ชวนทำบุญใหญ่! “สร้างพระมหาธาตุเจดีย์ โพธิปักขิยธรรม เหนือก้อนเมฆ สูงที่สุดในไทย” ภูทับเบิก

ชวนคนไทยร่วมงานบุญใหญ่ “สร้างพระมหาธาตุเจดีย์ โพธิปักขิยธรรม เหนือก้อนเมฆ สูงที่สุดในไทย” จ.เพชรบูรณ์ ทอดกฐินเสริมบารมีร่วมทำบุญเข้าบัญชีสำนักสงฆ์ สายบุญวัดป่าไม่ควร1ปีมีครั้งเดียว

ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ประธานมูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ ซึ่งสำนักงานตั้งอยู่ภายใน คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า วัดป่าภูทับเบิก กำลังสร้างพระมหาธาตุเจดีย์ โพธิปักขิยธรรม สูงที่สุดในประเทศไทย บริเวณวัดจะอยู่เหนือก้อนเมฆเป็นส่วนใหญ่และถูกปกคลุมด้วยป่าไม้ต่าง ๆ มีอากาศเย็นตลอดทั้งปีจึงทำให้บรรยากาศเอื้อต่อการปฏิบัติธรรมให้ผู้มีจิตภาวนาตั้งมั่นในการถือศีลแปดและศีลห้าทั้งหลายร่วมกันเป็นหนึ่งเดียวทำนุบำรุงพระศาสนาอันเป็นเสาหลักของชาติและเป็นศูนย์รวมแห่งจิตศรัทธาของศาสนิกชนทุกปัจเจก จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมงานวันสร้างมหาบารมีได้รับมหาสิริมงคลอธิษฐานจิตบรรลุที่ต้องการทุกประการในวันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2565 ที่จะถึงนี้พร้อมหน้ากัน ณ วัดป่าภูทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์

ขณะที่ น.ส.พิมพ์ลลิตภัทร รภภิรมย์ (รัล) โฆษก มัคนายก วัดป่าภูทับเบิก กล่าวว่า เมื่อปี พ.ศ.2534 วัดป่าภูทับเบิกถูกสร้างขึ้น เป็นสถานปฏิบัติธรรมสายธรรมยุตินิกาย มีเนื้อที่ 50 ไร่เศษและเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญโดยเป็นสถานที่รับน้ำฟ้ากลางหาวเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าถวายองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพื่อทำน้ำพุทธมนต์ในพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนม์พรรษาครบ 6 รอบ เมื่อปี พ.ศ. 2542

โดยในปี พ.ศ.2549 พระอาจารย์วัชระ วิจิตโต ได้ดำริและดำเนินการก่อสร้าง “พระมหาธาตุเจดีย์โพธิปักขิยธรรม” ซึ่งเป็นเจดีย์เพชร 37 ยอด มีขนาดความสูง 80.90 เมตร เพื่อเป็นพุทธสถานและเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ที่องค์สมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายกที่ได้ทรงเมตตาประทาน พร้อมผ้าพระกฐินแก่วัดป่าภูทับเบิกในปี พ.ศ. 2555 นอกจากนี้ในวันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน ปี พ.ศ. 2558 ทางวัดป่าภูทับเบิกได้ประกอบพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุบรรจุในผอบทองคำที่มีขนาดความสูง 99 ซม. พร้อมฉัตรทองคำมีขนาดความสูง 161 ซม. นำขึ้นประดิษฐาน ณ ยอดใหญ่สูงสุดพระมหาธาตุเจดีย์

*ภายในพระมหาธาตุเจดีย์จะประดิษฐานพระพุทธโคดมปางไสยาสน์ และ พระศรีอริยเมตไตรย ปางสมาธิ พระพุทธรูปทั้ง 2 พระองค์ ลงรักปิดทองประดับเพชรพลอยรัตนชาติ ภายในแต่ละชั้นจะประดิษฐานพระประจำวันทั้ง 4 ทิศ

ส่วนภายนอกองค์พระมหาธาตุเจดีย์จะประดับด้วยกระเบื้องโมเสคทองคำทั้งองค์โดยใชัแผ่นกระเบื้องโมเสคกว่า 550,000 แผ่น มีพญาสุวรรณนาคราชและพญาเศวตนาคราช 9 เศียร ล้อมเป็นกำแพง ขณะที่รอบองค์พระมหาธาตุเจดีย์ เป็นพระเจดีย์ราย บรรจุพระอัฐิธาตุพระอัครสาวก 36 พระองค์ในผอบทองคำที่มีขนาดความสูง 33 ซม. พร้อมฉัตรทองคำมีขนาดความสูง 536 ซม. นำขึ้นประดิษฐาน ณ ยอดเล็กพระมหาธาตุเจดีย์ 36 ยอด

จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมงานวันสร้างมหาบารมีครั้งยิ่งใหญ่ ด้วยการสมทบทุนสร้างพระมหาธาตุเจดีย์ โพธิปักขิยธรรม สูงที่สุดในประเทศไทย ณ วัดป่าภูทับเบิก ตำบลวังบาล อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยผู้มีจิตศรัทธาสามารถโอนร่วมทำบุญได้ที่ธนาคารกสิกรไทย สาขาหล่มสัก​เลขบัญชี : 041-8-11125-9 ชื่อบัญชี : สำนักสงฆ์ป่าภูทับเบิก ซึ่งมหากุศลทานบารมี หนึ่งปีมีครั้งเดียว บุคคลผู้ใดผู้หนึ่งจะเป็นเทวดาหรือมนุษย์หรือสหธรรมิกทั้งห้า คนใดคนหนึ่งได้ร่วมบุญถวายผ้ากฐิน อันจัดว่าเป็นการถวายมหาสังฆทานย่อมมีอานิสงส์มากไม่มีประมาณ

Leave a Reply