อัศจรรย์ก่อนวันวิสาขะ! พายุฝนถล่มพุทธคยาต้นไม้หักทั้งเมือง ต้นพระศรีมหาโพธิ์ปลอดภัย

วันที่ 6 พ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานเพจหลวงพี่กอล์ฟ ชาติวโร พร้อมกันการแชร์ของเพจวัดไทยพุทธคยา 935 งานเผยแผ่พระธรรมทูตอินเดีย-เนปาล เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.ของวันนี้( 6 พ.ค.) โดยได้ระบุว่า ช่วงกลางดึกของคืนก่อนวันพระใหญ่วิสาขบูชา ปีพุทธศักราช 2563 #ได้เกิดลูกเห็บและพายุฤดูร้อน พัดเข้าสู่เมืองพุทธคยา (รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย) อย่างรุนแรง จึงทำให้มีต้นไม้หลายต้นหักโค่นลงมา กลาดเกลื่อนไปทั่วเมือง ทั้งภายในวัดไทยพุทธคยา วัดพุทธนานาชาติ หรือ แม้กระทั่งบริเวณรอบนอกรั้วของต้นพระศรีมหาโพธิ์ แต่ #ต้นพระศรีมหาโพธิ์ #กลับไม่ได้รับผลกระทบจากลมพายุฤดูร้อนในครั้งนี้แต่อย่างใด

โดยได้รับการยืนยันจากพระสงฆ์เจ้าหน้าที่ ซึ่งมีหน้าที่ดูแลต้นพระศรีมหาโพธิ์เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ว่า “bodhi tree nothing happen… even a bit” แปลได้ว่า ไม่มีอะไรเกิดขึ้นกับ “ต้นพระศรีมหาโพธิ์” แม้แต่นิดเดียว

ดังนั้น ขอให้ทุกคนได้มั่นใจว่า #ต้นพระศรีมหาโพธิ์ #ยังคงยืนหยัดอย่างมั่นคง เหมือนที่เคยดำรงอยู่มาโดยตลอดระยะเวลากว่า 2600 ปี แม้จะถูกผจญด้วยพญามาร แม้มีลมพายุพัดกระหน่ำ แม้จะผ่านการถูกปองร้าย แม้จะผ่านการถูกทอดทิ้งอย่างไม่มีใครเหลียวแล แต่ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ก็ยังคงอยู่จนถึงวันนี้

ในวันวิสาขบูชานี้ จึงขอให้เราทำกำลังใจให้เหมือนกันต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่เข้มแข็งมั่นคง และสามารถยืนหยัดได้ในทุกสถานการณ์ แม้บางคราวอาจไม่ราบรื่น อาจมีอุปสรรค อาจมีปัญหา แต่ด้วยกำลังใจที่สูงสง่าด้วยความดี มั่นคงในทาน ศีล ภาวนา มีหัวใจเคารพบูชาต่อพระรัตนตรัยอย่างไม่หวั่นไหว

เราย่อมสามารถลุกขึ้นก้าวเดินต่อไป ไปให้ถึงที่สุดแห่งความเป็นเลิศ ไปให้ถึงที่สุดแห่งความประเสริฐ ไปให้ถึงที่สุดแห่งความสำเร็จ ทั้งทางโลกและทางธรรม

พระครูอินเดีย
วันวิสาขบูชา
6 พฤษภาคม 2563

Leave a Reply