“เจ้าคุณประสาร”  ร่วมวิเคราะห์ จุดอ่อน จุดแข็ง ปัญหาและอุปสรรค การเผยแผ่พุทธศาสนา ในทวีปยุโรปร่วมกับพระธรรมทูต

วันที่ 19 สิงหาคม 67  ระหว่างวันที่ 16-18 สิงหาคม พระราชวัชรสารบัณฑิต หรือ เจ้าคุณประสาร รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร)  ได้รับมอบหมายจากพระพรหมวัชรธีราจารย์ อธิการบดี มจร พร้อมคณะประกอบด้วย พระมหาบัณฑิต ปณฺฑิตเมธี คณบดีคณะครุศาสตร์ พระครูสุตรัตนบัณฑิต ผอ.วิทยาลัยพระธรรมทูต พระมหาไพทูรย์ ปนฺตนนฺโท รอง ผอ.วิทยาลัยพระธรรมทูต และพระมหาสมชาย กิตฺติปญฺโญ หัวหน้าภาควิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์ ได้เดินทางไปเข้าร่วมประชุมสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป (ส.ธ.ย.) สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 17 ณ วัดไทยนอร์เวย์ เมืองออสโล ประเทศนอร์เวย์ โดยมีพระราชวชิรศาสนวิเทศ (สำรวจ)เจ้าอาวาสวัดไทยนอร์เวย์ ดำรงตำแหน่งประธานสหภาพฯ พระวิเทศปุญญาภรณ์ (บุญทิน) วัดพุทธาราม สวีเดน รองประธานฯ พระครูปลัดสุวัฒนอาจารคุณ (จำเริญ)วัดพุทธาราม เนเธอร์แลนด์ รองประธานฯ พระมหาวิวัติ ญาเณสโก ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ในการนี้เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์  เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม กรุงเทพฯ ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ ได้มอบหมายให้พระธรรมวชิรโมลี เจ้าอาวาสวัดยานนาวา กรุงเทพฯ รองประธานสำนักงานกำกับฯเดินทางไปเป็นประธานเปิดและปิดงาน

พระราชวัชรสารบัณฑิต กล่าวต่อไปว่าการประชุมสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรปครั้งนี้เป็นการประชุมธรรมทูตทั้งฝ่ายบรรพชิตที่มาจากทุกประเทศในยุโรปกว่า 250 คนและธรรมทูตคฤหัสถ์ที่ผ่านการอบรมมาแล้วสามรุ่นกว่า 100 คนการประชุมในวันที่ 16-17 สิงหาคม เป็นการประเมินสถานการณ์ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในรอบปีที่ผ่านมาว่ามีจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและสิ่งท้าทาย (swot) อย่างไร โดยแต่ละวัดแต่ละโซนภาคได้ระดมความคิดเห็นร่วมกันอย่างกว้างขวางและสรุปถอดบทเรียนออกมาเป็นลายลักษณ์อักษรหลังจากนี้ก็จะได้มีการประชุมย่อยร่วมกันอีกครั้งหนึ่งเพื่อทำความเข้าใจ ศึกษา เรียนรู้สำหรับบทเรียนที่ถอดออกมาในรอบปี นอกจากนั้นแล้วในการประชุมในหัวข้อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเชิงรุกในทวีปยุโรปบนสังคมที่เปลี่ยนแปลงนั้นที่ประชุมกำหนดให้มีการประเมินและกำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเชิงรุกทั้ง 6 ด้านประกอบด้วย ด้านการปกครอง การศึกษา การเผยแผ่ การศึกษาสงเคราะห์ การสาธารณสงเคราะห์และการสาธารณูปการ โดยแยกให้แต่ละประเทศ แต่ละโซนกลุ่มนำไปปรับเป็นกลยุทธ์เฉพาะตามพันธกิจและความเหมาะสมของแต่ละท้องถิ่นต่อไป วันที่ 18 สิงหาคม คณะกรรมการจัดงานได้จัดให้มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาอีกด้วย โดยมีนางสาวนิธิวดี มานิตกุล เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในการอันเป็นมงคลนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดฯพระราชทานผ้าไตรจีวรและย่ามถวายพระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา พระธรรมทูตในทวีปยุโรป พระเถระที่มาประชุมทุกรูปอีกด้วย

ขณะที่ พระราชวชิรศาสนวิเทศ ประธานสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป กล่าวว่าการประชุมในครั้งนี้นับว่าประสบความสำเร็จด้วยดี ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย มีความสมบูรณ์ทั้งในด้านพิธีการ เนื้อหาสาระ พิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติ การต้อนรับ อาหารและอื่นๆ สำหรับพระธรรมทูตในทวีปยุโรปนั้นในฐานะประธานขอยืนยันถึงความพร้อม ความมุ่งมั่น การเสียสละเพื่องานการเผยแผ่พระพุทธศาสนาบนโลกตะวันตก

การประชุมสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป สมัยสามัญครั้งที่ 17 ณ วัดไทยนอร์เวย์ ประเทศนอร์เวย์ ในครั้งนี้โดยทั่วไปบรรยายกาศในการประชุมคึกคักเพราะพระธรรมทูตและธรรมทูตคฤหัสถ์ได้มาประชุมร่วมกัน ได้ปรึกษาหารือกัน ร่วมกันคิด ช่วยกันทำ ทุกท่านจึงมีความสุข มีความกระตือรือล้นที่จะทำงานอุทิศตนเพื่อพระพุทธศาสนาและในแง่เนื้อหาสาระนั้นได้มีแผนแม่บทที่กำหนดวิสัยทัศน์ ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ พันธกิจ วัตถุประสงค์และเป้าหมายในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในทวีปยุโรปไว้อย่างชัดเจน นอกจากนั้นแล้วพระธรรมทูตและพระเถระทุกรูปที่เข้าร่วมประชุม ฆราวาสทุกท่านทั้งที่เป็นธรรมทูตและญาติโยมผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ผู้ให้การสนับสนุนอุปถัมภ์ทุกคนยังได้ร่วมกันแสดงออกถึงความรัก ความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ให้เห็นเป็นประจักษ์ด้วยความภาคภูมิใจอีกด้วย พระราชวัชรสารบัณฑิต กล่าวในตอนท้าย

Leave a Reply