“สมุนไพรภาวนา” เปิดวิสาหกิจชุมชนแปรูปไพรไทย บำรุงปอดช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโควิด

เปิดวิสาหกิจชุมชนแปรูปไพรไทย กลุ่มแม่บ้านปาริชาติใจบุญ ผลิตสมุนไพรบำรุงปอดช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันและป้องกันโควิด บริจาค รพ. สนามในพื้นที่ กทม. แม้ได้รับผลกระทบโควิค ยังเดินหน้า ผลิตสินค้าสมุนไพรไทยเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคสายออแกนิค

วันอังคารที่ 15 มิถุนายน 2564 นางสาวปริยากร เนียมหะ เลขาวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านปาริชาติ เปิดเผยว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในขณะนี้เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชน ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จึงมีการหารือ ที่จะหามาตรการช่วยเหลือทาง รพ.สนามเพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการรักษาโดยพืชสมุนไพรไทย ประกอบกับตนเองเป็นแพทย์แผนไทย สามารถผลิตยาสมุนไพรในกลุ่มของแพทย์แผนไทยได้

ทางกลุ่มจึงได้ผลิตชาสมุนไพรบำรุงปอดช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันและป้องกันโควิด ซึ่งมีส่วนผสมสมุนไพรมากมาย เช่น ดอกสายน้ำผึ้ง , เปลือกส้ม, โกฐเขมา , ใบหม่อน, เก๊กฮวย , ชะเอมเทศ ,ดอกปีป , หนุมานประสานกาย ซึ่งแต่ละตัวจะมีสรรพคุณบำรุงปอด ช่วยให้ปอดแข็งแรง โดยที่ผ่านมาทางกลุ่มฯได้มีการทำและส่งมอบไปช่วยที่โรงพยาบาลสนามหลายแห่งใน กทม.  เพื่อให้ผู้ป่วยได้ดื่มบำรุงปอดแล้วบางส่วนในหลายพื้นที่ตามกำลังที่พอจะช่วยได้

สำหรับวิสาหกิจวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านปาริชาต  เริ่มก่อตั้งเมื่อ พ.ศ  2548  โดยนางสาวสุวรรณา กลิ่นเอี่ยม ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านปาริชาติ ได้รวมกลุ่มแม่บ้านผู้มีความสนใจ ทำการศึกษาการแปรรูปสมุนไพร ปัจจุบันมีสมาชิกกลุ่มทั้งหมด 12 คน ซึ่งเป็นแม่บ้านในหมู่บ้านหมู่บ้านปัญฐิญา ถนน สุวินทวงค์ ซอย11 แขวงแสนแสบ เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ รวมตัวกันตั้งกลุ่มคิดค้น ผลิตสินค้าแปรรูปสินค้าจากสมุนไพรไทยมาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม ภายใต้การดูแลของ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านปาริชาติ มีชื่อว่า ภาวนาเฮิร์บ โดยมีการจำหน่ายในงานต่างๆทั้งงานจำหน่ายในงานสินค้าโอท๊อปและช่องทาฃไลน์ตามคำสั่งซื้อ

ส่วนสินค้าของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนปาริชาต จะมีกลุ่มผลิตภัณฑ์สมุนไพรทามือ กลุ่มผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าและผิวกาย กลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงรักษาผิว สมุนไพรแผนโบราณ ผลิตภัณฑ์ดูแลบำรุงเส้นผม เครื่องหอมของหอม อาทิ  ว่านหางจระเข้เซรั่ม ,น้ำมันว่านสมุนไพร  ,สบู่น้ำผึ้งนมแพะ ,น้ำมันสมุนไพร ,ขี้ผึ้งสมุนไพร  แชมพูสมุนไพร , แฮร์ทรีทเม้นท์  ,บาล์มบำรุงเท้า ,น้ำอบไทย , เกลือสปาสมุนไพร , สบู่ผงถ่านไม้ไผ่,แฮนด์เจล ,น้ำปรุงน้ำหอมแบบโบราณ  กลิ่นดอกไม้นานาชนิดซึ่งเป็นการใช้ดอกไม้สด นำมาหมักและสกัดเป็นน้ำหอมจากดอกไม้ไทย  ซึ่งมีทั้ง ดอกโมกข์ พิกุล บัวหลวง ชมนาด การเวก มะลิ ราชาวดี ปีป ลีลาวดี กระดังงา ลำดวน จำปา และล่าสุด ชาสมุนไพรบำรุงปอด นอกจากสินค้าแล้วยังมีบริการด้านสุขภาพ นวดไทย ตอกเส้นกดจุดและ รับสอน การนำสมุนไพรแปรรูปครบวงจรด้วยซึ่งวัตถุดิบ หรือสมุนไพรที่นำมาใช้ก็นำมาจากท้องถิ่น ในพื้นที่หนองจอก มีนบุรี เป็นสมุนไพรสดจากเครือข่าย

อย่างไรก็ตามในกานผลิตสินค้าในครั้งนี้ทางกลุ่มได้รับการรับรองมาตรฐานมากมายจากหลายหน่วยงาน  รวมถึงการจดแจ้งมาตรฐานผลิตภัณฑ์ ,การนำผลิตภัณฑ์เข้าคัดสรร ประกวดโอทอป จนได้รับการจัดระดับผลิตภัณฑ์ ระดับ 4 ดาว,ได้รับรางวัล Bangkok brand , เข้าประกวดกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ซึ่งทางกลุ่มก็ได้เป็นที่หนึ่งของ กทม. ด้วย

นางสาวปริยากร กล่าวต่อว่าแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางกลุ่มได้รับผลกระทบค่อนข้างเยอะ ยอดการจำหน่ายลดลงแต่ก็พร้อมที่จะเดินหน้าต่อไปเพื่อเป็นทางเลือกให้กับทางผู้บริโภคสายออแกนิคและสายสมุนไพรไทย ทางกลุ่มไม่หยุดนิ่งโดยได้มีการขายสินค้าออนไลน์ ประคองกลุ่มให้อยู่ให้รอด ซึ่งมีการผลิตของกินเสริมเข้ามา มีทั้งน้ำพริก และเบเกอรี่ เพื่อหารายได้ช่วยเหลือชาวสมาชิกกลุ่มด้วยสามารถติดต่อได้ที่ ช่องทาง

• Facebook : สมุนไพรภาวนา
• ID Line : PAWANA-PARICHAT

Leave a Reply