พระอาจารย์ชยสาโร มอบอาคารปฏิบัติธรรมแด่ ร.ร. ณ ประเทศอินเดีย

       เมื่อวันที่ ๑๐ มกราคม ๒๕๖๒ ที่ผ่านมา ที่โรงเรียน RAM MANOHAR LOHIYA SHIKSHAN SEVA SANSTHAN ห่างจากวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ประเทศอินเดียประมาณ ๑๕ กิโลเมตร   พระอาจารย์ชยสาโร (ฌอน ชยสาโร) พระฝรั่งลูกศิษย์หลวงพ่อชา สุภัทโท พร้อมด้วยพระครูนรนาถเจติยาภิรักษ์ (สมพงศ์) ผู้ปฏิบัติหน้าที่ดูแลวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ เดินทางไปมอบอาคาร DHAMMA HALL โดยพระอาจารย์ชยสาโร ได้เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระพุทธรูป นำบูชาพระรัตนตรัย ให้ศีล ๕ แสดงธรรมหลักในการดำเนินชีวิต มอบผ้าห่มกันหนาว และเลี้ยงอาหารกลางวันแก่ครู นักเรียน โรงเรียนในความอุปถัมภ์ของวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์

ตามที่พระอาจารย์ชยสาโร ได้ตั้งจิตอธิษฐานเดินธุดงค์ตามรอยบาทพระศาสดา เพื่อฉลองอายุวัฒนมงคล ๖๐ ปี เมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๖๑ ในแดนพุทธภูมิ จากพุทธคยาสถานที่ตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มายังเมืองกุสินารา สถานที่ปรินิพพานของพระสัมมาพุทธเจ้า ระยะทาง ๓๒๙ กิโลเมตร เป็นเวลส ๑๓ วัน และพักปฏิบัติปฏิบัติธรรม ปฏิบัติศาสนกิจ ณ วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์

พระอาจารย์ชยสาโร ได้ปรารภเรื่องประสบการณ์ประทับใจขณะเดินธุดงค์ในแดนพุทธภูมิ ว่าชาวอินเดียระหว่างทางทั้งฮินดู ชาวพุทธ และมุสลิม ต่างให้ความสนใจในการเดินธุดงค์ของท่าน ที่เดินด้วยเท้าเปล่า ไม่มีกลดธุดงค์ ไว้กันลมกันหนาว และน้ำค้างในยามค่ำคืน มีแค่เครื่องอัฏฐบริขาร ที่ค่ำที่ไหนท่านจำวัตรที่นั้น ทั้งโคนต้นไม้ และสถานที่ต่างๆ ได้เข้ามาสอบถามอย่างเป็นมิตร ทั้งเอาภัตตาหารมาถวาย เข้ามาบีบนวดฝ่าเท้าถวาย และนิมนต์เข้าไปหลบความหนาวเย็น น้ำค้าง ในบ้านเรือน โรงเรียน

ในคืนสุดท้ายก่อนที่จะเดินทางมาถึงวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ ได้เดินธุดงค์ผ่านโรงเรียน RAM MANOHAR LOHIYA SHIKSHAN SEVA SANSTHAN ห่างจากวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ ๑๕ กิโล ผู้อำนวยการโรงเรียนเห็นท่านจึงนิมนต์เข้ามาพัก เพื่อสรงน้ำ และจำวัตรที่โรงเรียน พร้อมทั้งนำภัตตาหาร น้ำร้อน น้ำชา มาถวาย ซึ่งท่านประทับใจมาก ทั้งที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน และถวายการอุปฐากด้วยปัจจัย ๔ ไม่ได้หวังประโยชน์อันใด

ซึ่งท่านได้ปรารภกับพระครูนรนาถเจติยาภิรักษ์ (สมพงศ์) ผู้ปฏิบัติหน้าที่ดูแลวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ อยากไปมอบทุนการศึกษา และอุปกรณ์การศึกษาแก่โรงเรียน เพื่อตอบแทนน้ำใจที่ถวายการอุปัฐากไม่ได้หวังผลตอบแทนอันใด และเมตตานำศิษยานุศิษย์ สร้่างอาคาร DHAMMA HALL เพื่อเป็นห้องสวดมนต์ ห้องปฏิบัติธรรม ของโรงเรียนในโอกาสทำบุญอายุวัฒนมงคล ๖๐ ปี จึงนำมาซึ่งการก่อสร้างอาคารที่เสร็จสมบูรณ์ และส่งมอบอาคารในวันนี้

 

/////////////////////////////

Leave a Reply