“สมเด็จธงชัย” มอบนโยบายขับเคลื่อน “หมู่บ้านศีล5” ขอยกระดับสู่ “องค์ภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา” แบบเข้มข้นสอดคล้องกับอัตลักษณ์ชุมชน

วันที่ 14 ก.พ.67 ณ วัดไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ในฐานะ ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” พร้อมด้วย คณะกรรมการอำนวยการ คณะกรรมการบริหารกลาง คณะกรรมการขับเคลื่อนระดับหน มีการประชุมสามัญประจำปี โดยมี  นายธนาคม จงจิระ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง ในฐานะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิหมู่บ้านรักษาศีล 5 นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย นายอินทพร จั่นเอี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ได้กล่าวว่า  ท่านทั้งหลายที่มาประชุมโดยพร้อมเพรียงกันในวันนี้ คราวประชุมเพื่อรับมอบนโยบายในการขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล5” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 เมื่อวันที่ 3 กรกฏาคม 2566 นั้น ได้กำหนดกรอบ ทิศทาง แนวนโยบาย และยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวในเชิงคุณภาพ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาทางด้านจิตใจให้มากขึ้น โดยยึดหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาเป็นหัวใจสำคัญคือ “หลักไตรสิกขา” อันเป็นแห่งการพัฒนาชีวิตให้ประสบความสำเร็จตามหลักพระพุทธศาสนาอันประกอบด้วย อธิศีลสิขขา อธิจิตตสิกขา และอธิปัญญา บูรณาการร่วมกันกับศิลปวัฒนธรรม อันเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน ความเป็นตัวตนของชุมชน การประกอบสัมมาชีพ ตลาดจนศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น เพื่อให้การพระพุทธศาสนาดำเนินควบคู่ไปกับศิลปวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของชาติให้คงอยู่สืบไป อันจะยังประโยชน์ให้ศาสนิกชน ตลาดจนประชาชนทั้งหลายมีศีล มีธรรม มีสุข ได้อย่างเป็นรูปธรรม

“การนี้ ขอให้ดำเนินการตามแนวนโยบายดังกล่าว ให้เข้มข้น และครอบคลุมพื้นที่ให้กว้างขึ้น เพื่อเข้าถึงพุทธศาสนิกชนให้มากขึ้น ตลอดจนยกระดับสู่องค์กรภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรภาคเอกชน และสถาบันการศึกษามีแนวปฎิบัติตามหลักศีล 5 และหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา จึงขอให้คณะสงฆ์และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันขับเคลื่อนโครงการ และการรายงานผล สรุปผลการดำเนินโครงการในรอบปี โดยผู้แทนแต่ละภูมิภาคสรุปปัญหาและอุปสรรค พร้อมเสนอแนวทางแก้ปัญหา..”

 

 

Leave a Reply