อดีตพระพรหมสิทธิ มอบ “พระบรมสารีริกธาตุ” แก่ชุมชนมอญ 3 ชุมชน

วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2567 เวลา 13.00 น.  ณ ศาลาการเปรียญ วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร มี พิธีรับมอบ “พระบรมสารีริกธาตุ”  แก่ ชุมชนมอญ 3 ชุมชน โดยมีอดีตพระพรหมสิทธิ เป็นประธาน พร้อมด้วยคณะสงฆ์วัดวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร ร่วมพิธี  โดยมีตัวแทนชุมชนมอญจาก 3 ชุมชนจากอำเภอทองผาภูมิ อำเภอไทรโยค จ.กาญจนบุรี และอำเภอวิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ ทั้งภิกษุและฆราวาสประมาณ 300 รูป/คนเดินทางรับมอบพระบรมสารีริกธาตุ

นายอุทัย มณี  เลขานุการมูลนิธิรามัญรักษ์ เปิดเผยว่า  การรับพระบรมสารีริธาตุวันนี้ สืบเนื่องจาก มูลนิธิรามัญรักษ์ ได้ร่วมกับชุมชนชาวมอญอำเภอไทรโยค เทศบาล  ฝ่ายปกครอง และประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมกันบูรณะ พระธาตุเจดีย์มอญทุ่งก้างย่าง ที่สร้างมาตั้งแต่ปี 2516  ประมาณพุทธศักราช 2525  หมู่บ้านมอญทุ่งก้างย่าง มีเหตุจำเป็นต้องย้ายออกไป ทำให้พระธาตุเจดีย์มอญทุ่งก้างย่าง ทรุดโทรมไร้คนดูแล เนื่องจากวัดและภิกษุสงฆ์ต้องย้ายออกไปด้วย  เมื่อต้นปี 2566  จึงได้ประสานกับ นายประกอบ เซี่ยงหลิว นายกเทศมนตรีตำบลไทรโยค เพื่อขอบูรณะปฎิสังขรณ์ขึ้นมาใหม่ ซึ่งทางายกเทศมนตรี ได้มอบหมายให้ เป็นผู้ประสานงานและรับผิดชอบในการร่วมบูรณะกับมูลนิธิรามัญรักษ์ มาตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2566  เป็นต้นมา โดยมี “ทีมงานจิตอาสา” ชาวมอญและคนไทยในพื้นที่ ร่วมด้วยช่วยกันทั้งเงินและแรงกาย พร้อมกันนี้มีประชาชนชาวมอญจากทั่วโลกร่วมบริจาค สิ้นงบประมาณในการบูรณะทั้งสิ้นประมาณ 500,000 แสนบาท

“ตอนนี้การบูรณะพระธาตุเจดีย์เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมกับมีกำหนดการจะบรรุจพระธาตุ และ ยกฉัตรแบบของชาวมอญในวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2567 โดยได้รับความเมตตาจาก พระพรหมเสนาบดี เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคาราชวรวิหารกรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค 7 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และได้รับเกียรติจาก นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ  ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นอกจากนี้พระธาตุเจดีย์มอญทุ่งก้างย่างแล้ว วันนี้มีตัวแทนจากชุมชนมอญบ้านหาดงิ้ว ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี และพระปลัดโกศล เขมปญฺโญ เจ้าสำนักสงฆ์วิปัสสนารัตนเจริญธรรม อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์  ซึ่งตอนนี้ทั้ง2 ชุมชนกำลังสร้างเจดีย์มอญอยู่เดินทางมารับมอบพระบรมสารีริกธาตุเช่นเดียวกัน..”

Leave a Reply