“เลขายูเอ็น”  ยกคำสอน “พระพุทธเจ้า” อยู่เหนือกาลเวลา

วันที่ 20 พ.ค. 67 ณ หอประชุมศูนย์องค์การสหประชาชาติ ถนนราชดำเนิน กรุงเทพมหานคร มีผู้นำชาวพุทธ ทั้งพระภิกษุสงฆ์และฆราาสเดินทางมาร่วมประชุมใหญ่เนื่องในกิจกรรมวันวิสาขบุชานานาชาติ ครั้งที่ 19 ซึ่งประเทศไทยเจ้าภาพ กิจกรรมภายในงานหลังจากพระพรหมบัณฑิต  ประธานสมาคมมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนานานาชาติ (IABU) กล่าวต้อนรับชาวพุทธนานาชาติเสร็จมีการเปิดสาส์นของผู้นำชาวพุทธและบุคคลสำคัญต่าง ๆ นาย อังตอนียู มานูแวล ดึ ออลีไวรา กูแตรึช เป็นเลขาธิการสหประชาชาติ  ได้ส่งสาส์นถึงชาวพุทธทั่วโลก เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ว่า

Today Buddhists across the globe celebrate Vesak Day which marks the birth, enlightenment, and passing of the Buddha.

Last October, I had the privilege of traveling to the Buddha’s birthplace of Lumphini, Nepal. This deeply inspiring visit reaffirms my conviction that the Buddha’s timeless teachings of peace, compassion, and service to others are the best way to a better more understanding and a more harmonious world for all.

Today and every day that has been guided by the spirit of Vesak and by a renewed faith in what we can accomplish in a united human family, let us work as well to build a more peaceful and more sustainable future. Happy Vesak Day.

แปลความว่า วันนี้ พุทธศาสนิกชนทั่วโลกได้ฉลองวันวิสาขบูชาชึ่งเป็นวันที่พระพุทธเจ้าได้ทรงประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน เดือนตุลาคมของปีที่ผ่านมา ผมมีโอกาสพิเศษที่ได้เดินทางไปยังลุมพินีวัน ณ ประเทศเนปาล ซึ่งเป็นสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า การเดินทางครั้งนั้นช่วยยืนยันความเชื่อมั่นของผมว่าคําสอนซึ่งเหนือกาลเวลาของพระพุทธเจ้าด้านสันติภาพ เมตตา และการช่วยเหลือผู้อื่นเป็นเส้นทางที่ดีที่สุดสู่โลกที่มีความเข้าใจและสามัคคีต่อกันและกันมากขึ้น

  วันนี้และทุกๆ วัน ได้มีพลังแห่งวันวิสาขบูชา เพิ่มความเชื่อมั่น ศรัทธา ในสิ่งที่เราสามารถทําได้สําเร็จในฐานะครอบครัวมนุษย์ที่พร้อมใจกัน ผมอยากให้พวกเราทุกคนพยายามสร้างอนาคตที่สงบและยั่งยืนยิ่งขึ้น

ขอให้ทุกคนมีความสุขในวันวิสาขบูชา

Leave a Reply