เจ้าคณะพิษณุโลกลงพื้นที่ช่วยโยมประสบภัยน้ำท่วมเนินมะปรางและวังทอง

วันที่ 1 กันยายน 2562 คณะสงฆ์จังหวัดพิษณุโลก นำโดยพระราชรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก พระรัตนโมลี รองเจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในเขตอำเภอเนินมะปราง และอำเภอวังทอง

นอกจากนี้ คณะสงฆ์ในวัดต่างๆ ของจังหวัดพิษณุโลก ยังได้ช่วยกันนำอาหารกล่อง ยารักษาโรค อาหารแห้ง เพื่อเข้ามอบให้แก่วัด และชาวบ้านผู้ประสบภัยต่างๆ อาทิ วัดจันตะวันตก มอบอาหารกล่อง วัดโพธิ์ทอง มอบอาหารกล่อง เป็นต้น

อ.วังทองอ่วมระดับน้ำท่วมยังเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ช่วงตอนกลางวันวันที่ 1 ก.ย.พายุฝนจะหยุดตกแล้วแต่มวลมากจำนวนมากที่หลากมาจากหลายพื้นที่ อาทิ เทือกเขาเพชรบูรณ์ที่ไหลลงสู่ลำน้ำเข็กและแม่น้ำวังทองได้เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและเอ่อเข้าท่วมภายในตลาดวังทอง ซึ่งถือว่าเป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญแห่งหนึ่งก็ว่าได้ ร้านค้าจำนวนมากต่างต้องปิดร้านพากันขนของขึ้นสู่ที่สูงและปิดให้บริการเป็นการชั่วคราว นอกจากนี้ถนนทางหลวงหมายเลข 12 เส้นพิษณุโลก-หล่มสัก ช่วงบริเวณหน้าโรงพยาบาลวังทองมีเจ้าหน้าที่ทหารมาคอยอำนวยความสะดวก เรื่องการรับส่งผู้ป่วยเนื่องจากเส้นทางที่เข้าไปยังโรงพยาบาลนั้นมีน้ำท่วมถนนสูงการขับขี่เป็นไปด้วยความยากลำบาก มีน้ำท่วมเต็มพื้นผิวการจราจรและสูงกว่า 50-60 ซม. เป็นระยะทางกว่า 4 กม.

ส่งผลทำให้รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ต้องเป็นรถบรรทุกหรือรถโฟร์วิลเท่านั้น โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่กู้ภัยคอยอำนวยความสะดวกอยู่ริมข้างทาง คอยแจ้งเตือนให้ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง หรือให้เลี่ยงเส้นทางไปใช้เส้นอื่นแทน เช่น ถ้าหากผู้ขับขี่ต้องการเดินทางไปยัง จ.เพชรบูรณ์ อาจจะต้องขับอ้อมไปใช้เส้นทาง อ.วัดโบสถ์ เข้าไป อ.ชาติตระการ แล้วจึงออกมายัง อ.นครไทย

สำหรับในช่วงบ่ายพบว่าปริมาณน้ำได้ไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ หมู่ 7 บ้านวังพรม หมู่ 12 บ้านวังครุฑ ต.วังทอง อ.วังทอง เจ้าหน้าที่ทหารต้องใช้รถบรรทุกในการเข้าไปรับชาวบ้านที่ติดอยู่ในที่พักอาศัยเข้าออกหมู่บ้าน นอกจากนี้ยังได้รับแจ้งว่ามีเด็กจำนวน 4 ราย ถูกกระแสน้ำพัดไปติดกับกอไม้ไม่สามารถว่ายกลับเข้าฝั่งได้ ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยจำนวนกว่า 30 นาย ต้องรีบระดมกำลังกันเข้าช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนเนื่องจากเกรงว่าจะเป็นอันตราย โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องลุยกระแสน้ำเข้าไปช่วยเด็กทั้งหมดกลับมายังฝั่งได้อย่างปลอดภัยท่ามกลางความโล่งอกของผู้ปกครองที่มาเฝ้ารออยู่ เบื้องต้นทราบว่าเด็กทั้งหมดนั้นได้พากันออกมาเล่นน้ำที่พัดผ่านถนนในหมู่บ้าน แต่ระหว่างที่พากันเดินไปนั้นกระแสน้ำกลับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและไหลเชี่ยวมาก ทำให้ทั้งหมดถูกน้ำซัดพัดไปติดกับกอไม้ดังกล่าว โชคดีที่ไม่ถูกพัดจมหายไปแต่อย่างใด

ส่งเครื่องจักรเครื่องมือ ช่วยเหลือพื้นที่ อ.วังทอง

นายเทพพงษ์ ตรีเนตร ผู้อำนวยการสำนักงานประทานที่ 3 กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับส่วนบริหารเครื่องจักรกลที่ 2 สำนักเครื่องจักรกล จัดส่งเครื่องรถขุดชนิดแขนยาว จำนวน 2 คัน เข้าไปในพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัย ในเขต ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เพื่อเสริมแนวคันดินป้องกันน้ำจากแม่น้ำวังทอง ไหลเข้าท่วมพื้นที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทางการเกษตร

พร้อมกันนี้สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก เปิดช่องทางติดตามสถานการณ์ภัยพิบัติ จังหวัดพิษณุโลก ตลอด 24 ชั่วโมง ส่งข่าว รายงานสถานการณ์ แจ้งหน่วยงานของรัฐเพื่อขอความช่วยเหลือ

คลิกที่นี่ http://bit.ly/33ZlseU หรือสแกน QR code ได้เลย !!

Leave a Reply