ส.ส.ก้าวไกลอัดรบ.ใช้เงินกู้ไม่มีสิทธิภาพ เบิกจ่าย “โคก หนอง นา โมเดล” ช้า แถมแทรกในค่ายทหาร 157 แห่ง

วันที่ 9 มิถุนายน 2564 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานเพื่อพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ.2564 วงเงิน 5 แสนล้านบาท
นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล อภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้ต่อต้านการกู้เงินในสถานการณ์ที่ประชาชนเดือดร้อน แต่สาเหตุที่ต้องมาคัดค้าน มีเหตุผลสั้นๆ 2 ข้อ คือ หนึ่งประชาชนทั้งประเทศเห็นตรงกันว่า คนกู้เงิน คนใช้เงิน คือ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไร้ความสามารถในการบริหารเงินที่มีอยู่ แต่ยังมีหน้าจะไปกู้เงินมาบริหารอีก ที่ผ่านมาเคยกู้ไป 1 ล้านล้าน แต่ยังทำเอาประชาชนเจ็บปวดทั้งประเทศ แค่มาตรการง่ายๆอย่างการแจกเงินก็ยังทำให้คนด่าทั้งประเทศได้ เราไม่ทิ้งกัน เราชนะ เรารักกัน ไม่ถ้วนหน้า ทั่วถึง ทันการณ์ รอบที่ผ่านมา เงินเยียวยาแต่ละครั้ง ต้องรอจนเยี่ยวราด มีคนขู่ฆ่าตัวตาย กินยาเบื่อหนูหน้ากระทรวง ลงทะเบียนแล้ว ลงทะเบียนเล่าคนจนตายรายวัน นี่จึงเป็นการแจกเงินที่มีคนด่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่แม้แต่ ส.ส. รัฐบาลเองยังพูดกลางสภา มาครั้งนี้จะเอาอีก 5 แสนล้าน ไม่มีใครไว้ใจหน้าตาแบบนี้ให้กู้อีกต่อไปแล้ว เพราะพล.อ. ประยุทธ์ โตมากับการสั่งลูกน้องยึดพื้น จึงไม่รู้สึกถึงรสชาติประชาชนที่เขาโดนยึดบ้านยึดรถ ท่านบริหารสถานการณ์วิกฤตอย่างเชื่องช้า

“จากข้อมูลเบิกจ่ายเงินกู้ 1 ล้านล้าน ณ วันที่ 28 พ.ค. 2564 โครงการด้านสาธารณสุข พวกปรับปรุงห้อง ICU ปรับปรุงห้องฉุกเฉิน ปรับปรุงห้องความดันลบ ไม่มีโครงการใดแล้วเสร็จเลยแม้แต่โครงการเดียวแผนงานฟื้นฟูเศรษฐกิจยิ่งเลวร้าย ตอนจะมาขอกู้ก็คุยโม้ โอ้อวดไว้สวยหรู บอกว่ารายได้ภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้น 11,000 ล้านต่อปี เกษตรทันสมัยจะเพิ่ม 5 ล้านไร่ พื้นที่เก็บน้ำเพิ่มขึ้น 7,900 ล้านลูกบาศก์เมตร กู้มาปีนึงแล้วไม่มีอะไรเป็นรูปธรรมเลยซักอย่างเดียว ยังไม่จบโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ 3,000 กว่าล้านบาท เบิกจ่ายไปได้แค่ 15% โครงการโคก หนอง นา โมเดล 4,000 กว่าล้าน เบิกจ่ายไปได้แค่ 17% เมื่อเข้าไปเช็คข้อมูล สุดท้ายเจอเป็นเพียงโครงการที่ทหารเอาไปใช้เล่นๆด้วยการตั้งศูนย์การเรียนรู้โคก หนอง นา ในค่ายทหาร 157 แห่ง แบบนี้จะฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย หรือฟื้นฟูเศรษฐกิจใครกันแน่”

Leave a Reply