“ตู้ปันสุข”สู้ภัยโควิด-19 ตั้งไกลถึงต่างแดนที่วัดไทยในอินเดีย-ยุโรป-อเมริกาแล้ว

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2563 เพจ SiamTownUS ได้โพสต์ข้อความว่า ตู้ปันสุขหรือตู้แบ่งปันที่วัดไทยแอลเอ อเมริกา

คณะครูอาสาฯ และวัดไทยลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกาได้ร่วมกันจัดทำ “ตู้แบ่งปัน” เพื่อแบ่งปันอาหารและสิ่งของให้ผู้ที่ต้องการในช่วงวิกฤตโควิด-19 นี้ โดยได้รับบริจาคตู้จากคุณคิด ฉัตรประภาชัย ตำรวจเชอรีฟในอเมริกา ทั้งนี้หากท่านใดต้องการรับหรือร่วมแบ่งปันอาหารและสิ่งของ สามารถมาบริจาคได้ที่หน้าอุโบสถ วัดไทยลอสแองเจลิส (บริเวณหน้าเต็นท์) ได้เลย

ขณะเดียวกันพระครูนรนาถเจติยาภิรักษ์ ดร. (พระมหาสมพงศ์) ผู้ปฏิบัติหน้าที่ดูแลวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ ประเทศอินเดีย มอบหมายให้เจ้าหน้าที่วัด จัดถุงยังชีพ ประกอบด้วย ข้าวสาร ถั่วดาน น้ำมันพืช หัวหอม เกลือ เครื่องเทศ เป็นต้นจำนวน 300 ชุด เพื่อบรรเทาทุกข์ยากลำบาก ในสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่รัฐบาลอินเดีย ประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ ทำให้ประชาชนไม่สามารถออกนอกบ้านไปซื้อของ ทำมาหากินได้

ส่วนที่วัดอรุณสหราชอาณาจักร เมืองนอริช ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการออกโรงทานแล้วแจกจ่ายอาหารให้กับคณะหมอ พยาบาลตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ปัจจุบันได้ริเริ่มโครงการ “ตู้ปันสุข” โดยเน้นไปที่ผักปลอดสารพิษ

สำหรับ ตู้ปันสุขนี้ สืบเนื่องจากกิจกรรมโครงการวัดประชารัฐสร้างสุข ปลูกผักพืชสวนครัว เพื่อนำมอบให้กับชาวไทยในเมืองนอริช โดยสามารถมารับพืชผักสวนครัวได้บริเวณหน้าวัดอรุณสหราชอาณาจักร เมืองนอริช เพื่อเป็นการแสดงถึงความเป็นผู้มีน้ำใจของคนไทยที่อยู่ในแผ่นดินอังกฤษและเป็นการปฎิบัติตามหลักของพระพุทธศาสนากล่าวคือ หลักของการุณยธรรม ที่ไม่จำกัดชาติ ศาสนา หรือหมู่ชนเหล่าใด

Leave a Reply