“ปธน.มาครง” กลับไปแล้วยังโพสต์ถึง “วัดโพธิ์” เป็นมรดกศาสนา ฝรั่งเศสจะสนับสนุนอนุรักษ์เป็นเอกลักษณ์ไทยตราบนานเท่านาน

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2565 นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐฝรั่งเศส โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า… วัดโพธิ์ สถานที่สำคัญของพุทธศาสนาไทย เตือนให้เราตระหนักว่ามรดกทางศาสนาแห่งนี้มีส่วนในการสร้างเอกลักษณ์ของคนไทยมากเพียงใด ฝรั่งเศสจะสนับสนุนการส่งเสริมและการอนุรักษ์ของวัดในนามของมิตรภาพยืนนานในประวัติศาสตร์ระหว่างฝรั่งเศสและไทย

ทั้งนี้นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ซึ่งได้เดินทางมาประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมประชุมเอเปคในฐานะแขกพิเศษ ได้ทวีตวีดิโอเยี่ยมชมสนามมวยราชดำเนิน ศูนย์ศิลปะมูลนิธิ จิม ทอมป์สัน กรุงเทพฯ ช่วงกลางวันของวันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา และช่วงค่ำของวันที่ 18 พ.ย. มาครง ได้เยี่ยมชม วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือ วัดโพธิ์ โดยมีพระเทพวัชราจารย์ (เจ้าคุณเทียบ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ เป็นผู้นำชมสถานที่สำคัญภายในวัด และได้เข้าพบ พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ณ พระอุโบสถ

เจ้าคุณเทียบ เปิดเผยว่า อาตมาได้เป็นผู้นำชม สถานที่สำคัญของวัด โดยเฉพาะบริเวณด้านในพระวิหารพระนอน ซึ่งนายมาครง ประทับใจพระนอนมากและบอกว่าไม่เคยเห็นพระนอนที่สวยงามขนาดนี้ ได้อธิบายเกี่ยวกับที่มาและมงคล 108 ประการที่ฝ่าพระบาทพระนอน ซึ่งนายมาครง ก็ร่วมหยอดเหรียญในบาตรพระ108 จนครบทุกองค์ และนายมาครงยังบอกว่า ประทับใจที่มาเมืองไทยครั้งนี้ ได้เห็นเอกลักษณ์ไทยหลายอย่าง ซึ่งไปชมมวยไทยไปเดินเที่ยวเยาวราช

พระเทพวัชราจารย์ ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Phra Debvajracarya Thiab Malai ความว่า นำนายมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐฝรั่งเศส ชมวัดโพธิ์ มาตอนประมาณ 1 ทุ่ม อยู่ชมประมาณชั่วโมงครึ่ง เป็นเรื่องตรงกันไม่น่าเชื่อ วันที่ 18 พฤศจิกายน 2555 นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา มาชมวัดโพธิ์ เป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ประธานาธิบดีฝรั่งเศส มาวัดโพธิ์ก็เป็นสมัยที่สองเหมือนกัน เป็นนักการเมืองหนุ่มที่อัธยาศัยดีมาก เป็นคนอารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นกันเอง พูดภาษาอังกฤษได้ดี และ ดร.เกรกอรี่ คูริลสกี้ หัวหน้าสำนักฝรั่งเศสแห่งปลายบุรพทิศ ศูนย์กรุงเทพ ช่วยอธิบายเป็นภาษาฝรั่งเศส

Leave a Reply