เจ้าอาวาสวัดปากน้ำสหรัฐฯลี้ภัยโควิด กลับไทยเรียนป.เอก”มจร” สร้างกุฏิพระถวายสมเด็จช่วงที่บ้านเกิดศรีสะเกษ

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2563 ช่วงที่ไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด – 19 ระบาดอย่างหนักไปทั่วโลกโดยเฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกา พระศรีญาณวิเทศ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำมิชิแกน เมืองสเตอริงไฮด์ รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เดินทางกลับมาจำวัดบ้านเกิดคือวัดป่าพิมลมังคลาราม บ้านโนนแดงโนนม่วง ต.ทุ่งไชย อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ

ในฐานะที่พระศรีญาณวิเทศมีฝีมือทางด้านช่างก่อสร้างจึุงได้มาร่วมกันในการก่อสร้างกุฏิพระสงฆ์ตามแนวความคิดสร้างขึ้น และยังพัฒนาถนนเดินรอบบริเวณวัดเพื่อให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม เนื่องจากว่าวัดแห่งนี้อยู่ติดลำห้วยสำราญ จึงเหมาะสำหรับจัดเป็นที่ปฏิบัติธรรมของพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนเป็นอย่างยิ่ง

พระศรีญาณวิเทศ กล่าวว่ากุฏิที่กำลังสร้างนั้นเป็นตำหนักสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ประธานสมัชชามหาคณิสสร และอดีตผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ผู้เป็นพระอุปัชฌาย์ เพื่อบูชาคุณ ขณะนี้ได้ก่อสร้างไปมากแล้วเหลืออีกประมาณ 10 – 20 เปอร์เซ็นต์ก็จะเสร็จเรียบร้อย ได้ผู้มีฝีมือทางด้านช่างก่อสร้างมาร่วมก่อสร้างกุฏิพระสงฆ์ ใกล้จะแล้วเสร็จ เหลือเพียงการทาสีและตกแต่งภูมิทัศน์โดยรอบเท่านั้น นอกจากนี้จะมีการพัฒนาถนนเดินรอบบริเวณวัดเพื่อให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม เนื่องจากว่า วัดแห่งนี้อยู่ติดลำห้วยสำราญ จึงเหมาะสำหรับจัดเป็นที่ปฏิบัติธรรมของพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ได้ญาติโยมทั้งอยู่ที่สหรัฐอเมริกาและประเทศไทยมาช่วยตามกำลังศรัทธา

พระศรีญาณวิเทศ กล่าวถึงวัดปากน้ำมิชิแกน เมืองสเตอริงไฮด์ รัฐมิชิแกนว่า เป็นวัดไทยที่ตั้งขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกามาได้กว่า 11 ปีแล้ว โดยก่อนหน้านี้เป็นโบสถ์ทางศาสนาคริสต์ ด้วยความศรัทธาธรรมญาติโยมได้ช่วยกันขอซื้อมาใช้เป็นสถานที่จัดตั้งวัดขึ้น ขณะนี้มีพระจำพรรษาอยู่จำนวน 5 รูป โดยขณะนี้ ได้มีการปิดวัดเป็นการชั่วคราวตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมี.ค.2563 ที่ผ่านมา เพราะมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19

“อาตมาได้กลับมาประเทศไทยตั้งแต่ช่วงเดือน ธ.ค. 2562 เพื่อมาเรียนต่อระดับปริญญาเอก สาขาพุทธศาสตร์นานาชาติภาคภาษาอังกฤษ ที่มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วังน้อย และได้รับความเมตตาจากอธิการบดีมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ที่ได้ให้คำแนะนำขณะที่ไปเยี่ยมและไปพักอยู่ที่วัดปากน้ำมิชิแกน สหรัฐอเมริกา ซื่งอาตมาได้เรียนโปรแกรมออนไลน์ เพราะคิดว่าเหมาะกับอาตมาที่มีกิจของสงฆ์ที่ต้องปฏิบัติหลายอย่าง ได้ใช้เวลา 3 เดือนระหว่างเดือน ธ.ค.2562- ก.พ.2563 จัดการส่งเอกสารการเรียนจนเสร็จแล้วเรียบร้อย เหลือเพียงการทำวิจัยส่งก็จะจบตามหลักสูตรและเตรียมกลับวัดปากน้ำมิชิแกนในเดือน มี.ค.2563 แต่เกิดมีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ทำให้โยมแม่เป็นห่วงยังไม่อยากให้กลับอเมริกา จึงตัดสินใจกลับมาอยู่ที่วัดป่าพิมลมังคลาราม บ้านโนนแดงโนนม่วง ต.ทุ่งไชย อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นวัดบ้านเกิด”พระศรีญาณวิเทศ

พระศรีญาณวิเทศ กล่าวถึงเรื่องที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 และเสียชีวิตมากที่สุดในโลกที่ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า อาจเพราะอเมริกาเป็นประเทศเสรีนิยมประชาธิปไตย ทุกคนเป็นอิสระทางความคิดทำอะไรก็ได้โดยที่ไม่ต้องคิดมาก ซึ่งบางทีบ้านเมืองมีกฎระเบียบควบคุมก็จะง่ายกว่า ทำให้สหรัฐอเมริกามีผู้ติดเชื้อโควิด – 19 จำนวนมาก แต่คาดว่าอีกไม่นานสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ของสหรัฐอเมริกาและของโลกจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น เพราะว่าทางการแพทย์ของอเมริกาในยุคสมัยนี้เก่งมาก คงจะสามารถผลิตยาวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ ในเร็ววัน การเดินทางมาประเทศไทยคราวนี้จึงถือว่าเป็นโอกาสดีที่ได้ทำภารกิจหลายอย่างเสร็จสิ้นและเป็นประโยชน์ต่อการสานต่องานทางพุทธศาสนา

Cr.https://www.banmuang.co.th/news/education/192793

Leave a Reply