“พระพรหมสิทธิ”  ต้อนรับ “พระอาจารย์เจี้ยนหวิน” แห่งไต้หวัน เข้ามุทิตาสักการะ ปรารถถึงคุณูปการ “สมเด็จเกี่ยว” ที่หล่อหลอม “มหายาน-เถรวาท” ให้เป็นหนึ่งเดียว!!

วันที่ 16 กันยายน 2567 เมื่อวันที่ 14 ที่ผ่าน พระอาจารย์เจี้ยนหวิน (Ven. Shi Juan Yun) รองเจ้าอาวาสวัดจงไถซาน (Chung Tai Chan Monastery) จากสาธารณรัฐจีน (ประเทศไต้หวัน) พร้อมด้วยพระมหาสุรศักดิ์ ปจฺจนฺตเสโน รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ และคณะทำงานวิทยาลัยพระธรรมทูต จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เข้าถวายสักการะมุทิตาพระพรหมสิทธิ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร

พระพรหมสิทธิ และ พระอาจารย์เจี้ยนหวิน  ได้ปรารภรำลึกถึงท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสณมหาเถระ) อดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร ว่าเคยไปเยือนวัดจงไถซานเมื่อ 20 กว่าปีก่อน ในครั้งนั้นพระพรหมสิทธิได้ติดตามไปด้วย เป็นเหตุให้วัดสระเกศและวัดจงไถซานมีความสัมพันธ์ต่อกัน และเป็นการสืบสายสัมพันธ์ระหว่างเถรวาทกับมหายานที่มีมานาน

ในการสนทนาครั้งนี้ ทำให้ทราบว่าพระอาจารย์เจี้ยนหวิน ก็รู้จักพระอาจารย์เจินตุ้น (Ven. Zhen Dun) เจ้าอาวาสวัดเฉาอิน (Chao Yin Temple) สาธารณรัฐจีน (ประเทศไต้หวัน) ซึ่งเคยพำนักอยู่ที่วัดสระเกศร่วมกับพระพรหมสิทธิถึง 6 ปี และยังคุ้นเคยกับพระอาจารย์จีนราชธรรมานุสิฐ ฝ่าเจ้า (Ven. Shi Fa Zhao) เจ้าอาวาสวัดพระธาตุเขี้ยวแก้ว, พระอาจารย์จีนวิเทศศาสนานุวัตร หมิงยี่ (Ven. Shi Ming Yi) เจ้าอาวาสวัดฟู่ไฮ่ฉาน สาธารณรัฐสิงคโปร์ ผู้เป็นสหธรรมิกกับพระพรหมสิทธิด้วย ทำให้พระพรหมสิทธิได้ยกปณิธานของท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสณมหาเถระ) ที่จะให้พระเถรวาทและพระมหายานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ร่วมมือช่วยเหลือกัน ซึ่งการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ที่ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสณมหาเถระ) ได้วางรากฐานไว้จนถึงวันนี้อย่างน้อย 50 ปี ทำให้เกิดความแน่นแฟ้นมั่นคง เห็นได้จากความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงถึงกันหมดในวันนี้ ยังสะท้อนผ่านการลงนามบันทึกข้อตกลง MOU ระหว่างมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยกับวัดจงไถซาน ที่จะสนับสนุนด้านการศึกษาพระพุทธศาสนาซึ่งกันและกันด้วย

พระอาจารย์เจี้ยนหวินได้เสริมว่า “ที่ผ่านมาท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสณมหาเถระ) ได้เมตตาพวกเราชาวมหายาน และวันนี้ไดดื่มด่ำความเมตตาของพระพรหมสิทธิ พวกเราขอขอบคุณที่ท่านสืบสานเมตตาธรรมบูรพาจารย์ ที่ว่าเถรวาทกับมหายานต้องไปด้วยกัน…” ซึ่งวัดจงไถซาน ได้มาเปิดวัดไท่ฝอซื่อ เป็นวัดสาขาที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ด้วย พระพรหมสิทธิจึงสำทับว่า “อยู่เมืองไทย เป็นพี่น้องกัน อย่าให้เป็นอย่างอื่น” ถือเป็นการสานต่อปณิธานท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสณมหาเถระ) ในการรวมเถรวาทและมหายานให้เป็นหนึ่งเดียวกัน

Leave a Reply