เปิด!! นานาทัศนะเกี่ยวกับ “ผอ.พุทธฯ” คนนอก??

วันที่ 30 ก.ย.65 หลังจากมีกระแสข่าวว่ารัฐบาลกำลังจะตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติคนใหม่ ซึ่งมีข่าวสะพัดว่าอาจจะนำคนนอกมาเป็นผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติแทนคนเก่าที่จะเกษียณอายุราชการภายในเดือนกันยายนนี้ ก่อให้ความวิตกกังวลภายในสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติรวมทั้งคณะสงฆ์และชาวพุทธทั่วไปบางส่วนด้วย เนื่องจากกลัวว่าประวัติศาสตร์เดิมจะกลับมาซ้ำรอยเหมือนเดิม  เกี่ยวกับประเด็นเรื่องนี้ Thebuddh” ได้สอบถามบุคคลในวงการพระพุทธศาสนา ซึ่งมีความหลากหลายทัศนะ ดังนี้

ดร.นิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า  “มีแค่กระแสข่าว สาเหตุเพราะรัฐบาลไม่ตั้งผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ คนมันจึงคิดไปแบบนั้น ทั้ง ๆ ที่คนเก่าจะเกษียณอายุราชการในวันสองวันนี้แล้ว ทำให้สังคมเขาสงสัยว่า นำคนนอกมาอีกหรือไม่ เรื่องนี้รัฐบาลต้องคิดให้ดี ๆ อย่าให้ประวัติศาสตร์ซ้ำร้อย อย่าสร้างความปั่นป่วนให้กับคณะสงฆ์และชาวพุทธท่านอีกเลย ตนจึงฝากข้อความถึงนายอนุชา นาคาศัย หากข่าวที่ว่าเป็นจริง ขอให้ท่านทบทวนความคิด เพราะรัฐมนตรีอนุชาก็เป็นชาวพุทธร้อยเปอร์เซ็นต์ หวังดีต่อคณะสงฆ์และชาวพุทธอยู่แล้ว อย่าทำ เพราะเป็นบาป คนในที่มีความรู้ความสามารถ ทำงานกับคณะสงฆ์ได้ก็มีอยู่ หากคิดจะนำคนนอกมาเป็นผู้อำนวยการสำนักงานพุทธ ฯ ขอให้ทบทวนและคิดให้ดี ๆ..”

ในขณะที่ ดร.เพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล รองประธานคณะกรรมาธิการศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า “ความจริงคนในสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติก็มีอยู่แล้ว การทำงานที่ผ่านมาเข้ากับคณะสงฆ์และฝ่ายบ้านเมืองได้ดียิ่ง เพราะฉะนั้นกระแสข่าวที่เกิดขึ้น เพราะรัฐมนตรีอนุชา นาคาศัย ที่กำกับสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ ไม่เสนอสักที ตรงนี้มันจึงมีข่าวว่ารัฐบาลจะนำคนนอกมา ซึ่งไม่อยากให้เกิดแบบนั้น เพราะหากมีมันก็จะต้องเริ่มต้นใหม่ เท่าที่ฟังจากคณะสงฆ์ก็ไม่อยากให้เอาคนนอกมาคุมสำนักงานพุทธฯ  หวังว่ารัฐบาลจะเข้าใจสิ่งที่เราเป็นห่วงเหล่านี้..”

ดร.บรรจบ บรรณรุจิ ราชบัณฑิต นักวิชาการด้านพระพุทธศาสนาคนดัง เปิดเผยว่า ““ก็คิดอยู่ว่า ทำไมรัฐบาลไม่ตั้งผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติสักที ทั้ง ๆ ที่ นายสิปป์บวร แก้วงาม จะเกียณราชการอยู่แล้ว ทำไมต้องปล่อยให้สำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติเกิดสุญญากาศ สำหรับตนเป็นใครก็ได้ที่จะมาเป็นผู้อำนวยการสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ แต่ขอให้เป็นบุคคลที่คณะสงฆ์และชาวพุทธยอมรับ มาแล้วต้องไม่มุ่งทำคณะสงฆ์ให้ตกต่ำ ที่ดีที่สุดหากเป็นไปได้ ภายในองค์กรพุทธน่าจะพอมีคนดีให้ได้เลือกคือคนที่สามารถทำงานร่วมกับมหาเถรสมาคม กับคณะสงฆ์และเป็นที่ยอมรับภายในสำนักงานพุทธฯเอง””

ทางด้าน “นายประสิทธิ์ แสงทับ” ป.ธ.9 กรรมการสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา (สนพ.) กล่าว “เห็นด้วยที่จะนำคนนอกมาเป็นผู้อำนวยการสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ แต่มีข้อแม้คือ คณะกรรมการสรรหาต้องมีตัวแทนจากองค์กรพุทธมาร่วมสรรหาด้วย แล้วคนจะเป็นผอ.พุทธฯ ต้องมีที่ปรึกษาทั้งจากพระภิกษุและนักวิชาการ ข้อดีของผอ.พุทธ ฯ คนนอกคือ กล้าตัดสินใจ ไม่เห็นแก่พวกพ้อง คนในเท่าที่เห็นตอนนี้คิดว่ายังไม่เหมาะสม เพราะไม่ได้เติบโตมาจากสายพระ ทำงานแบบราชการ  ส่วนตนเห็นด้วยที่จะเอาผอ.พุทธ ฯ มาจากข้างนอก แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขดังที่ว่ามา..”

แหล่งข่าว “วงใน” ท่านหนึ่ง เปิดเผยว่า เรื่องของเรื่องคือมันเกิดความขัดแย้งภายในสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติจาก “ผู้หญิง” คนหนึ่ง ผู้หญิงดังกล่าวไม่ต้องการให้อีกคนหนึ่ง ขึ้นมาเป็นผู้อำนวยการสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ มันจึงเกิดปัญหา  สรุปความก็คือ รัฐบาลคงฟังทั้งสองฝั่ง ซึ่งตามที่ได้ข้อมูลมาก็คือจะตั้ง “ผู้ชาย” คนในนั่นแหละเป็น “รักษาการ” ไปก่อน  ส่วนจะนำคนนอกมาเป็นหรือไม่นั้น ก็อยู่ที่รัฐบาลท่านตัดสินใจ ซึ่งอดีตที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีคงรู้ว่าการนำคนนอกมาเป็นแล้ว ผลเป็นอย่างไร!!

Leave a Reply