เตือน “วัดไทย USA” โจรระบาดทั่วประเทศ ล่าสุดวัดไทยในกรุงวอชิงตันถูกขโมยไป 2 หมื่นดอลล์

สื่อสหรัฐฯเผยเหตุโจรกรรมวัดไทยระบาดทั่วประเทศ ล่าสุดมีเหตุขโมยเงินกว่า 7.3 แสนที่รัฐแมรี่แลนด์ พระลูกวัดเผยเงินถูกขโมยเป็นเงินบริจาคใช้สำหรับจัดงานสงกรานต์ ชี้ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย,เท็กซัส,เวอร์จิเนีย ก็มีเหตุลักขโมย วอนกลุ่มโจรหยุดพฤติกรรมสร้างความเดือดร้อน


วันที่ 11 เม.ย.67 สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานข่าวอ้างอิงสื่อสหรัฐอเมริกาชื่อว่าเว็บไซต์ Globe Echo เกี่ยวกับคดีโจรกรรมวัดไทยในต่างประเทศว่ามีรายงานว่ากล้องวงจรปิดได้จับภาพชายสามคนกำลังขโมยเงินบริษัทจากวัดพุทธในเมืองเกลนมอนต์-วีตัน รัฐแมรีแลนด์ เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยการโจรกรรมเกิดขึ้นในขณะที่ผู้คนกําลังเตรียมอาหารกลางวันสําหรับพระสงฆ์เพื่อให้ฉันเพลในช่วงเวลาก่อน 10.00 น.

กลุ่มผู้ลักขโมยได้ลอบเข้าไปยังกุฎิของพระซึ่งเก็บเงินไว้เป็นจำนวน 2 หมื่นดอลลาร์สหรัฐฯ (732,000 บาท) โดยเงินนี้มาจากเงินบริจาคสมาชิกวัดเพื่อใช้ในการเตรียมการพิมพ์หนังสือและเตรียมงานสำหรับวันสงกรานต์

พระเรืองฤทธิ์ ไทยเทม (Ruangrit Thaithaem) หรือที่มีนามสั้นๆว่าพระแจ็คกล่าวว่ากลุ่มโจรเหล่านี้ยังได้พุ่งเป้าไปยังศาสนสถานอื่นๆด้วย โดยเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนนี้ ที่มัสยิด Noor Center ก็มีการลักทรัพย์โดยใช้ชายสามคนเช่นเดียวกับที่จับได้ในกล้องวงจรปิดของวัดไทย

อนึ่งการโจรกรรมที่วัดไทยนั้นใช้เวลาประมาณ 15 นาที และนอกจากนี้ยังมีการขโมยของส่วนตัวของพระแจ็ครวมไปถึงบัตรประจำตัวประชาชน บัตรเครดิต และบัตรประกันสังคม ขณะที่พระแจ็คได้ส่งขอความไปยังถึงกลุ่มโจรผ่านสื่อให้ทบทวนการกระทำเหล่านี้ และเน้นย้ำว่าต้องมีการป้องกันอาชญากรรมดังกล่าวเพื่อป้องกันอันตรายและความทุกข์ยากต่อชุมชน

พระแจ็คได้กล่าวต่อไปอีกว่าที่ผ่านมามีเหตุโจรกรรมวัดพุทธในหลายรัฐ รวมไปถึงที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เท็กซัส และเวอร์จิเนีย โดยตัวพระแจ็คนั้นได้รับฟังเกี่ยวกับเหตุโจรกรรมในที่อื่นๆผ่านการพูดคุยกับพระสงฆ์รูปอื่นๆทั่วประเทศสหรัฐฯ ซึ่งนี่ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากเพราะเงินที่ถูกขโมยไปนั้นเป็นเงินที่จะต้องใช้ในการสนับสนุนกิจกรรมของวัด และมันมีผลกระทบต่อชุมชน

“อาตมาหวังว่าโจรจะเปลี่ยนวิถีของตัวเองและหยุดทำร้ายผู้อื่นเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบด้านลบในอนาคต” พระแจ็คกล่าว

ทั้งนี้ได้มีการแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้วเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียดการโจรกรรมและรายละเอียดของโจร แต่ยังไม่มีการตอบกลับมาในช่วงเวลาที่ข่าวนี้ถูกเผยแพร่ อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับการโจรกรรมวัดไทยทำให้เห็นถึงปัญหาการลักทรัพย์ที่เพิ่มมากขึ้นและผลกระทบที่มีต่อชุมชน

ขณะที่วานนี้เฟชบุ๊ค  “Poetry of Bitch”  โพสต์ข้อความว่าเมื่อวันที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมาวัดไทยในวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา โดนชาย 3 คน เข้ามาขโมยเงินบริจาค 2 หมื่นดอลลาร์ (ประมาณ 7 แสนกว่าบาท)  โดยฉวยโอกาสช่วงที่ทุกคนกำลังรวมตัวกันก่อนฉันเพลเช่นกัน..

Leave a Reply