องค์กรนักศึกษามุสลิมประณามผู้ก่อเหตุฆ่าครูใต้

       แถลงการณ์สมาพันธ์นิสิตนักศึกษา​มุสลิมแห่งประเทศไทย กรณี​เหตุการณ์ลอบวางระเบิด​ ต.ท่าม่วง​ อ.เทพา​ จ.สงขลา

      สืบเนื่องในวันที่ ๘ มกราคม ๒๕๖๒ ที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดคาร์บอมบ์ ริมถนนระหว่างฐานของหน่วยเฉพาะกิจสงขลา กับ สภ.ห้วยปลิง หมู่ ๓ ต.ท่าม่วง อ.เทพา จ.สงขลา ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ ๒ นาย คือ ร.ต.ท.สมนึก แก้วหมุน นำส่งโรงพยาบาลเทพา ซึ่งถูกเย็บแผลรวม ๑๐ เข็ม และ และร.ต.อ.หญิง สินีนาถ คงพุทธ ถูกสะเก็ดหน้าอกซ้าย ถูกส่งโรงพยาบาลตำรวจยะลา และจากการตรวจสอบ รถกระบะคันนี้ พบว่า เป็นรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ อีซูซุ หมายเลขทะเบียน บพ ๑๓๓๑ สงขลา ซึ่งมี นายอมตะ สโมทานทวี อายุ ๖๒ ปี หรือครูจ้อง เป็นผู้ครอบครองและเป็นอดีตข้าราชการครูเกษียณ มีภูมิลำเนา อยู่ที่บ้านเลขที่ ๑๒๓/๘ หมู่ ๑บ้านหว้าหลัง ต.สะบ้าย้อย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ซึ่งพบว่าถูกฆ่าแขวนคอเสียชีวิตภายในบ้านพักของตน เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความสะเทือนใจอย่างยิ่งต่อประชาชนทั่วไป

      สมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย(สนมท.) ในฐานะองค์กรกลางและองค์กรนำของนักศึกษา ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ และขอประณามการกระทำของผู้ก่อเหตุความรุนแรง อันเป็นการกระทำที่ขาดเมตตาธรรม ไร้มนุษยธรรม ละเมิดสิทธิความเป็นมนุษย์ และเป็นการละเมิดต่อกติกาสากล ดังนี้ ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติข้อ 3 มนุษย์ทุกคนมีสิทธิในชีวิติ เสรีภาพ และความมั่นคงแห่งบุคคล ทังนี้ยังถือว่าเป็นการกระทำอันโหดร้ายที่นอกเหนือคำสอนของศาสนา อัลลอฮได้ตรัสไว้ว่า “เกียรติศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์จะต้องได้รับการปกป้องโดยสมบูรณ์ไม่ว่าคนผู้นั้นจะมีความแตกต่างทางศาสนาความเชื่อ ชาติพันธุ์ หรืออุดมการณ์ความคิดใดๆ ซึ่งศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์นี้ได้รับการปกป้องโดยผู้เป็นเจ้า” (17: 70)

      สมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย (สนมท.) จึงขอเรียกร้องให้นักศึกษา ประชาชนทั่วไปและมุสลิมทุกหมู่เหล่า รวมทั้งผู้นำศาสนาและภาคประชาสังคมทุกองค์กร จงร่วมมือกันแสดงออกถึงการต่อต้านและไม่ยอมรับการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ และขอเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องรีบดำเนินการเยียวยาญาติผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตโดยเร่งด่วน ควบคู่กับการเร่งสอบสวนโดยกระบวนการยุติธรรม เพื่อนำผู้ก่อเหตุการณ์ในครั้งนี้มาลงโทษตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป สมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย (สนมท.) เชื่อมั่นว่าสันติภาพที่ยั่งยืมไม่อาจเกิดขึ้นได้หากผู้บริสุทธ์ยังถูกคุกคามและสังคมยังไร้ซึ่งความมั่นคงและปลอดภัย

           ด้วยจิตรักสันติภาพ

      สมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย

Leave a Reply