ควีนพระราชทานพรในเทศกาลคริสต์มาสทรงย้ำความเห็นต่าง

วันที่ 24 ธ.ค.2561 สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองแห่งสหราชอาณาจักร พระราชทานพรเนื่องในเทศกาลคริสต์มาส โดยตรัสถึงคำสอนทางศาสนาคริสต์ “สันติสุขบนโลกและความปรารถนาดีต่อทุกคน” ว่า “ถือเป็นสิ่งจำเป็นมากที่สุดเท่าที่เคยเป็นมา”

พระองค์จะตรัสว่าคำสอนดังกล่าวนี้ “ไม่เคยล้าสมัย” และ “ควรได้รับการใส่ใจจากทุกคน”

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง พระชนมพรรษา 92 พรรษา จะทรงเน้นย้ำความสำคัญของการปฏิบัติอย่างเคารพซึ่งกันและกันของผู้ที่มีความเห็นต่าง

พระราชดำรัสในเรื่องนี้มีขึ้นในขณะที่สภาผู้แทนราษฎรอังกฤษกำลังมีความแตกแยกกันในเรื่องข้อตกลงเกี่ยวกับการแยกตัวจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร (เบร็กซิท) ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ดี ในฐานะองค์ประมุข สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองทรงวางพระองค์เป็นกลางในทางการเมือง

ในพระราชดำรัสซึ่งมีการบันทึกเทปที่ห้องเลี้ยงรับรองสีขาว ภายในพระราชวังบัคกิงแฮม เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองจะมีพระราชดำรัสถึงคำสอนทางศาสนาคริสต์ที่ว่าด้วยสันติสุขบนโลกและความปรารถนาดีต่อทุกคน

“แม้ในยามที่มีความแตกต่างกันอย่างสุดขั้ว การปฏิบัติต่อบุคคลอื่นด้วยความเคารพและเฉกเช่นมนุษย์ด้วยกัน มักจะเป็นก้าวแรกที่ดี อันจะนำไปสู่ความเข้าใจซึ่งกันและกัน”

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง จะยังตรัสถึงเรื่องที่ทีมฟุตบอลอังกฤษสามารถเข้าไปสู่รอบรองชนะเลิศการแข่งขันฟุตบอลโลกในปีนี้ รวมถึงพิธีเสกสมรสของดยุคแห่งซัสเซกซ์ และเจ้าหญิงยูเชนีแห่งยอร์ก กับนายแจ็ก บรูคสแบงก์

พระองค์จะทรงเน้นย้ำความเชื่อทางศาสนาคริสต์โดยตรัสว่า “ในห้วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่านที่ข้าพเจ้าได้เห็นตลอดหลายปีที่ผ่านมา ความศรัทธา ครอบครัวและมิตรภาพ มิได้เป็นเพียงสิ่งที่มั่นคงสำหรับข้าพเจ้า แต่ยังเป็นสิ่งที่ปลอบประโลมและสร้างความไว้วางใจให้ด้วย”

ในการบันทึกเทป สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองทรงฉลองพระองค์ชุดราตรีผ้าไหมสีงาช้าง ออกแบบโดยแองเจลา เคลลี นักออกแบบเสื้อผ้าชาวอังกฤษ และติดเข็มกลัดสีเหลืองทองรูปแมลงทับประดับทับทิบและเพชร ซึ่งดยุคแห่งเอดินเบอระ ทรงมอบให้เมื่อปี 1966 โดยประทับที่โต๊ะทรงพระอักษรซึ่งมีพระบรมฉายาลักษณ์ขาวดำของพระองค์ เจ้าชายฟิลิป และเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ขณะมีพระชนมายุ 6 เดือน ซึ่งฉายเมื่อปี 1948 ตั้งอยู่ด้วย

…………..

Cr.https://www.bbc.com/thai/international-46672330?ocid=socialflow_facebook

Leave a Reply