พระลูกวัดบวชใหม่ “ป่วยจิต-ขาดยา” ฟัน ‘เจ้าอาวาส’ มรณภาพ!!

วันที่ 11 กันยายน 2566   มีรายงานว่า เช้านี้ เกิดเหตุพระที่เพิ่งบวชใหม่ แทงหน้าอกพระด้วยกัน ณ  วัดบางซ้ายใน ตำบลเต่าเล่า อำเภอบางซ้าย จ.พระนครศรีอยุธยา มรณภาพคากุฏิ เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึงทราบว่าผู้เสียชีวีตคือ พระครูสันติธรรมมานุวัตร เจ้าอาวาสวัดบางซ้ายใน อ.บางซ้ายจ.พระนครศรีอยุธยา ถูกพระลูกวัด ทำร้ายร่างกายด้วยอาวุธมีดได้รับบาดเจ็บ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลบางซ้ายแล้วเสียชีวิต จึงไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานพระนครศรีอยุธยา

ที่เกิดเหตุบริเวณกุฏิพระ ที่เกิดเหตุปิดประตูล็อก เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเรียกให้เปิดประตู ซึ่งมี พระอาโน มุกข์ประดับ อายุ 26 ปี เป็นพระลูกวัด ได้เปลี่ยนชุดไปใส่กางเกงขาสั้น สวมเสื้อลายทหาร ลายพราง  ส่งเสียงดังเอะอะโวยวาย ตามร่างกายเปื้อนเลือด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าควบคุมตัวไปยัง สภ.บางซ้าย

สอบถาม นายอานนท์ ธรรมนาม อายุ 33 ปี พี่ชายของผู้ก่อเหตุ ทราบว่า ก่อนหน้านี้น้องชายเคยติดยาเสพติด และเพิ่งจะเลิกยาเสพติด จึงนำตัวไปบำบัด มีประวัติการรักษาตัวอาการทางจิต ช่วงอยู่ที่บ้านรักษาก็กินยามาโดยตลอด ส่วนช่วงที่มาบวชที่วัดได้ประมาณ 2-3 เดือน ไม่ทราบว่าได้กินยาหรือไม่ ส่วนช่วงเวลาที่ก่อเหตุเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นตนไม่ทราบ รายละเอียดทราบข่าวว่าน้องชายได้ก่อเหตุทำร้ายท่านเจ้าอาวาสจนเสียชีวิตจึงเดินทางมาดู

ขณะที่ นายบุญเชิด กิตติธรางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ได้ประสานกับ นายชูชาติ ศารทประภา นายอำเภอบางซ้าย  ได้รับแจ้งว่า พระลูกวัดที่ก่อเหตุ มีประวัติเป็น ผู้เสพยาเสพติด และ มีประวัติป่วยจิตเวช ซึ่งก่อนบวชก็เคยไปตรวจ  แต่ไม่พบ หลังบวชแล้วก็กินยาอยู่ประจำ แต่ในห้วงเวลาก่อนเกิดเหตุ ไม่กินยาที่ต้องกินต่อเนื่อง คนที่คุยและนำยาให้กินประจำคือท่านเจ้าอาวาส วันนี้หลวงพ่อท่านอาวาสเอาไม่อยู่ พระลูกวัดเกิดคลุ้มคลั่งและใช้มีดฟันเจ้าอาวาส บาดเจ็บสาหัส จนถึงแก่มรณภาพ  เรื่องนี้จะหารือกับเจ้าคณะผู้ปกครองอย่าง เร่งด่วน เพื่อกำชับพระอุปัชฌาย์ เรื่องการคัดกรองผู้บวช เนื่องจากกรณีนี้แม้คัดกรองมาแล้ว..แต่ก็ยังมาก่อเหตุสลดได้..

 

 

Leave a Reply