จี้รัฐเร่งดับไฟใต้!ชาวพุทธร่วมขบวนแห่รถ100คัน

ชาวพุทธใต้ร่วมขบวนแห่รถ100คันจี้รัฐเร่งดับไฟใต้ พร้อมแสดงความอาลัยแก่พระครูประโชติรัตนานุรักษ์และพระลูกวัดรัตนานุภาพที่มรณภาพ ผอ.พศ.ลงใต้ร่วมพิธีสวดพระอภิธรรม ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งชาติทำบุญอุทิศทอดผ้าป่าระดมทุนช่วย

วันที่ 23 ม.ค. 2562 ที่วัดรัตนานุภาพ บ้านโคกโก อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส สมาพันธ์คนพุทธจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ร่วมกิจกรรมเชิงสัญญลักษณ์ โดยการแห่ขบวนรถยนต์ ออกจากวัดรัตนานุภาพ จุดที่ถูกคนร้ายกราดยิงพระสงฆ์ เมื่อวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยข้อเรียกร้องสำคัญ คือ การแก้ไขปัญหาความไม่สงบอย่างจริงจัง ตลอดเส้นทางของขบวนแห่ ได้มีการปราศรัย เชิญชวนให้ชาวพุทธ และ ชาวมุสลิม ในพื้นที่ ออกมาร่วมกันแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และยุติความรุนแรงทุกรูปแบบ รถที่อยู่ในขบวนเกือบทุกคันจะผูกผ้าสีดำที่กระจกรถ เพื่อแสดงความอาลัยแก่พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดวัดรัตนานุภาพ อดีตเจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี และพระสมุห์อรรถพร ขุนอำไพ อดีตพระลูกวัด และติดป้ายข้อความที่แสดงออกถึงการไม่เห็นด้วยกับการโจมตีเป้าหมายอ่อนแอและศาสนสถาน

ขบวนรถที่ออกจากวัดรัตนานุภาพได้ขับผ่าน อ.สุไหงปาดี ผ่าน อ.สุไหงโก-ลก ผ่านอ.ตากใบ และเข้าเมืองนราธิวาส ก่อนวนกลับไปยังวัดรัตนานุภาพ โดยแต่ละอำเภอที่รถขับผ่าน จะมีประชาชนมาสมทบอย่างต่อเนื่อง ทำให้ขบวนยาวกว่า 2 กิโลเมตร มีรถร่วมขบวนมากกว่า 100 คัน มีตำรวจแต่ละท้องที่นำขบวนตลอดเส้นทางด้วย

 

ขณะเดียวกันเมื่อเวลา 13.00 น.พระเทพสิทธิเวที เจ้าคณะจังหวัดระยอง ได้เดินทางไปให้กำลังใจแก่ชาวพุทธจังหวัดนราธิวาส พร้อมกันนี้ได้มอบเงินช่วยเหลือในพิธีสวดพระอภิธรรมในครั้งนี้้้ผ่านทางพระเทพศีลวิสุทธิ เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส ในการนี้ พันตำรวจโทพงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติพร้อมคณะ สมาคมศิษย์เก่า มจร นำโดย ผศ.ดร.เมธาพันธ์ โพธิธีรโรจน์ นายกสมาคมฯ และตัวแทนคณะกรรมการฯ  รวมถึงนายกันตภณ สุดใจ แกนนำพรรคแผ่นดินธรรมและว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคใต้ของพรรค เดินทางไปร่วมไว้อาลัยฟังสวดพระอภิธรรมศพ “พระครูประโชติรัตนานุรักษ์” และเป็นกำลังใจแก่คณะสงฆ์ที่บาดเจ็บและชาวพุทธที่จังหวัดนราธิวาสด้วย

ที่ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งชาติ วัดราชาธิวาสวิหาร กรุงเทพมหานคร ได้ทำบุญอุทิศถวายแแก่พระครูประโชติรัตนานุรักษ์และพระสมุห์อรรถพร พร้อมจัดทอดผ้าป่าระดมทุนช่วยวัดและพระสงฆ์ในจังหวัดชายแดนใต้ ในการนี้ได้เรียนนิมนต์พระครูขันติธรรมธร จากวัดโคกตาล อ.สุไหงปาดี จ.ปัตตานี กล่าวถึงเหตุการณ์วันที่พระครูประโชติรัตนานุรักษ์พระสงฆ์ที่มรณภาพและบาดเจ็บ

 

พระครูขันติธรรมธรระบุว่า พระสงฆ์และชาวบ้านที่อยู่ใน 3 จังหวัดภาคใต้ อยู่กันด้วยความทุกข์ ความกลัว และมีความหวาดระแวงมาตลอด และได้เรียกร้องให้ภาครัฐแก้ปัญหามานานกว่า 10 ปีแล้ว มาถึงวันนี้ก็หมดหวัง ไม่มีที่พึ่ง ต้องหาทางเอาตัวรอดกันไป ผ่านมา 15 ปีทำให้พระสงฆ์มรณภาพไปแล้ว 21 รูป

ในกิจกรรมครั้งนี้นายพลากร เทศนำ เลขาธิการพรรคแผ่นดินธรรม ได้ร่วมในพิธีแสดงความรู้สึกพร้อมเสนอความเห็นให้วัดต่างๆจัดพิธีสวดพระอภิธรรมอุทิศอีกทางหนึ่ง

Leave a Reply