเภอแก้งคร้อ จำนวน 100 มัด ปลูกหญ้าแฝกโดยได้รับการสนับสนุนจากตำบลเก่าย่าดี จำนวน 5,000 ต้น และในโอการนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูมิ พร้อมคณะ ได้ร่วมปลูกต้นรวงผึ้ง ต้นขนุน ต้นไม้มงคลและปลูกไม้ผลจำนวน 50 ต้น

สำหรับโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ โคก หนอง นา อารยเกษตร โดยได้รับพัฒนาพื้นที่ดินของวัดพระธาตุชัยภูมิ สู่พื้นที่แปลงนาสาธิต สำหรับการเพาะปลูกพืชทางการเกษตร ที่มีแหล่งน้ำไว้สำหรับการกักเก็บน้ำ พร้อมทั้งอาคารศูนย์เรียนรู้ เพื่อเป็นต้นแบบอารยเกษตร และการออกแบบภูมิทัศน์ตามหลัก “ผังภูมิสังคม” ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับการใช้ประโยชน์พื้นที่อย่างคุ้มค่ามีประสิทธิภาพ ได้ประโยชน์สูงสุด ซึ่งทางจังหวัดชัยภูมิมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาพื้นที่เป็นแหล่งศูนย์การเรียนรู้ เพื่อขยายผลให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้ในอนาคต

Leave a Reply