“มจร” สะเทือน!! วงในเผย “ผู้ช่วยอธิการบดี” ลาออกแล้ว 1 เซ่น!! ยุทธการจัดสรร “อำนาจใหม่”

วันที่ 21 กันยายน 2565  หลังจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) มีการสรรหาอธิการบดีใหม่ แล้วมีการแต่งตั้งรองอธิการบดี ผู้ช่วยอธิการบดี รวมทั้งล่าสุดมีการแต่งตั้งระดับ “ผู้อำนวยการ” ที่มีคนตั้งข้อสังเกตุว่า “กลุ่มพระพรหมบัณฑิต” อดีตอธิการบดี มจร เก่า สายวัดประยูร ฯ ถูกโยก ย้าย และลดบทบาทลงเกือบทั้งหมด นับตั้งแต่ พระเทพปวรเมธี รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มจร ที่เป็นลูกหม้อ มือขวา พระพรหมบัณฑิตโดยตรง ถูกลดบทบาทลงจนแทบไม่เหลือให้บริหาร

แหล่งข่าว  “วงใน” ท่านหนึ่งเปิดเผยว่า “ไม่คิดมาก่อน มจร จะมีวันนี้ เดิมพวกเราเคยภูมิใจความเป็นพี่น้อง แต่ตอนนี้การเมืองที่ว่าด้วยผลประโยชน์และอำนาจ เข้าไปจัดการอีกฝ่ายแทบไม่มีที่ยืน สายวัดประยูร ถูกปรับ โยก และลดบทบาทแทบไม่เหลือ  ในขณะที่คนทำงานหลายท่านก็ไม่ได้รับการดูแลให้เหมาะสมตามหลักธรรมาภิบาล หลายคนอึดอัดกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ทำอะไรกับกลุ่มผู้มากบารมีใน มจร ไม่ได้ เดิมคิดว่า พระพรหมบัณฑิต จะเป็นหลักชัยหรือที่พึ่งพาได้ในยามวิกฤติ แต่ตอนนี้ท่านเหมือนไม่อยากเข้ามาแทรกแซงการบริหารจัดการภายใน มจร จึงทำให้หลายคนว้าเหว่กับสิ่งที่เกิดขึ้น ล่าสุดมีผู้ช่วยอธิการบดี ท่านหนึ่ง ยื่นหนังสือลาออกแล้ว คือ ลาออกไปจาก มจร เลย กลับไปอยู่วัด เสียดายเนื่องจากท่านนี้เป็นคนเก่ง เป็นมือทำงานของพระธรรมวัชรบัณฑิต อธิการบดีเลย  การลาออกของท่านคาดว่าท่านคงอึดอัดใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นภายใน มจร หรือมีเรื่องอื่นด้วยหรือเปล่าไม่ทราบ แต่รู้ว่าท่านยื่นหนังสือลาออก จะกลับไปอยู่วัดแล้ว..”

สิ่งเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ซึ่งถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยสงฆ์ระดับโลก มีนานาชาติมาเรียนมากที่สุดในประเทศไทยถึง 1,300 กว่า รูป/คน จาก 28 ประเทศ  การปรับเปลี่ยนการจัดสรรการบริหารใหม่ จะส่งผลดีต่อมหาวิทยาลัยสงฆ์แห่งนี้หรือไม่ ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด!!

Leave a Reply