เปิดหนังสือชี้แจง 4 ประเด็นจากคณะตรวจสอบคำสอน “พระอาจารย์ต้น” เป็นไปตามหลักพระไตรปิฏกหรือไม่

วันที่ 12 กันยายน 2567  มีหนังสือตรวจสอบคำสอนของ พระทวีวัฒน์ จารุวณฺโณ (พระอาจารย์ต้น) เจ้ของต้นรับ “ธรรมนาวาวัง” ที่กำลังอยู่ในกระแสอยู่ตอนนี้ว่า เป็นไปตามหลักพระไตรปิฏกหรือไม่ พร้อมกับมีหนังสือกราบทูล สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณา จากราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ดังมีความว่ากราบทูล สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ตามที่ใต้ฝ่าพระบาท ทรงมีพระบัญชาให้สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (สุชิน อคฺคชิโน) พิจารณารายชื่อ คณะพระสังฆาธิการ ที่ทรงคุณวุฒิทั้งด้านการปฎิบัติและด้านปริยัติธรรม กรณีของพระทวีวัฒน์ จารุวณฺโณ (พระอาจารย์ต้น) เพื่อประกอบการพระราชดำริ ดังนั้น 1. สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เป็นประธาน  2. พระพรหมบัณฑิต เป็นกรรมการ 3. พระพรหมกวี เป็นกรรมการ 4. พระพรหมวชิรรังษี เป็นกรรมการ และ 5. พระราชบัณฑิต เป็นกรรมการและเลขานุการ

การนี้ ได้นำความกราบทูลพระกรุณาทรงทราบฝ่าพระบาทละอองธุลีพระบาทแล้ว ทรงพระกรุณาโปรดแต่งตั้งคณะพระสังฆาธิการดังกล่าว และทรงพระกรุณาโปรดให้ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) พระพรหมศากยวงศ์วิสุทธิ์ (อนิลมาน ธมฺมสากิโย) และพระพรหมพัชรญาณมุนี (ฌอน โพธานุวัฒน์ ชยสาโร) เป็นกรรมการ เพิ่มเติม รวมจำนวน 8 รูป

ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าวคาดว่าตั้งขึ้นมาเพื่อตรวจสอบประเด็นคำสอนของ พระอาจารย์ต้น หรือ ของ พระทวีวัฒน์ จารุวณฺโณ ใน 4 ประเด็นหลัก คือ

ประเด็นที่ 1 กรณีการกล่าวหาถึงพระไตรปิฏกว่า เชื่อถือได้ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ อีกประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์เชื่อถือไม่ได้

ประเด็นที่ 2 กรณีการกล่าวหาว่า พระอรหันต์และพระพุทธเจ้า ยังมีความโกรธอยู่

ประเด็นที่ 3 กรณีการกล่าวหาว่า พระพุทธเจ้าบอกว่า สิ่งที่ควรค่าแก่การเคารพ สักการะกราบไหว้ในฐานะชาวพุทธ มีเพียง 3 เท่านั่นคือ 1. ธาตุเจดีย์ 2.บริโภคเจดีย์ 3. อุทเทสิกเจดีย์

ประเด็นที่ 4. เรื่องตักน้ำใส่แก้วไปวางบนหิ้งพระ ไม่ได้บุญ

สำหรับคำตอบของคณะพระสังฆาธิการรวมทั้งหมด 12 แผ่นมีดังนี้

 

 

 

 

 

Leave a Reply