“สอบติดแพทย์” แต่ยากจน “วัดท่าซุง” หาโยมอุปการะให้ ส่งเรียนฟรีจนจบ!!

วันที่ 11 ส.ค. 67 พระครูปลัดสุวัฒนรัตนคุณ เจ้าอาวาสวัดจันทาราม (ท่าซุง) จ.อุทัยธานี เป็นประธานมอบเกียรติบัตรและทุนการศึกษาให้แก่ นายพงศภัค จำปาลาด และ น.ส.ปกีรนัม ปวุตติกุลชัย ซึ่งทั้ง 2 คน เป็นนักเรียนโรงเรียนพระสุธรรมยานเถระวิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา ที่สอบเข้าศึกษาต่อคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และสอบติด คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง แต่ขาดทุนทรัพย์ศึกษาต่อ เนื่องจากทางครอบครัวมีฐานะยากจน โดยทางวัดท่าซุงได้ “หาผู้อุปการะ” ให้ทั้งคู่ โดยคุณสกล ปลอดวิมุต ประธานกรรมการบริษัท กาญจนาคอนกรีต จำกัด ได้สนับสนุนทุนการศึกษาแก่ นายพงศภัค จำปาลาด เดือนละ 10,000 บาท เป็นระยะเวลา 6 ปีตลอดหลักสูตร คิดเป็นเงิน 720,000 บาท และ คุณมาริษา จำรัสผลเลิศ ประธานกรรมการบริษัท แวร์ลูเอตเอนเทอร์ไพร์ส จำกัด ให้การอุปการะ น.ส.ปกีรนัม ปวุตติกุลชัย โดยสนับสนุนทุนการศึกษา เป็นเงินค่าเทอม 50,000 บาท/เทอม ค่าครองชีพ 5,000 บาท/เดือน ตลอดหลักสูตร 6 ปี คิดเป็นเงิน 960,000 บาท

วัดจันทาราม หรือ วัดท่าซุง ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 1 ตำบลน้ำซึม อำเภอเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินที่ตั้งวัดมีเนื้อที่ 510 ไร่ โดยแยกเป็นเนื้อที่วัด 280 ไร่ เนื้อที่ป่า 230 ไร่ อาณาเขต ทิศเหนือประมาณ 3 เส้น จดถนนสาธารณะ ทิศใต้ประมาณ 3 เส้น จดถนนสาธารณะ ทิศตะวันออกประมาณ 3 เส้น 16 วา จดถนนสาธารณะ ทิศตะวันออกประมาณ 3 เส้น 16 วา จดถนนสาธารณะ

วัดจันทาราม ตั้งชื่อตามอดีตเจ้าอาวาสชื่อจันท์ ซึ่งแต่เดิมเป็นนายทหารในสมัยพระนารายณ์มหาราชที่กลับจากศึกเชียงใหม่ มาตามหาภรรยาไม่พบเลยมาบวชที่วัด ต่อมาเป็นสมภาร บุคคลทั่วไปนิยมเรียกว่า “วัดท่าซุง” เพราะในอดีตจังหวัดอุทัยธานี มีป่าไม้มากขนส่งซุงมาก โดยเฉพาะบริเวณวัดที่มีการผูกเป็นแพล่องไปตามแม่น้ำ

วัดจันทาราม มีโบสถ์ขนาดเล็ก ภายในมีจิตรกรรมฝาผนังภาพพุทธประวัติฝีมือช่างพื้นบ้านที่สันนิษฐานว่าน่าจะเขียนขึ้นในภายหลัง รวมทั้งธรรมาสน์ที่หลวงพ่อใหญ่ ผู้บูรณะวัดแห่งนี้ในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ ต่อมาวัดท่าซุงได้รับการพัฒนาขึ้นมากมาย โดยเฉพาะในสมัย พระราชพรหมยาน (หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ) ซึ่งพระเถระผู้มีชื่อเสียง สิ่งที่น่าสนใจภายในวัด ได้แก่ – วิหารแก้ว 100 เมตร เป็นวิหารที่หลวงพ่อฤาษีลิงดำ สร้างไว้ก่อนมรณภาพ รวมทั้งยังเป็นที่รักษาสังขารร่างของหลวงพ่อที่ไม่เน่าเปื่อยในโลงแก้ว ภายในจะพบกับเสาวิหารที่ประดับด้วยโมเสกสีขาวระยิบระยับงดงามตระการตา ด้านบนเพดานของวิหารประดับด้วยช่อไฟระย้า ขนาดเล็กและขนาดใหญ่จำนวนกว่า 119 ช่อ และโมเสกสีขาวกระจกประดับทั่ววิหาร ทำให้เห็นภาพสะท้อนไปมา นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปจำลองพระพุทธชินราชซึ่งเป็นพระประธานในวิหารอีกด้วย

ปัจจุบันวัดจันทารามหรือ “วัดท่าซุง” มี พระครูปลัดสุวัฒนรัตนคุณ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดจันทาราม และเป็นวัดที่มีศาสนิกชนนิยมไปทำบุญ และท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในจังหวัดอุทัยธานี

Leave a Reply