อังกฤษเตรียมเพิ่ม’สติ’ในหลักสูตรการศึกษาหวังรับมือกับภาวะทางจิตใจ

วันที่ 8 ก.พ.25962 โรงเรียน 370 แห่งในอังกฤษ กำลังจะสอนเนื้อหาว่าด้วยสติ หรือ mindfulness เพื่อให้นักเรียนได้เข้าใจเรื่องภาวะจิตใจ และช่วยให้มีรับมือกับปัญหาต่างๆ ที่อาจจะเข้ามากระทบเรื่องความรู้สึกในอนาคตได้

รัฐบาลอังกฤษ เปิดเผยว่า การเพิ่มเนื้อหาในครั้งนี้ ทางกระทรวงศึกษาธิการจะทำงานกับผู้เชี่ยวชาญด้านภาวะจิตใจวัยรุ่นอย่างจริงจัง เพื่อช่วยกันออกแบบวิธีการต่างๆ ที่จะช่วยให้นักเรียนได้เข้าใจและควบคุมอารมณ์ความรู้สึกของตัวเอง

ทั้งนี้ สิ่งที่คาดว่านักเรียนจะได้รับ คือวิธีเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกของตัวเอง รวมไปถึงเรื่องเทคนิคด้านการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ร่างกาย และการหายใจ ที่จะช่วยเหลือตัวเองในช่วงเวลาที่อารมณ์เกิดแปรปรวน

“สังคมเราเปิดกว้างเกี่ยวกับเรื่องภาวะจิตใจมากกว่าเมื่อก่อนแล้ว แต่ในโลกยุคใหม่นี้ยังได้นำพาความกดดันต่างๆ เข้ามาให้กับเด็กๆ ด้วยเช่นกัน” รัฐบาล เขียนเอาไว้ในแถลงการณ์ โดยเบื้องต้นการปรับเพิ่มหลักสูตรจะเริ่มตั้งแต่ชั้นประถม และโครงการนี้จะดำเนินไปจนถึงปี 2021

ความเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ผลสำรวจที่ทำโดยภาครัฐ พบสถิติว่าเด็กอังกฤษวันระหว่าง 5-19 ปีจะมีอัตรา 1 ใน 8 คนที่เผชิญกับปัญหาด้านโรคทางจิตใจ (mental disorder) ขณะเดียวกัน ยังพบด้วยว่า โรคที่เกิดขึ้นกับเด็กๆ หลายคนคือโรคซึมเศร้า และโรควิตกกังวล

อย่างไรก็ดี ประเด็นนี้มีความเห็นที่แตกต่างด้วยเหมือนกัน เช่น การมองว่าวิธีการนี้อาจเป็นเรื่องการป้องกันที่ ‘ปลายทาง’ เพียงอย่างเดียวหรือไม่ เพราะสาเหตุที่ ‘ต้นทาง’ เช่น ความกดดันต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระบบการศึกษา ทั้งเรื่องการสอบและการแข่งขัน มันก็คือปัจจัยที่ส่งผลกระทบด้านภาวะจิตใจของนักเรียนไม่น้อย

Cr.#Brief #TheMATTER https://thematter.co/brief/brief-1549353600/70189 อ้างอิงจาก

https://www.gov.uk/government/news/one-of-the-largest-mental-health-trials-launches-in-schools

https://www.independent.co.uk/life-style/health-and-families/mental-health-schools-mindfulness-relaxation-breathing-children-pupils-a8761801.html

Leave a Reply