อดีตเลขาฯสภาทนายความ แนะโจทก์รีบ “ถอนยึดวัดวังใหญ่” จ. สงขลา

วันที่ 7 พ.ย.2564  ว่าที่ ดร.สมบัติ วงศ์กำแหง กรรมการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ อดีตเลขาธิการสภาทนายความ เปิดเผยจากประเด็นข่าวศาลสั่งยึด หมู่ 10 ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา  เนื้อที่ 27 ไร่  ขายทอดตลาดใช้หนี้อดีตสมภารซื้อรถเบนซ์ไม่ยอมผ่อนว่า หลังจากที่มีการยึดทรัพย์แล้ว เจ้าพนักงานบังคับคดีได้มีการนัดคู่ความมาไกล่เกลี่ยในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 เวลา 13.00 น. แต่เมื่อปรากฏเป็นข่าวเจ้าพนักงานบังคับคดีจึงได้ลงไปตรวจสอบพื้นที่ที่ทำการยึดนั้นแล้ว จากการตรวจสอบปรากฏว่าเป็นที่ตั้งของวัดวังใหญ่ตามที่เป็นข่าวจริง   เจ้าพนักงานบังคับคดี  ได้เร่งติดตามให้โจทก์มาแถลงยืนยัน ซึ่งโจทก์ขอตรวจสอบและจะแถลงให้สำนักงานบังคับคดีว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปในวันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2564 นี้

“งานนี้ เจ้าหนี้ผู้นำยึด ตัองตั้งสติให้ดีว่า ในการนำโฉนดพร้อมข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสภาพที่ดินออกไปยึดนั้น ได้มีเจตนาปกปิดความจริงหรือให้ข้อมูลเท็จต่อเจ้าพนักงานบังคับคดีหรือไม่ ถ้ามีอาจเข้าข่ายกระทำความผิดอาญาได้ เพราะในทางปฏิบัติ การยึดบนโต๊ะ โจทก์หรือผู้รับมอบอำนาจจากโจทก์ จะต้องนำโฉนดที่ดิน พร้อมแผนที่ ภาพถ่ายถ่าย แถลงข้อเท็จจริงประกอบว่า สภาพทรัพย์เป็นอย่างไร สิ่งปลูกสร้างตั้งอยู่บริเวณใดของพื้นที่ หากมีการปกปิดหรือให้ข้อมูลเท็จ  อาจมีคดีอาญาตามมาอีกก็ได้ ทางที่ดีคงต้องรีบถอนการยึดโดยไม่ต้องรอให้ถึงวันนัดไกล่เกลี่ยจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด” อดีตเลขาธิการสภาทนายความ กล่าว

ในขณะที่ นางทัศนีย์ เปาอินทร์ รองอธิบดีกรมบังคับคดี รักษาราชการแทนอธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยถึงกรณีศาลสั่งบังคับขายทอดตลาดวัดวังใหญ่ เนื้อที่ 27 ไร่ ตั้งอยู่ กม.40 ถนนสาย 42 เพชรเกษม หมู่ 10 ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา โดยศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ได้มีหมายบังคับคดี ให้เจ้าพนักงานบังคับคดีทำการยึดทรัพย์ ว่า กรณีดังกล่าวเป็นการบังคับคดีตามคำพิพากษาของของศาลแพ่งกรุงเทพใต้ คดีหมายเลขแดงที่ 6897/2542 โดยเจ้าหนี้โจทก์ยื่นคำร้องขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดีดำเนินการยึดที่ดินตามหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก) เลขที่ 4156, 4644 ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา

    “ที่ดินมีชื่อนางอำไพ อัมพุกานน จำเลย เป็นผู้ถือสิทธิครอบครองร่วมกับ นายไสว ณ พัทลุง เมื่อกรมบังคับคดีทราบเรื่องดังกล่าวจึงได้มอบหมายให้นายเสรี ชูเพ็ง ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดีจังหวัดสงขลา สาขานาทวี ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในทันที ซึ่งการตรวจสอบพบว่าที่ดินที่ยึดไว้เป็นที่ตั้งของวัดวังใหญ่ตามที่เป็นข่าว จึงได้ประสานไปยังโจทก์ให้มาแถลงยืนยันข้อเท็จจริงและความประสงค์ในการบังคับคดีต่อไปหรือไม่อย่างไร โดยโจทก์จะมาแถลงต่อเจ้าพนักงานบังคับคดี สำนักงานบังคับคดีจังหวัดสงขลา สาขานาทวี ในวันที่ 8 พ.ย.นี้ ซึ่งกรมบังคับคดีพร้อมที่จะให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายและจะได้รายงานความคืบหน้าให้ทราบต่อไป..”

Leave a Reply