ผู้นำศาสนาคริสต์ “ขออภัย-รู้เท่าไม่ถึงการณ์” ปมให้สามเณรเคารพ “พระเยซู”

วันที่ 26 กันยายน 2567 หลังจากเกิดเหตุการณ์ครูสอนภาษาอังกฤษกลุ่มหนึ่งเข้าไปเผยแพร่ศาสนาคริสต์โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดท่าโขลงกิตติยาราม อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง จนนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์อย่างขว้างขวางในสังคมสงฆ์และชาวพุทธว่าเหตุการณ์เจ้าคณะปกครองปล่อยให้เกิดขึ้นได้อย่างไร และท่าทีผู้นำศาสนาคริสต์จะรับผิดชอบต่อเรื่องอย่างไร

ล่าสุดวันนี้เช้าวันนี้ นายบุญเชิด กิตติธรางกูร รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้แจ้งไทม์ไลน์ การแก้ปัญหาและการทำความเข้าในระหว่างผู้นำศาสนาในพื้นที่ทั้ง 2 ศาสนาดังนี้

1) วันที่ 17 กันยายน 2567 เกิดเหตุมีกลุ่มบุคคลประมาณ 3 – 4 คน ชาย/หญิง เข้ามาขอทำกิจกรรม ณ โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดท่าโขลงกิตติยาราม ตำบลบ่อแร่ อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ประมาณ 10 นาที ทางวัดเห็นว่าเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เป็นประโยชน์กับสามเณรผู้เรียน แต่ภายหลังกิจกรรมดังกล่าวได้ปรากฏเป็นข่าวเสื่อมเสียในโซเชียลมีเดีย (Facebook) กล่าวถึงกลุ่มบุคคลดังกล่าวนำสามเณรทำการเคารพพระเจ้าในศาสนาอื่น

2) วันที่ 21 กันยายน 2567 เจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์จังหวัดอ่างทองตรวจสอบกรณีดังกล่าวข้างต้นเรียบร้อยแล้ว เจ้าอาวาสวัดท่าโขลงกิตติยารามได้ชี้แจง กรณีดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว โดยปกติแล้วทางวัดหรือสำนักเรียนจะไม่อนุญาตให้สถาบันหรือหน่วยงานใดมาประชาสัมพันธ์ หรือทำกิจกรรมอันใดครั้งนี้ ในเบื้องต้นเห็นว่าเป็นประโยชน์แก่สามเณรเรื่องภาษาแต่คาดไม่ถึงว่ากิจกรรมดังกล่าวจะเป็นกิจกรรมอันทำให้เสื่อมเสียภาพลักษณ์คณะสงฆ์ และได้แจ้งว่าจะระมัดระวังกรณีดังกล่าวมิให้เกิดขึ้นอีก

3) วันที่ 24 กันยายน 2567 เจ้าคณะจังหวัดอ่างทองได้สั่งให้เจ้าคณะอำเภอโพธิ์ทอง แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเจ้าอาวาสวัดท่าโขลงกิตติยาราม และผู้ที่เกี่ยวข้องในกรณีเรื่อง อนุญาตให้ศาสนิกอื่นเข้ามาทำกิจกรรมภายในวัดซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายแก่การคณะสงฆ์และการพระศาสนา โดยสรุปวินิจฉัยลงโทษตามอำนาจหน้าที่ และรายงานผลให้จังหวัดทราบ

4) วันที่ 24 กันยายน 2567 สรุปผลจากคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของเจ้าคณะอำเภอโพธิ์ทอง ดังนี้

– นายสมพงษ์ กิตไพบูลย์ ผู้นําศาสนาคริสต์ประจําจังหวัดอ่างทองได้แสดงความเสียใจ และก็ขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สําหรับคณะสงฆ์ และชาวบ้านทุกท่าน และชี้แจงว่าได้ขอโทษท่านผู้ช่วย เจ้าอาวาสไปแล้วครั้งหนึ่ง กรณีดังกล่าวผู้กระทำเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นชาวเมียนมา อายุ 21 ปี รู้เท่าไม่ถึงการณ์นําไปลงเฟซบุ๊ก ได้ยอมรับผิดและขอโทษแล้ว และแจ้งว่าจะเข้าไปชี้แจงกับสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอ่างทอง และขอโทษกับเหตุการณ์ดังกล่าว

– ตัวแทนศาสนาคริสต์ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า เป็นการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เป็นความไม่รู้วัฒนธรรม เป็นการล้ำเส้น เป็นการไม่รู้กาลเทศะของศาสนิกของศาสนาคริสต์ และได้กล่าวขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะระมัดระวังมิให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวอีก เจ้าคณะอำเภอโพธิ์ทองได้แจ้งว่า ขอความร่วมมือผู้นำศาสนาคริสต์ช่วยโพสต์ชี้แจงเหตุการณ์ดังกล่าว และชี้แจงกับสื่อสังคมต่างๆ ให้ทำความเข้าใจในสิ่งที่ถูกต้อง ขอความร่วมมือผู้นำศาสนาคริสต์ช่วยโพสต์ชี้แจงเหตุการณ์ดังกล่าว

– เจ้าคณะอำเภอโพธิ์ทอง แจ้งว่าขอให้แก้ไขโพสต์บนเฟซบุ๊กได้หรือไม่ และขอให้ชี้แจงกับสื่อสังคมต่างๆ ให้ทำความเข้าใจในสิ่งที่ถูกต้อง

5) วันที่ 25 กันยายน 2567 นายสมพงษ์ กิตไพบูลย์ ผู้นําศาสนาคริสต์ประจําจังหวัดอ่างทอง ได้เข้าพบนางณวรา เทพเพราะ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอ่างทอง และแจ้งหนังสือชี้แจงการเข้าใจผิดหัวข้อข่าวเรื่องการสอนสรรเสริญพระเจ้า พร้อมทั้งแสดงความขอโทษและแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและพยายามไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกต่อไป ทั้งนี้ ได้ลงข้อความขอโทษในสื่อสังคมออนไลน์เรียบร้อยแล้ว

Leave a Reply