‘เมื่อยาบ้า 1 เม็ด ถูกกว่าราคาน้ำอัดลม 1 ขวด’ เจ้าคณะตำบลอุทัยสวรรค์สะท้อนปัญหายาเสพติดในชุมชน เมื่อเยาวชนต้องสุ่มเสี่ยง

วันที่ 10 ต.ค.65 วานนี้ ที่วัดราษฎร์สามัคคี ตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ทีม THE STANDARD ได้สนทนากับ พระครูอดิศรัย กิจจานุวัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์สามัคคี และเจ้าคณะตำบลอุทัยสวรรค์ ถึงบทบาทศูนย์รวมทางจิตใจของครอบครัวและคนในชุมชน หลังเกิดเหตุการณ์สูญเสียที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์

พระครูอดิศรัยกล่าวว่า ทางวัดให้ความสำคัญกับทุกชีวิตที่สูญเสียไป รวมถึงญาติพี่น้องผู้ที่สูญเสียทุกท่าน วัดมีส่วนร่วมกับชุมชนให้ความช่วยเหลือทุกอย่างเท่าที่ทำได้ เช่น อำนวยความสะดวกสถานที่ จัดเตรียมวางงานเป็นทุกสิ่งอย่าง ซึ่งเรื่องของจิตใจชาวบ้านที่ได้รับความสูญเสีย ความทุกข์ในเรื่องเหล่านี้ไม่สามารถรักษาให้หายดีในวันเดียว ต้องค่อยๆ เยียวยา พูดให้กำลังใจกันไปทีละเล็กน้อย

โดยหลังวันที่เกิดเหตุ พระครูได้เดินทางไปหาครอบครัวผู้เสียชีวิต ให้กำลังใจและปลอบประโลมใจด้วยตัวเอง เด็กที่เสียชีวิตล้วนเป็นลูกเป็นหลานทุกคน เด็กส่วนใหญ่ที่เสียชีวิตพระครูมีความผูกพันมาตั้งแต่เกิด หลายคนมีโอกาสได้ผูกข้อมือรับขวัญ หลายคนรอใส่บาตรทุกเช้า ดูแลกันเหมือนลูกหลาน จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้สะเทือนใจมาก

พระครูอดิศรัยกล่าวต่ออีกว่า ปัญหายาเสพติดในชุมชนแห่งนี้มีมานานมากแล้ว ด้วยพระครูที่เป็นพระอาจารย์สอนเรื่องศีลธรรมตามโรงเรียน จึงพบว่ามีเยาวชนในช่วงวัยหัวเลี้ยวหัวต่อ เช่น ประถมศึกษาปีที่ 6 – มัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังอยากรู้อยากลองเข้าถึงยาเสพติดได้ง่าย

“สาเหตุมาจากการชักชวนต่อกัน และอีกเรื่องที่สำคัญคือราคาที่ล่อตาล่อใจ เท่าที่ทราบยาบ้า 1 เม็ด ราคาไม่ถึงหลักสิบบาท ถูกกว่าราคาน้ำอัดลมด้วยซ้ำ ฉะนั้นในชุมชน ปัญหายาเสพติดจึงทำให้สูญเสียเยาวชนไปจำนวนไม่น้อย” พระครูอดิศรัยกล่าว

ทางพระครูอดิศรัยยังได้กล่าวขอบคุณหน่วยงานทุกภาคส่วนที่ใส่ใจและจริงจังกับการช่วยเหลือ โดยเฉพาะกรมสุขภาพจิต ที่เข้ามาดูแลสภาพจิตใจของแต่ละครอบครัว ได้ให้คำแนะนำ กำลังใจ และในอนาคตหวังว่าเรื่องยาเสพติดจะมีการเข้มงวดและกระตุ้นเตือนมากขึ้น เพราะถ้าปล่อยให้ระบาดและเข้าถึงง่าย คงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องมีการสูญเสียเกิดขึ้น

ที่มา TheStandardNews

Leave a Reply