ประจิน-มหานิยม นำชาวพุทธทอดกฐินสืบทอดพุทธศาสนา

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 ที่วัดป่าถ้ำโพรง บ้านสร้างแก้ว ตำบลสร้างค้อ อำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง สมาชิกวุฒิสภา (สว.) และประธานกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานในพิธีทอดกฐินสามัคคี โดยมี มหานิยม ดร.นิยม เวชกามา ประธานที่ปรึกษา รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด) ” และพุทธศาสนิกชนสายบุญ เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

ในการนี้ พระราชวชิรธรรมาจารย์ (หลวงปู่สุธรรม สุธัมโม) เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด (วัดเกษรศีลคุณ หลวงตามหาบัว) ตำบลบ้านตาด อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยพระอาจารย์ทองปาน ภัททจารี (พระอาจารย์อ๊อด) เจ้าอาวาสวัดป่าถ้ำโพรง บ้านสร้างแก้ว และพระเกจิสายพระป่าอิสานร่วมสวดจำนวนมากในการรับถวายกฐินประจำปีสืบสานวิถีทางพระพุทธศาสนา ซึ่งพระอาจารย์ทองปาน ภัททจารี (พระอาจารย์อ๊อด) เจ้าอาวาสวัดป่าถ้ำโพรง และพระภิกษุสามเณรวัดป่าถ้ำโพรงเพื่อใช้ในสาธารณประโยชน์ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาสืบต่อไปโดยการทอดกฐินในวันนี้วัดป่าถ้ำโพรงได้ยอดกฐินรวมกว่า 1 ล้านบาท

กฐิน คำบาลีเป็นศัพท์ในพระวินัยปิฎกเถรวาท เป็นชื่อเรียกผ้าไตรจีวรที่พระพุทธเจ้าทรงอนุญาตให้ภิกษุผู้อยู่จำพรรษาครบ 3 เดือนแล้ว สามารถรับมานุ่งห่มได้ โดยคำว่าการทอดกฐินหรือการกรานกฐิน จัดเป็นสังฆกรรมประเภทหนึ่งตามพระวินัยบัญญัติเถรวาทที่มีกำหนดเวลา คือพระสงฆ์สามารถกระทำสังฆกรรมนี้ได้นับแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 เท่านั้น โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญคือสร้างความสามัคคีในหมู่คณะสงฆ์ และอนุเคราะห์ภิกษุผู้ทรงคุณที่มีจีวรชำรุด ดังนั้นกฐินจึงเป็นเรื่องเกี่ยวกับสังฆกรรมของพระสงฆ์โดยจำเพาะ ซึ่งนอกจากในพระวินัยฝ่ายเถรวาทแล้ว กฐินยังมีในฝ่ายมหายานบางนิกายอีกด้วย

 

ที่มา https://opt-news.com

Leave a Reply