“ธรรมนัส” กลับบ้าน สร้างศูนย์พักคอย 300 เตียงที่ “มจร”วิทยาเขตพะเยา

วันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม 2564 ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตพะเยา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ และ ส.ส.พะเยา เขต 1 พร้อมด้วย น.ส.ธนพร ศรีวิราช นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยาเขต 3 พรรค พปชร. นายชุติเดช มีจันทร์ นายพินิจ แก้วจิตคงทอง รอง ผวจ.พะเยา นายอัครา พรหมเผ่า นายก อบจ.พะเยา นพ.ศุภชัย บุญอำพันธ์ สสจ.พะเยา และคณะ ได้เดินทางไปตรวจพื้นที่ หอประชุมของ มจร วิทยาเขตพะเยา เพื่อจัดทำ CI-ศูนย์พักคอยส่งต่อ โดยพระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา พร้อมคณะสงฆ์ ให้การต้อนรับ นำเข้าห้องประชุม หารือในการจัดทำศูนย์ฯ

คณะสงฆ์ จ.พะเยาได้มอบอาคาร 2 หลัง และหอประชุม ที่สามารถจุเตียงได้ถึง 300 เตียง มีที่พักสำหรับบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ ส่วนที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังมีอาคารขนาดใหญ่สำหรับเป็นที่พักดูอาการผู้ป่วยว่าปลอดภัยแล้วก่อนส่งกลับบ้าน มีห้องน้ำ แยกส่วนต่างหาก และมีพื้นที่ให้สร้างห้องสุขาชั่วคราวแยกสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อด้วย ซึ่ง มจร วิทยาเขตพะเยานั้นตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ 2 ต.แม่กา อ.เมืองพะเยา พื้นที่กว้างขวางเป็นเอกเทศอยู่ห่างไกลจากชุมชน

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ กล่าวภายหลังหารือและตรวจสถานที่ว่า นับว่าเป็นความโชคดีของชาวจังหวัดพะเยา ที่ได้รับร่วมมือจาก พระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา ให้ทางจังหวัดใช้พื้นที่ มจร.พะเยา เป็นศูนย์ CI ซึ่งตรงนี้จะรับพี่น้องชาวจังหวัดพะเยากลับสู่บ้านเกิดตามนโยบายของรัฐบาล โดยจะเข้ามาที่ศูนย์นี้เป็นอันดับแรก ซึ่งจะมีการคัดกรองผู้ติดเชื้อแยกออกจากกันโดยทาง สสจ.พะเยา ได้เตรียมการไว้เรียบร้อยแล้ว เฉพาะอาคารตรงนี้จะรองรับได้ 300 เตียง

ณ เวลานี้ต้องขอบคุณบริษัท SCG ที่สนับสนุนเตียงมา 550 เตียง ส่วนเครื่องนอนอุปกรณ์ที่จำเป็นเดี๋ยวจะบูรณาการกันทั้งจังหวัด อาทิ อบจ.พะเยา ตำรวจ ทหาร สาธารณสุข หากมีส่วนไหนขาดเหลือผมรับผิดชอบทั้งหมด ในการแก้ปัญหาตรงนี้ รวมถึงอาหารของผู้ที่เข้ามาพักที่ศูนย์ฯ โดยคุณธนพร ศรีวิราช จะดูแลส่วนนี้เอง

ร.อ.ธรรมนัส ได้กำชับด้วยว่า ขอฝากประชาสัมพันธ์ถึงพี่น้องชาวพะเยา ที่จะกลับบ้านให้ประสานทางศูนย์รับคนพะเยากลับบ้าน ผมไม่อยากให้พี่น้องเดินทางกลับเองโดยลำพัง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้มอบหมายให้นายพินิจ แก้วจิตคงทอง รอง ผวจ.พะเยา กำกับดูแลในเรื่องนี้ ได้สั่งการไปยังนายอำเภอทุกแห่ง ให้กำชับไปยัง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ห้ามพี่น้องชาวพะเยากลับบ้านโดยไม่ผ่านศูนย์ฯ อย่างเด็ดขาด เพราะเป็นมาตรการป้องกันเอาเชื้อโควิดไปแพร่ระบาดในชุมชนหมู่บ้านของตนเอง ซึ่งศูนย์พักคอยส่งต่อ มจร วิทยาเขตพะเยา สามารถดำเนินการได้ทันที เพราะเรามีความพร้อมทุกอย่าง เมื่อเสร็จแล้วจะมี ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองมามาดูแลเรื่องความปลอดภัยด้วย

Leave a Reply