พรรคขวาจัดของเดนมาร์กค้าน หมอมุสลิมไว้เคราไม่ควรทำงานในโรงพยาบาล

Henrik Thorup ผู้สมัครพรรคการเมืองขวาจัดของเดนมาร์ก (Denmark People’s Party) เผยแพร่ความคิดออกมาว่า หมอที่ไว้เครายาวจนเกินงามไม่ควรได้รับอนุญาตให้ทำงานในโรงพยาบาล เนื่องจากเป็นการบ่งชี้อย่างชัดเจนว่าเป็นผู้นับถือศาสนาอิสลาม เขายังกล่าวว่า ควรเลิกอ่อนข้อให้กับขนบธรรมเนียมของมุสลิมได้แล้ว และว่า การคลุมฮิญาบก็เป็นการบ่งชี้ถึงศาสนาที่คนผู้นั้นนับถือ เช่นเดียวกันกับการไว้เครา

ความเห็นนี้ถูกคัดค้านอย่างมากในโซเชียลมีเดีย โดยว่า การครอบงำจำกัดว่าประชาชนควรจะแต่งกาย หรือมีลักษณะหน้าตาท่าทางอย่างไร จะเป็นการแสดงว่า เดนมาร์กจำกัดสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล

Henrik ค้านว่า การไว้เคราที่หนาและยาวเกินไปไม่ใช่เป็นการไว้ตามแฟชั่น แต่เป็นการประกาศถึงศาสนาที่ตนนับถือ และโรงพยาบาลไม่ใช่สถานที่ที่เหมาะสมสำหรับการแสดงออก เมื่อมีผู้ถามว่าเหตุใดเขาจึงหยิบยกเอาเรื่องนี้ขึ้นมาเป็นประเด็น Henrik ตอบว่า เขาเคยมีประสบการณ์ที่น่าตกใจ เมื่อเข้าไปรับการรักษาในห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลในท้องถิ่นแห่งหนึ่ง โดยแพทย์ที่รักษาเขาไว้เครายาวรุงรังโดยแทบจะไม่ได้รับการขลิบแต่งให้เรียบร้อย

เขากล่าวอีกว่า ข้อเสนอของเขาไม่เกี่ยวกับอคติในการไว้เครา แต่เป็นเพียงความต้องการที่จะแสดงความเคารพต่อวัฒนธรรม และมาตรฐานในการดูแลสุขภาพของเดนมาร์ก และว่า เขาไม่เคยเห็นหมอชาวเดนมาร์กไว้เคราเลย และคนมุสลิมก็ควรจะดำเนินรอยตามมาตรฐานของประเทศที่เขาเข้ามาอาศัยอยู่

อย่างไรก็ตาม มีผู้แสดงความไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของ Henrik ผ่านทางทวิตเตอร์ โดยหลายคนนำภาพของบุคคลต่างๆ ที่ไว้เคราหนาและยาว โดยที่พวกเขาไม่ได้เป็นมุสลิม เช่น ซานตา คลอส , ฮิปโปเครติส, เพลโต้ และพระเยซู รวมทั้งสมาชิกพรรค Danish People’s Party ชื่อ Knud N.Mathiesen ซึ่งก็ไว้หนวดเคราเช่นกัน เพื่อแสดงการไม่เห็นด้วยกับความคิดเห็นของ Henrik ด้วย

/////////////////////////

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ : https://tangnamnews.wordpress.com/

Leave a Reply