‘สุวพันธุ์’เผยมส.ประชุมปมพระนราธิวาสถูกฆ่า

วันที่ 20 ม.ค.2562 นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) หลังเกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามยิงถล่มใส่กุฏิพระ ส่งผลทำให้พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี และเป็นเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ มรณภาพพร้อมพระลูกวัด รวม 2 รูป และมีพระลูกวัดได้รับบาดเจ็บอีก 2 รูป โดยเหตุเกิดภายในวัดที่อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาสว่า แนวทางที่จะต้องดำเนินการ คือเรื่องการวางมาตรการรักษาความปลอดภัยทั้งในระยะเฉพาะหน้า และ ระยะยาว, การดูแลเยียวยาพระสงฆ์ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และ การเพิ่มการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างพศ. และ หน่วยงานด้านความมั่นคง

“อย่างไรก็ตาม ภายในวันพรุ่งนี้ทางพ.ต.ท.พงศ์พร จะเข้าไปรายงานความคืบหน้าของการหารือครั้งนี้ต่อที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) เพื่อให้กรรมการมส.ได้รับทราบแนวทางการทำงานของภาคราชการ และหากกรรมการมส.มีข้อพิจารณา หรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ทางพศ.ก็จะได้รับมาดำเนินการต่อไป” นายสุวพันธ์ กล่าว

ขณะที่พระเมธีธรรมาจารย์ เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากกรณีที่แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ให้สัมภาษณ์โดยขอให้ประชาชนอย่าตกเป็นหลุมพรางของผู้ก่อความไม่สงบ ความหมายคือให้ฟังทางการ ให้อยู่กันอย่างสงบเพราะเขากำลังเสี้ยมให้ทะเลาะกันทางศาสนาอย่าหลงกลลวงนั้น ชาวพุทธได้ยินคำพูดทำนองนี้มาแล้วจนชินชาและก็เดาทางออกว่าผู้หลักผู้ใหญ่ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบจะพูดจาว่าอย่างไร โดยเฉพาะเมื่อเหตุการณ์ร้ายแรงทำนองเดียวกันนี้ เกิดขึ้นกับพระสงฆ์ในพระพุทธศาสนา เจ้าหน้าที่ของรัฐก็จะท่องบ่นตำราแบบเดียวกันนี้ตลอดมา

“ชาวพุทธรักสงบ รักสันติและมีเมตตากรุณา อาตมาจึงขอเรียกร้องอีกครั้งว่า ให้ท่านนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำประเทศได้แถลงอย่างเป็นทางการถึงมาตรการของรัฐในการพิทักษ์ ปกป้องและคุ้มครองพระสงฆ์ ชาวพุทธและประชาชนผู้บริสุทธิ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเป็นรูปธรรมและสอดรับกับหลักสากลปฎิบัติด้วยเพื่อความสงบร่มเย็นจะได้กลับคืนสู่พี่น้องประชาชนในทุกศาสนา ท่ามกลางพหุวัฒนธรรมทางสังคมของจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืนต่อไป”

Leave a Reply