“อนุชา” สั่งพศ.เร่งดูแลพระ 3 จชต. ห่วงโควิดระบาดหนัก

“อนุชา” สั่งการ พศ. เร่งดูแลพระได้รับผลกระทบในพื้นที่ 3 จชต. ห่วงโควิดระบาด กำชับเรื่องการทำบุญต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ขณะที่ “อนุทิน” เร่งส่งวัคซีนฉีดภาคใต้ ชี้แนวโน้มระบาดลดลง

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2564 ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ปฏิบัติราชการแทนเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำคณะพระสังฆาธิการ นำโดยพระพระราชวรเวที เจ้าคณะจังหวัดสงขลา และผู้นำเครือข่ายพุทธศาสนิกชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าพบนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะ ประกอบด้วย นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายสิปป์บวร แก้วงาม รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ รักษาราชการผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยมี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมการประชุมผ่านระบบการประชุมออนไลน์ (VDO Conference)

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ศาสนาพุทธเป็นศาสนาหลักประจำชาติ และเป็นเสาหลักสำคัญของชาติไทยและคนไทยทั้งประเทศ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราคนไทยควรทำนุบำรุงศาสนา จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ส่งผลกระทบระยะยาวและเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติศาสนกิจของพระภิกษุสงฆ์และพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ โดยได้สั่งการให้ พศ. เร่งติดตามและดำเนินการให้ความช่วยเหลือในส่วนที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว ทั้งเรื่องของการบูรณะวัด และการประสานงานอำนวยความสะดวกคณะสงฆ์ พร้อมกำชับเรื่องการทำบุญที่วัดต่าง ๆ เน้นย้ำให้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดทั้งการใส่บาตร การสวดมนต์ รวมถึงโรงทานต่าง ๆ จะต้องมีการแยก หรือมีการกำหนดจำนวนคน และต้องมีการกำหนดวิธีการในการทำบุญต่าง ๆ ให้เหมาะสม

นายอนุชา กล่าวว่า สถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ยังคงแพร่ระบาดในอย่างต่อเนื่อง ขอให้ทุกคน ทุกส่วนราชการ ทุกหน่วยงานทั้งภาคประชาชน และประชาสังคม ธุรกิจเอกชนต่าง ๆ ช่วยกันหามาตรการป้องกันของตัวเอง ตามมาตรการ Thailand Prevention ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้

สำหรับการเข้าหารือในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเปิดโลกทัศน์แกนนำเครือข่ายชาวไทยพุทธจังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ พื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง ระหว่างวันที่ 23-29 ตุลาคม พ.ศ. 2564 ซึ่งคณะจะได้เข้าพบและหารือบุคคลสำคัญ อาทิ การเข้าเฝ้าสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก เพื่อหารือแนวทางการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายหลังจากการเกิดเหตุความไม่สงบในพื้นที่มาเป็นระยะเวลานาน ส่งผลต่อความยากลำบากในการดำรงชีวิตของพระภิกษุสงฆ์และประชาชนในพื้นที่

“อนุทิน”เร่งส่งวัคซีนฉีดภาคใต้ ชี้แนวโน้มระบาดลดลง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่ภาคใต้ว่า เริ่มจะนิ่งและมีแนวโน้มในทางที่ลดลง เพราะช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา กรมควบคุมโรคได้เร่งจัดส่งวัคซีนลงไป 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อควบคุมโรคระบาดให้เกิดประสิทธิภาพที่สุด และขณะนี้มีการฉีดไปจำนวนมากแล้ว

โดยในสัปดาห์นี้จะเร่งส่งวัคซีนไปยังจังหวัดที่เริ่มมีการระบาดมากขึ้น เช่น จ.นครศรีธรรมราช เพื่อสามารถสร้างภูมิโดยเร็ว ซึ่งเป็นสูตรเดียวกับที่ส่งไปใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และหากดูจำนวนผู้ติดเชื้อใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้เริ่มมีระดับลดลง และที่สำคัญจำนวนผู้เสียชีวิตก็ลดลงไปเรื่อยๆ

ส่วนกรณีที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอจ้าง ลิซ่า แบล็คพิ้ง หรือ ลลิษา มโนบาล ศิลปินชาวไทยที่มีชื่อดังระดับโลก และแอนเดรีย โบเชลลี นักร้องโอเปร่าชื่อดังของโลกชาวอิตาลี มาร่วมงานเคาท์ดาวน์ ที่ จ.ภูเก็ต จะมีการนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ขอหารือรายละเอียดกับรมว.ท่องเที่ยวและกีฬาก่อน แต่ยืนยันว่าจะใช้งบประมาณทุกอย่างคุ้มค่า

สำหรับความพร้อมในการเปิดประเทศ นายอนุทิน กล่าวว่า การฉีดวัคซีนขณะนี้เกิน 50% แล้ว ซึ่งตั้งเป้าหมายที่ 70% ของประชากร

Leave a Reply