“ดร.นิยม” พรรคเพื่อไทย ถาม “พรรคก้าวไกล” จะดูแล “พระพุทธศาสนา” อย่างไร??

เมื่อวันที่  7 มิถุนายน 2566 ดร.นิยม เวชกามา อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย เขต2 จังหวัดสกลนคร  โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความห่วงใยต่อการจับมือกันจัดตั้งรัฐบาลที่พรรคก้าวไกลได้สิทธิ์ในการเป็นแกนนำอันดับแรกและได้รับการสนับสนุนจากพรรคเพื่อไทยพร้อมกับ 8 พรรคร่วมมาตลอดว่า จนถึงวันนี้ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็ยังย้ำคำเดิมมากกว่าห้าร้อยครั้งว่ายินดีสนับสนุนและจับมือกับพรรคก้าวไกล ชูนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรีให้ได้ ท่ามกลางการใส่ร้ายป้ายสียุแยงตะแคงเรือเสียจากด้อมส้มมาตลอด

“แต่วันนี้ ผมอยากถามไปยังสื่อเพื่อฝากไปถึงพรรคก้าวไกลหน่อยครับว่า พรรคเพื่อไทยตั้งใจร่วมจับมือกันมาถึงขนาดนี้ ถ้าหากมีเหตุการณ์สะดุดเกิดขึ้น ถ้าพรรคก้าวไกลตั้งรัฐบาลไม่ได้ จะด้วยเหตุอะไรก็ตาม จะเป็นไปตามกฎ กกต. ที่จะมีขึ้นในการรับรองส.ส.ในต้นเดือนกรกฎาคม นี้ หรือ การไม่ได้รับการสนับสนุนจาก ส.ว.ในสภาฯ ที่ไม่ยกมือให้คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ ก็ตาม  เมื่อถึงวันนั้น เวลานั้น พรรคก้าวไกลพร้อมที่จะร่วมมือและสนับสนุนพรรคเพื่อไทยหรือไม่” ดร.นิยม กล่าวว่าและว่า

ในฐานะตนเป็นอดีตส.ส.ที่ส่งเสริม สนับสนุนและปกป้องพระพุทธศาสนามาตลอด ยังหวั่นใจต่อนโยบายในรัฐบาลก้าวไกลครับว่า แนวนโยบายของการอุปถัมภ์ค้ำจุนทำนุบำรุงศาสนาและส่งเสริมพระพุทธศาสนา ศิลป วัฒนธรรม รากเหง้า ประเพณี ที่สืบสานกันมานมนานจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร? เพราะเพียงเป็นรัฐบาลทิพย์ ยังเห็นถึงความก้าวร้าว แข็งกร้าว ไม่สนใจเรื่องรากเหง้า ระเบียบ แบบแผน  ที่เป็นสิ่งชื่นชมของนานาประเทศและเป็นที่ยึดเหนี่ยวของสังคมไทยกันมาช้านาน โดยอ้างความเป็นคนรุ่นใหม่ สังคมต้องการความเปลี่ยนแปลง สิ่งที่เป็นอยู่คือความล้าหลัง 

“สื่อคงจะเห็นนะครับว่าการแสดงออกเหล่านี้ทุกคนก็ได้เห็นแล้วจากการออกมาแสดงทัศนคติของทั้งอดีตส.ส.และว่าที่ส.ส.หลายคนที่อยู่ในพรรคการเมืองนี้  ผมขอฝากให้คิดถึงประเด็นนี้กันด้วยเพราะตลอดที่ผมเป็นส.ส.ที่ผ่านมามีร่างพระบัญญัติกฎหมายที่เกี่ยวกับการป้องส่งเสริมพระพุทธศาสนา ได้ยกร่างค้างไว้ให้รัฐบาลชุดต่อไปดำเนินงานต่อ ถ้าเป็นแบบนี้การทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้รุ่งเรือง จะออกมาในรูปแบบใด?   ผมวิตกกังวลเรื่องนี้มาก” ดร.นิยม กล่าว

Leave a Reply