สิ้น!’ดร.แหลมทอง ศิลปานนท์’อดีตวิศวกรองค์การนาซาอุปถัมภ์วัดไทยในแอลเอ

วันที่ 1 ธ.ค.2561 พระเมธีธรรมาจารย์ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เปิดเผยว่า ได้ทราบข่าวจากวัดพระธาตุดอยสุเทพยูเอสเอ สหรัฐอเมริกาโดยพระครูปลัดสงวน วิสุทฺธิญาโณ ว่า ดร.แหลมทอง ศิลปานนท์ อดีตวิศวกรองค์การนาซา (NASA) อดีต ซีอีโอ และเลขานุการบอร์ดบริหาร วัดพระธาตุดอยสุเทพยูเอสเอ สหรัฐอเมริกาได้เสียชีวิตลงเมื่อเช้านี้(29 พย.) ตามเวลาท้องถิ่นแคลิฟอร์เนีย

ดร.แหลมทอง ศิลปานนท์ เป็นคนไทยที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา วัยหนุ่มได้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกด้านวิศวกรไฟฟ้าจากสหรัฐอเมริกา มีส่วนสำคัญในการสร้างและประกอบยานอวกาศอพอลโล ที่ไปสำรวจดวงจันทร์ ในปี ค.ศ. 1969 ถือเป็นความภูมิใจอย่างยิ่งของคนไทย

ในด้านกิจการพระพุทธศาสนา ดร.แหลมทอง มีศรัทธามั่นคงและเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ได้อุทิศขีวิต ทุ่มเทแรงกาย ทรัพย์และอื่นๆเพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ประจักษ์พยานคือเป็นกำลังสำคัญในการสร้างวัดป่านานาชาติมลรัฐแคลิฟอร์เนียจนสำเร็จเรียบร้อยดีงาม

ในส่วนของวัดพระธาตุดอยสุเทพยูเอสเอ ดร.แหลมทอง ได้เข้ามารับหน้าที่สำคัญไม่ว่าจะดำรงตำแหน่ง ซีอีโอและเลขานุการบอร์ดบริหารวัดก็ตาม ทุกตำแหน่งตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน ดร.แหลมทอง เรียกได้ว่าได้อุทิศชีวิตทั้งชีวิตเพื่อพัฒนาวัดพระธาตุดอยสุเทพยูเอสเอ อย่างแท้จริง ได้ทุ่มเท เสียสละ ประสานงาน อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และ23 มิถุนายน 2562 วัดจะได้เริ่มต้นวางรากฐานในการก่อสร้างอุโบสถ ต่อด้วยกุฎิสงฆ์และศาลาอเนกประสงค์ซึ่งเป็นงานใหญ่ เป็นเมกโปรเจค ต้องสร้างศรัทธาและความร่วมมืออีกมากมาย งานทั้งหมดล้วนเกิดจากมันสมองและสองมือของ ดร.แหลมทอง ศิลปานนท์พร้อมด้วยคณะสงฆ์ คณะกรรมการและศรัทธาชาวพุทธทั้งสิ้น

ดร.แหลมทอง ศิลปานนท์ มีคุณสมบัติครบถ้วนในฐานะอุบาสกผู้อุปถัมภ์พระพุทธศาสนา ส่วนตัวครอบครัวนั้นสมบูรณ์ดีแล้วมีทรัพย์สมบัติมั่นคง ส่วนงานยิ้มแย้มแจ่มใส ประสานงานได้ดีกับทุกฝ่าย ได้รับความเชื่อถือ มีหลักประกันจึงเป็นหลักเป็นที่พึ่งเป็นกลไกสำคัญโครงการก่อสร้างวัดพระธาตุดอยสุเทพยูเอสเอ

พระเมธีธรรมาจารย์ ระบุด้วยว่า การจากไปอย่างไม่มีวันกลับของ ดร.แหลมทอง ศิลปานนท์ นำความเสียใจมาสู่คณะสงฆ์วัดพระธาตุดอยสุเทพยูเอสเอ ครอบครัว ญาติพี่น้อง มิตรสหายทั้งหลายเป็นอย่างยิ่ง แม้จะรู้ว่าการพลัดพรากจากกันเป็นสิ่งที่หลีกหนีไม่พ้นตามคำสอนในทางพระพุทธศาสนาก็ตาม จึงขอแสดงความเสียใจต่อคุณจุรีรัตน์ (โยมแป๋ว) ศิลปานนท์ ภรรยาและครอบครัว พร้อมคณะสงฆ์วัดพระธาตุดอยสุเทพยูเอสเอ โดยพระครูวิเทศกับยาณธรรม เจ้าอาวาส มา ณ โอกาสนี้ และเชื่อมั่นว่าดวงวิญญาณของ ดร.แหลมทอง ศิลปานนท์ จะมีสุคติในสัมปรายภพสมดังที่ได้สร้างสมคุณงามความดีไว้ ทุกประการ

Cr.ภาพจากเพจ SiamTownUS

Leave a Reply