“อธิการบดี มจร” หวังบัณฑิตยุคใหม่ รู้เท่าทันโลก รับรู้ข่าวสารแบบมีสติ

“อธิการบดี มจร” ร่วมการซ้อมประสาทปริญญาประจำปี 2564 หวังบัณฑิตยุคใหม่ รู้เท่าทันโลก รับรู้ข่าวสารแบบมีสติ สามารถบริหารความเสี่ยงชีวิตได้
เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2564 พระธรรมวัชรบัณฑิต ศาสตราจารย์ ดร. อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ร่วมการซ้อมประสาทปริญญาประจำปี 2564 ของมหาบัณฑิตและดุษฎีบัณฑิต พร้อมให้โอวาทผู้สำเร็จการศึกษา ประเด็นสำคัญว่า ขอแสดงมุทิตาจิตในความสำเร็จของทุกท่าน ซึ่งสมาคมชาวมหาจุฬาแสดงความยินดีอย่างยิ่งกับทุกท่าน จึงมีพิธีประสาทปริญญา ถือว่ามีความปีติอิ่มใจ ปราโมทย์ดีใจมีความสุข ถือว่าเป็นพลังภายในของผู้สำเร็จการศึกษานำความรู้ไปใช้ประโยชน์ สร้างความศักดิ์สิทธิ์ในทางวิชาการ

บัณฑิตจะต้องมีความพิเศษ เราเป็นบัณฑิตจะต้องมีความคิดที่เป็นระบบ มีความคิดในรอบด้านพิเศษจากบุคคลทั่วๆไป การมาเรียนมหาจุฬาทำให้เจริญงอกงามทางด้านจิตใจเพราะปัจจุบันโลกมีความซับซ้อนมีความหลากในข้อมูลข่าวสาร ขอให้ทุกท่านใช้สติในการรับข้อมูลข่าวสารโดยพิจารณาทางอายตนะ บัณฑิตจะต้องใช้โยนิโสมนสิการจะต้องคิดได้คิดถูกคิดเป็น อะไรเป็นข้อเท็จจริงจะต้องแยกให้ออก มีทั้งจริงและเท็จ ปัจจุบันเท็จจริงรวมกันจึงแยกไม่ออก เพราะบัณฑิตคือความหวังยุคใหม่ จะต้องมีความคิดที่เท่าทันโลกคือมีแนวคิดแบบไตรลักษณ์ สามารถบริหารความเสี่ยงในการดำเนินชีวิต แม้จะเจอกับโลกธรรมจะต้องมีสติ คิดถึงคุณโทษและทางออกอย่างถูกต้อง

ในโอกาสนี้ท่านอธิการบดี มจร ได้กล่าวชื่นชมผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และคณะกรรมการจัดงานประสาทปริญญาของ มจร ทุกรูปท่าน ในการจัดงานประสาทปริญญา ประจำปี 2564 ซึ่งมีพระเทพปวรเมธี รองศาสตราจารย์ ดร. รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มจร เป็นประธานการซ้อมการรับปริญญาเพื่อความเรียบร้อยงดงามต่อไป

Leave a Reply